THỎA THUẬN CÙNG BẦY SÓI

Hôm qua, 12/9/2023, ngay buổi tái nhóm của Hạ viện Hoa Kỳ khóa 118, Kevin McCarthy tuyên bố chính thức điều tra bãi nhiệm Joe Biden.
Những người theo dõi thời cuộc nước Mỹ không ngạc nhiên trước diễn tiến này, chẳng phải vì Biden đáng bị điều tra, mà vì đó là chuyện sống còn của Chủ tịt Kevin.
Tháng 1/2023, Kevin phải trải qua 15 vòng bầu phiếu đầy kịch tích để giành được cái búa Chủ tịch Hạ viện sau khi phe Cộng hòa giành được đa số. Một nhóm Dân biểu cực hữu với có tên Freedom Caucus gồm 20 người với những bộ mặt tai tiếng như Andy Biggs, Paul Gosar, Lauren Boebert, và Matt Gaetz,… chống đối kịch liệt. Kevin phải thương lượng vòng trong vòng ngoài, đi từ nhượng bộ này đến nhượng bộ khác, có lúc suýt xảy ra xô xát giữa nghị trường. Không rõ cuối cùng Kevin đã nhượng bộ gì, hứa hẹn gì, để lấy sít sao 216 phiếu ở vòng thứ 15, lãnh được cái búa Chủ tịt. Tin tức lọt ra lúc đó và được Gaetz trâng tráo nhìn nhận hôm nay là có một bản thỏa thuận đã được viết xuống giữa Kevin và nhóm Freedom Caucus.
Một nhượng bộ công khai là Kevin chấp nhận đòi hỏi của nhóm Freedom Caucus rằng mỗi Dân biểu đều có quyền yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm để lấy lại cái búa của Kevin, một điều chưa có tiền lệ và đặc biệt nguy hiểm trong thời buổi mà đảng Cộng hòa đang chia năm xẻ bảy với những đường lối từ trung dung, bảo thủ, cho đến cực đoan. Ngay từ lúc đó nhiều Facebooker đã ví von rằng Kevin đã nộp cả hai hòn bi cho đám Freedom Caucus làm tin. Một thỏa thuận với bầy sói.
Hôm qua, bầy sói dở trò. Gaetz áp lực Kevin phải đàn hặc bãi nhiệm Biden, phải tống trát Hunter Biden và Joe Biden đòi hết tài liệu thời Biden làm phó tổng thống, và nhiều thứ khác. Nếu Kevin “không tuân thủ”, Gaetz sẽ yêu cầu bỏ phiếu bãi nhiệm Kevin. Giấc mơ quyền lực của Kevin, ấp ủ bao năm, giờ mới thành hiện thực được mấy tháng, dễ gì từ bỏ. Việc đầu tiên trong ngày là Kevin tuyên bố chính thức lập tiểu ban điều tra đàn hặc Biden. Chuyện chính phủ sắp hết ngân sách nay mai tính sau, chuyện Kevin cầm búa chín tháng chả làm được cái đạo luật nào ra hồn tính sau. Chuyện tối quan trọng của Chủ tịt Kevin là phải giữ lấy cái búa.
Thực ra, những ủy ban Hạ viện khác nhau do Cộng hòa nắm đã dành chín tháng qua để điều tra Hunter Biden về các hoạt động kinh doanh của anh ta với Trung Cộng, các ủy ban này đã đòi hỏi và được cung cấp đầy đủ các hồ sơ liên quan từ FBI, từ DOJ, từ IRS,… Chín tháng trời, các ủy ban kia chả tìm ra chút chứng cứ nào cho thấy Joe Biden có liên quan đến chuyện làm ăn của anh con trai hư hỏng kia.
Ngoài ra, công tố viên liên bang David Weiss, người được Trump đề cử vào chức vụ trên và là người đã đang điều tra Hunter từ thời Trump, được Joe Biden đặc cách lưu dụng, trái với thông lệ xưa nay là các công tố viên liên bang được thay thế khi có chính phủ mới. Gần đây, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland còn trao quyền công tố đặc biệt cho Weiss để ông ấy rộng đường điều tra hơn nữa. Vụ điều tra từ 2020 đã đến hồi kết, dự trù sẽ có cáo trạng vào tháng này. Theo thông báo của Bộ Tư pháp, Hunter phạm hai tội, gian lận thuế khoảng trên 100 nghìn và man khai để mua súng trong thời gian lẽ ra bị cấm vì sử dụng ma túy. (Nghĩ cũng lạ, chuyện sở hữu súng mí lại gian lận thuế phải được Cộng hòa bao che như thường lệ chứ hè?) Hunter một thời là kẻ hư hỏng, nhưng những vụ điều tra trên các tố giác chuyện y làm ăn ở Ukraine hay China sau mấy năm điều tra vẫn không tìm ra sai phạm, ngoài hai tội nói trên. Vậy mà đám Cộng hòa kia vẫn nhất mực Joe Biden có liên quan.
Bất chấp lý lẽ, bất cần chứng cứ, Kevin hôm nay đưa ra quyết định điều tra bãi nhiệm Joe Biden. Kevin cũng chẳng buồn đưa ra bỏ phiếu tại sàn Hạ viện cho quyết định này. Hay đúng hơn là chẳng dám vì ngay trong đa số mỏng manh của Cộng hòa, đã có không ít người phản đối vì họ thấy rõ không có đủ lý do hay chứng cứ. Rồi đây, những vị dân biểu Cộng hòa đứng đắn kia cũng sẽ bỏ phiếu chống một khi Kevin làm được chuyện chó ngáp phải ruồi để lập được một hồ sơ đàn hặc, vì chắc chắn nó cũng rỗng tuếch như kết quả điều tra chín tháng qua. Nhưng chuyện đó không quan trọng, Kevin chỉ cần làm vui lòng bầy sói, những con dã thú ngoài kia đang tung hứng hai hòn bi của Kevin. Cái sĩ của một con người, cái dũng của thằng đàn ông, cái tâm của một kẻ công bộc, chỉ là thứ viễn vông của một đứa đã ký hợp đồng bán mình cho bầy sói.
Chơi với sói không là chuyện dễ làm, nhất là với những kẻ nhu nhược. Chưa đầy hai giờ sau khi Kevin tuyên bố chính thức mở cuộc điều tra đàn hặc Biden, Gaetz lại đưa ra những đòi hỏi tiếp theo, đính kèm lời hăm dọa nếu không thực hiện, y sẽ yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm Kevin mỗi ngày. Gaetz trâng tráo nói toạc ra rằng đã có một bản thỏa thuận trên giấy. Và rằng nếu Kevin “không tuân thủ” … bản thỏa thuận với bầy sói đó, Gaetz sẽ lôi Kevin ra đòi bãi nhiệm mỗi ngày. Có hai hòn bi nho nhỏ mà chúng tung chúng hứng tùy thích, thảo nào Kevin đâu có làm được việc gì ích nước lợi dân trong chín tháng qua.
Cũng phải nhắc đến Trump cho đầy đủ câu chuyện. Politico đưa tin Trump đứng đằng sau vụ đàn hặc này. Trump được cho là đã nhỏ to với các dân biểu Cộng hòa, đặc biệt là bà Stefanik, nhân vật thứ tư trong phe Cộng hòa Hạ viện và có khả năng được chọn đứng chung liên danh với Trump. Trump muốn cho chuyện đàn hặc thành chuyện thường tình để ai cũng như ta.
Chính trị Mỹ ngày nay như nồi cám lợn. Khi một bầy sói đang điều khiển kẻ cầm búa Chủ tịt Hạ viện, người dân Mỹ đừng mong đợi điều gì tốt đẹp từ Hạ viện khóa 118 này.
https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/3319022201576895/

Be the first to comment

Leave a Reply