Trump rủa Mitch McConnell đáng chết

Dịch giả: Mai Như Bùi

Bài dịch từ báo The Wall Street Journal
Trump’s ‘Death Wish’ Rhetoric

Ban biên tập của The Wall Street Journal
Ngày 2 tháng 10 năm 2022

Chúng ta đang sống trong một giai đoạn chính trị chia rẽ khi các dân cuồng tín phe đảng sẽ sử dụng bạo lực ngay lập tức mà không cần đến sự khiêu khích. Điều này khiến cuộc công kích mới nhất của Donald Trump tới Mitch McConnell, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện càng ngày càng táo bạo hơn.

Hôm thứ Sáu Trump đã không còn kiêng nể gì nữa khi ông post những lời đả kích người lãnh đạo Thượng viện đảng CH trên mạng Truth Social. “Có phải McConnell đang ủng hộ tất cả các Dự luật trị giá hàng nghìn tỷ đô la này của Đảng Dân chủ , mà không cần thương lượng, bởi vì hắn ghét Donald J. Trump, và hắn biết tôi cực kỳ phản đối chuyện này , hay hắn làm điều đó vì hắn tin vào chính sách Green New Deal giả tạo và chết yểu, và hắn sẵn sàng kéo đất nước này xuống theo hắn ? “
“dù gì đi nữa, một trong hai lý do trên là không thể chấp nhận được. Hắn ĐÁNG CHẾT. Hắn nên nhờ vợ giúp đỡ và nghe lời khuyên từ người vợ Trung Quốc yêu dấu của hắn, Coco Chow! ”.

Trump tiếp tục tấn công Elaine Chao, vợ của Mitch McConnell, vì bà là người Mỹ gốc Hoa. Trump ghét bà từ lúc bà từ chức bộ trưởng giao thông vận tải sau ngày bạo loạn 6 tháng 1. Mối thù của ông với Mitch McConnell cũng mang tính cá nhân, vì Mitch McConnell đã lên án hành động của Trump vào ngày 6 tháng 1 và không nói chuyện với Trump kể từ ngày đó.

Lời lẽ Trump rủa McConnell “ Đáng chết” cũng quá tệ ngay cả theo tiêu chuẩn của Trump và đáng bị lên án. Những người bênh Trump cho rằng ông chỉ muốn nói về sự nghiệp chính trị của McConnell đáng chết, nhưng đó thật ra không phải là những gì mà Trump viết. Thật quá dễ dàng để tin rằngmột số dân cuồng tín luôn nghe lời Trump và làm theo đúng nghĩa đen của ông muốn là sẽ cố gắng giết McConnell. Nhiều dân ủng hộ đã nghe theo những lời xúi giục của Trump về cựu Phó Tổng thống Mike Pence vào ngày 6 tháng 1.

Thượng nghị sĩ Susan Collins (CH- Main) gần đây đã nói rằng bà “sẽ không ngạc nhiên” nếu một thành viên Quốc hội bị bắn trong môi trường chính trị nóng bỏng hiện nay. Vào năm 2017 một người theo cánh tả, là người ủng hộ Thượng nghị sĩ Bernie Sanders ( DC-Vermont) đã nổ súng vào các thành viên Quốc hội Đảng Cộng hòa và suýt giết chết dân biểu Steve Scalise.

Năm tuần trước ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ, đáng lẽ Trump nên cố gắng ủng hộ tinh thần và tài chánh để giúp đảng CH thắng Quốc hội hoặc đi giúp tiểu bang Florida, là nơi ông đang cư trú phục hồi sau cơn bão Ian. Thay vào đó, Trump đi tấn công Mitch McConnell và vợ ông như một mối thù cá nhân và đặt mọi ứng cử viên Đảng Cộng hòa vào vị trí phải trả lời các câu hỏi về lời tuyên bố của Trump. Trump luôn đặt bản thân mình lên hàng đầu và với cách tấn công kiểu này, ông có thể làm cho những người khác thực sự bị nguy hiểm cho tính mạng của họ

————///———

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/3008918099253975/

Be the first to comment

Leave a Reply