Bài diễn văn mà không Tổng thống nào muốn phát biểu.

Từ tạp chí The Atlantic
The Speech No President Should Have to Give
———/////————

Dịch giả: Mai Nhu Bui

Nhiệm vụ của một TT nên Joe Biden cần phải nói.

Tom Nichols – The Atlantic
Ngày 2 tháng 9 năm 2022

Bài diễn văn “Linh hồn của quốc gia” của TT Joe Biden nói về chủ nghĩa cực đoan chống hiến pháp ngày càng gia tăng của đảng Cộng hòa. Rất khó để chúng ta đánh giá một bài diễn văn mà không tổng thống nào muốn phát biểu cả.

Joe Biden đã nói với chúng ta rằng nền dân chủ HK đang bị tấn công. Ông nói về mối đe doạ này với những lời lẽ đơn giản và không còn nghi ngờ gì về nguồn gốc và nguy cơ khốc liệt của nó, đó là từ Donald Trump. Tổng thống Biden đã mạo hiểm khi nói ra sự thật quá chính xác: rằng một số lượng đáng kể dân Mỹ đang ở trong vỏ bọc đã mục nát của Đảng Cộng hòa hiện giờ đã trở thành những kẻ cực đoan chống lại hiến pháp của HK và chính phủ.
Bình thường khi tổng thống đọc bài diễn văn thì các chuyên gia, nhà phân tích và dân chúng đều có những nhận xét riêng của họ: chẳng hạn như đó có phải là một bài diễn văn quá hay hay chỉ là một bài diễn văn hay? Nó có đánh đúng mục đích không ? Nó có giúp đúng nhóm cử tri không ? Nó có giúp ích hay làm hại đảng của TT ?
Tuy nhiên bài diễn văn này không giống như thường lệ . Thay vào đó, đất nước đang ở trong tình trạng vô cùng khó khăn khi Joe Biden phải đọc bài diễn văn này.

Biden không thể làm gì khác hơn được. Nhiệm vụ của TT đòi hỏi ông phải tuyên bố như vậy. TT Biden đã nói đúng, nền dân chủ Hoa Kỳ phải đối mặt với một “cuộc tấn công liên tục ” từ cái mà ông gọi là “Đảng Cộng hòa MAGA “, là những người không tôn trọng Hiến pháp, không tôn trọng pháp luật, không tôn trọng ý dân hoặc kết quả của cuộc bầu cử tự do. Không tổng thống nào có thể im lặng mãi trong hoàn cảnh như vậy.

Thật vậy, tôi không chắc là bài diễn văn này có đủ mạnh không. Tôi cũng hơi bực mình khi tổng thống nói về những TNS Cộng hòa biết điều mà ông đã có thể làm việc được với họ . (“ Tôi tự hỏi có phải là Joe Manchin không ? ”) Những TNS Cộng hòa này là ai? Họ ở đâu? Nếu bài diễn văn đả động đến cả triệu triệu người đang sống ẩn mình trong “ cái bóng tối của các lời dối trá” , và có thể có một số người biết điều trong số họ thì cũng nên khuyến khích họ đối diện với sự thật và đi tranh đấu cùng nhau.

Tôi là một người đã từng viết diễn văn cho một vài chính trị gia, có khi tôi cũng hay quên mà sẽ bỏ sót chỗ này chỗ kia. Tôi chắc chắn điều quan trọng đối với một số phụ tá của Biden là sẽ phải đề cập về các như chính sách giảm giá tiền thuốc, súng đạn và năng lượng sạch, bất kỳ một phụ tá nào đọc lại bản thảo bài diễn văn này lần cuối cùng cũng phải đưa sự thành công này vào trong bài diễn văn

Hầu hết những gì tôi cảm nhận được là sự đồng cảm và kinh hoàng cùng một lúc khi nghe TT phải nói ra bất cứ điều gì trong bài này. Và đơn giản là tôi không thể đánh giá gì về nó ngoài chuyện tôi thấy đây là một trách nhiệm đáng buồn của một TT, cùng một kiểu diễn văn mà một tổng thống phải phát biểu khi quốc gia lâm nguy hay gặp biến cố. Đây không phải là bài diễn văn mà bất cứ ai cũng muốn viết hoặc phát biểu. Nếu tôi phải chọn ra một dòng từ bài diễn văn để lại dấu ấn trong lịch sử, đó sẽ là lời của TT Biden nhắc nhở rằng nền dân chủ đòi hỏi những con người phải có óc phán xét, kiên nhẫn và trưởng thành:
Và đây là lời của TT Biden:
Nền dân chủ không thể tồn tại khi một bên tin rằng chỉ có hai kết quả cho một cuộc bầu cử: Hoặc là họ thắng hoặc là họ bị lừa… Bạn không thể yêu đất nước của mình chỉ khi nào bạn thắng cử.

Thật sự chỉ đơn giản vậy thôi

Biden đã làm những gì ông phải làm. Đất nước đã đi đến trước một bước ngoặt trong chính trị Hoa Kỳ. Tổng thống Hoa Kỳ đã nói thẳng với dân chúng rằng chính phủ HK đang bị tấn công. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đây sẽ tùy thuộc vào tất cả chúng ta.

https://m.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2980678355411283/

Be the first to comment

Leave a Reply