Vựa lúa Việt Nam trong cơn nguy cập

Trà Mi

Biến đổi khí hậu đang đe dọa nền văn minh nước, mực nước biển dâng cao, ô nhiễm vì kỹ nghệ và những đập thủy điện ở thượng nguồn

Qua nhiều thế hệ, những người nông dân và gia đình của họ gặt lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long màu mỡ đã dựa vào nguồn cá dồi dào của dòng sông và sản xuất lúa gạo để sinh sống.

[…]

Trong ba mươi năm, Trung Hoa đã xây dựng những con đập trên thượng nguồn sông Mekong, khiến những quốc gia ở hạ nguồn lo ngại rằng một ngày nào đó Trung Hoa có thể chặn dòng nước xuống hạ nguồn. Vào năm 2020, một đợt hạn hán kỷ lục đã quét sạch mùa màng và dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở các vùng hạ lưu.

Giới lãnh đạo Trung Hoa tái khẳng định rằng Trung Hoa đã vượt qua những khó khăn của riêng mình và tăng cường lượng nước chảy ra từ sông Lancang (Lan Thương, tên sông Cửu Long ở Hoa lục) để giúp các nước hạ nguồn sông Mekong giảm bớt hạn hán, đồng thời cho rằng Trung Hoa và các nước láng giềng phải tin tưởng và giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau tiến lên.

Tuy nhiên, đối với quá nhiều nước láng giềng ở các vùng đồng bằng hạ lưu, hành động của Trung Hoa tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán, gây ra sự sụt giảm công suất chài lưới cá và sụt giảm mức sản xuất gạo, cho thấy khoảng cách lớn giữa hành động và lời nói của Bắc Kinh.

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2978984712247314/

Be the first to comment

Leave a Reply