Gavin Newsom đối đầu với Ron DeSantis khi sự cạnh tranh chính trị gia tăng

Bài viết của Edward-Isaac Dovere và Steve Contorno, CNN

Ngày 3 tháng 7 năm 2022

(CNN) Gavin Newsom và Ron DeSantis không chỉ là hiện thân cho đảng phái của họ trong tương lai, mà còn đại diện cho những thực tế khác biệt mà người Mỹ thuộc hai phe đang sống – hai người có các quan điểm đối lập khi nhìn vào cùng một số các sự kiện và từ đó có những kết luận rất khác nhau.

Họ đều là thống đốc, những ngôi sao đang lên và được phỏng đoán là những ứng cử viên tổng thống trong tương lai, xây dựng những mô hình tư tưởng vi mô ở hai thủ phủ đầy nắng ấm của họ.

Ở California một tiểu bang luôn xanh thiên về dân chủ, Newsom, con trai của một thẩm phán phúc thẩm tiểu bang, đã khởi đầu với tư cách là một nhân vật cấp tiến hào nhoáng xung quanh những thúc đẩy lập pháp khá lặng lẽ. Trong khi đó, ở Florida một tiểu bang đỏ rực cộng hòa, có DeSantis, con trai một nhân viên hãng Nielsen, một người trước công chúng có vẻ ít quan tâm đến hai văn bằng từ trường Yale và Harvard hơn là thái độ cực đoan về chính trị của Đảng Cộng Hoà ông tạo ra cho mình.

Newsom hiện đang đối đầu với DeSantis ở Florida qua truyền thông- những gì ông ta lên tiếng không phải là quảng cáo của cuộc chạy đua vào White House năm 2024, hay năm 2028 – mà với mục tiêu giúp đảng Dân chủ lấy lại trọng tâm chiến lược nhằm có thể giúp họ đánh bại chủ nghĩa Trump về lâu dài.

Với chi phí 105 ngàn đô la trên Fox News, quảng cáo mới của Newsom, lần đầu tiên được cung cấp cho CNN sẽ phát sóng vào ngày 4 tháng 7, là sự kết hợp của một chiến dịch cổ điển, quảng cáo cho đầu tư kinh doanh và một trong những quảng cáo du lịch California, trong đó nhiều nhân vật nổi tiếng xuất hiện với những lời ngợi khen tiểu bang này.

Trong quảng cáo, Newsome ăn mặc giản dị, đứng nói dưới ánh nắng mặt trời California khi dòng chữ “America the Beautiful” lướt qua: “Hôm nay là Ngày Độc lập – vì vậy chúng ta hãy nói về những gì đang diễn ra ở Mỹ, tự do đang bị tấn công ở tiểu bang của bạn.”

Những lời cuối cùng đó của Newsom lóe lên trên màn hình màu đỏ, tiếp theo là bức ảnh DeSantis bắt tay với cựu Tổng thống Donald Trump, và sau đó là một tấm hình khác của DeSantis khi Newsom nói về luật cấm sách và hạn chế các quyền bầu cử, quyền tự do ngôn luận và quyền tiếp cận để phá thai của Florida.

“Tôi kêu gọi tất cả mọi người sống ở Florida tham gia cuộc chiến – hoặc tham gia với chúng tôi ở California, nơi chúng tôi vẫn tin tưởng vào tự do: Tự do ngôn luận, tự do lựa chọn, tự do ghét và tự do yêu”, Newsom nói trong khi hình ảnh được quay từ trên không xuống bến tàu Santa Monica rồi đến những lá cờ cầu vồng bay bay trong tay hai người phụ nữ đang ôm nhau “Đừng để tự do của bạn bị cướp đi!”

Quảng cáo được trả tiền từ chiến dịch tái tranh cử của Newsom, mặc dù điều này rõ ràng không cần thiết để thu hút những cử tri vắng mặt của California đã về hưu ở Florida, vì người ta dự đoán ông sẽ có​​ một chiến thắng dễ dàng cho chức vụ thống đốc California vào tháng 11.

Tuần trước Newsom nói với CNN: “DeSantis đang tranh cử tổng thống. Tôi quan tâm đến người dân. Tôi không muốn người ta bị đối xử tệ. Tôi không thích người ta bị nói rằng họ không xứng đáng. Tôi không thích người ta bị sử dụng như một con tốt chính trị. DeSantis không chỉ như vậy, mà còn tệ hơn nữa.”

Newsom nói về DeSantis “chúng tôi khác nhau như ngày và đêm”.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại kéo dài 20 phút, Newsom đã gọi DeSantis là kẻ bắt nạt, kẻ lừa đảo, kẻ độc tài, kẻ bảo thủ giả tạo, kẻ phản bội di sản của Ronald Reagan và nhiều lần ông đã gọi DeSantis là “DeSantos.”

Newsom so sánh DeSantis với các đảng viên Cộng Hòa khác: “Mỗi người trong số họ đều là một phần của những trò đó. DeSantis đang đóng góp phần của ông ta.”

DeSantis đã từ chối khi được yêu cầu phỏng vấn, nhưng những người xung quanh nói rằng ông ta rất vui khi có cuộc chiến này.

Phát ngôn viên cho chiến dịch tranh cử của DeSantis, là Dave Abrams, nói: “Newsom có thể đốt cháy một đống tiền trong nỗ lực tuyệt vọng của ông ta nhằm giành lại những người dân California đã chạy trốn khỏi hố địa ngục mà ông ta đã tạo ra ở tiểu bang CA, để về sống ở Florida.”

Mối hiềm khích giữa hai thống đốc đã được nhen nhóm trong nhiều tháng. DeSantis nói California đang để Bộ Y tế điều khiển chính sách đóng cửa nặng nề vì Covid, và ông ta gọi San Francisco – thành phố mà Newsom từng là Thị trưởng- là một “đống lửa”.

Newsom thì nói rằng cách tiếp cận của DeSantis đối với đại dịch đã có thể giết chết thêm 40.000 người dân California nữa, và rằng ông ta “không thấy có gì hay ho từ ông thống đốc DeSantis đó.”

Đây cũng là một sự khác biệt về phong cách. Khi Newsom bị bắt gặp khi đi dự tiệc sinh nhật tại một tiệm ăn ở Thung lũng Napa vào tháng 11 năm 2020, ông ta đã ngượng ngùng xin lỗi. Còn khi DeSantis bị phát hiện không đeo khẩu trang khi đi xem trận Super Bowl vài tháng sau đó, tháng 2 năm 2021, ông ta đã đốp chát: “Làm thế quái nào mà tôi có thể uống bia với khẩu trang được?” Câu nói đó đã được chiến dịch tranh cử của ông ta
trích dẫn và đưa lên lên quảng cáo online.

DESANTIS ĐANG PHÁT TRIỂN ẢNH HƯỞNG CỦA ÔNG TA

Sự nổi tiếng của DeSantis trong số các đảng viên Cộng hòa đã tăng vọt trong đại dịch, khi ông ta chống đối các chuyên gia y tế và đẩy Florida trở lại hoạt động bình thường nhiều tháng trước các tiểu bang khác. DeSantis đưa ra so sánh các phương pháp tiếp cận khác nhau của Florida và California, nơi ông và Newsom có các lệnh khác nhau về việc đeo khẩu trang và các lệnh cấm khác.

Dễ thấy nhất là cách hai tiểu bang giải quyết với hãng Disney. Disney World, bên ngoài Orlando, mở cửa trở lại vào tháng 7 năm 2020, ngay khi Florida trở thành tâm điểm của mùa hè chết chóc Covid-19 ở Mỹ. Còn Disneyland, ở Anaheim, California, đã thận trọng chào đón du khách trở lại vào khoảng 10 tháng sau vào tháng 4 năm 2021.

Sự khác biệt rõ rệt trong cách tiếp cận đã trở thành điểm nổi bật cho cả hai thống đốc.

Trong buổi trò chuyện gần đây với nhà bình luận chính trị bảo thủ Dave Rubin, DeSantis nhớ lại chuyến đi gây quỹ đến California vào tháng 6 năm 2021 (ông đã nhận được số tiền quyên góp từ dân California hơn bất kỳ tiểu bang nào khác ngoài Florida và hầu hết số tiền đóng góp là từ 100 đô la trở xuống). Ông ta nói rằng sẽ không tuân theo bất kỳ hạn chế nào của Covid-19 trong tiểu bang và nói về một việc mà theo ông ta tự hào đã gây được tiếng vang ở California như thế nào. Ông ta kể: “Có hai người mang khẩu trang hớt hải chạy tới chỗ tôi. Tôi nghĩ ‘Ôi trời, chắc sắp có chuyện rồi.” Nhưng một người đến trước mặt tôi, kéo khẩu trang xuống, nhìn thẳng vào mắt tôi và nói, “Tôi ước chi ông là thống đốc của chúng tôi.”

Nếu giữa DeSantis với Newsom mới chỉ có một trận đấu khẩu xuyên chiều dài quốc gia và chưa trở thành một buổi tranh luận thực sự, thì đảng Cộng hòa ở Florida tin rằng họ có lý do cho chiến thắng cuối cùng: Florida là một tiểu bang đang phát triển và dân số của California đang giảm, mặc dù vẫn còn một chặng đường dài trước khi hai người sán lại nhau; Florida có hơn 21 triệu cư dân và California có khoảng 40 triệu.

Christian Ziegler, phó thống đốc Florida, phe Cộng Hoà, cho biết. “Một cách có thể đo lường thành công của các bang là nền kinh tế, hiệu suất công việc và những người di chuyển đến hoặc đi từ các tiểu bang. Và bang Florida đang chiến thắng trong trận chiến đó. California đang mất dân từ từ. Mọi người đang chạy trốn khỏi California. Và rất nhiều người trong số đó đang đến Florida. “

Không giống như các nhà lãnh đạo ở Texas, họ vui mừng khi có một công ty ở Thung lũng Silicon đến xây dựng nhà máy ở Texas, DeSantis gần đây đã thúc giục các CEO của California đừng dời đến Florida vì lo ngại làn sóng cấp tiến của công nhân các ngành công nghệ sẽ thay thế, lấn át lực lượng bảo thủ Cộng Hòa mà ông ta đang dày công xây dựng. Khi các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa khác ở Florida công khai kêu gọi Elon Musk chuyển Twitter sang Florida, DeSantis đã từ chối, nói rằng, “Họ được hưởng mức thuế thấp hơn của chúng ta, nhưng các bạn thấy đấy, họ thực sự có đóng góp gì ?”

NEWSOM ĐẨY LÙI

Đối với thống đốc California, điều này còn sâu đậm hơn là một trận chiến do thù hận cá nhân, hoặc cạnh tranh chính trị khi ông thúc đẩy luật pháp và các vụ kiện đi ra khỏi xu hướng cực hữu trong các quyết định gần đây của Tối cao pháp viện Mỹ và tiếp tục duy trì “Cộng hòa California” trên lá cờ của tiểu bang.

DeSantis không phải là mục tiêu chiến đấu ở phe Cộng hòa duy nhất của Newsom. Thống đốc Newsom đã tham gia trang mạng xã hội của Trump chỉ nhằm mục đích mỉa mai cựu Tổng thống và những người ủng hộ ông. Newsom liên tục hạ gục Thống đốc Texas Greg Abbott và đã viết một dòng tweet phản pháo nhắm vào Bộ trưởng Tư pháp Texas là Ken Paxton vào tháng trước.

Newsom viết. “Người Mỹ! Giá trị của chúng ta ở đâu? Hãy đứng lên chống lại những tiểu bang đáng ghét này và hãy đến California.”

Newsom khẳng định ông không có ý chỉ trích Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khi cho rằng ông đang cố gắng thúc đẩy đảng Dân chủ phản ứng mạnh mẽ hơn. Ông đánh giá cao các phiên điều trần do Ủy ban đặc trách điều tra vụ tấn công vào Điện Capitol của Mỹ ngày 6 tháng 1 năm 2021, nhưng nói rằng các đảng viên Dân chủ cần phải có tầm nhìn vượt qua cá nhân Trump và chú ý hơn đến cách thức chủ nghĩa Trump đang phát triển. Sau khi dành phần lớn thời gian để theo dõi và đọc những điều các phương tiện truyền thông cánh hữu phát tán về đại dịch, Newsom cho biết ông ngày càng lo lắng hơn khi thấy nó đang bén rễ nhanh đến mức nào.

Newsom cho biết trong cuộc phỏng vấn: ” Tôi thất vọng, tôi đã theo dõi trong nhiều năm, theo nhiều cách trước tình cảnh hiện tại, và họ đang thắng thế theo đúng như tôi đã báo động. Ông hứa sẽ có quảng cáo nhiều hơn nữa trong tương lai.

Newsom nói: “Mọi thứ đã thay đổi, các nguyên tắc tham gia cũng phải thay đổi. “Chúng ta phải chiến đấu với họ.”

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2928151723997280/

Be the first to comment

Leave a Reply