Giai đoạn kế tiếp trong cuộc chiến tranh Ukraine

Thụy Mân

Giai đoạn kế tiếp trong cuộc chiến tranh Ukraine tàn khốc của Putin là sự đe dọa về nạn đói cho các nước nghèo

Sử gia ở trường Đại học Yale và chuyên gia về chủ nghĩa độc tài, ông Timothy Snyder, cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch gây đói cho một số quốc gia, đây là một phần trong nỗ lực của ông ta ở Ukraine.

Snyder đã viết trên Twitter hôm thứ Bảy giải thích cách thức ông tin Putin lợi dụng tình trạng mất ổn định lương thực của thế giới, gọi đó là “chương mới nhất của chính trị “.

“Nga có một kế hoạch gây đói. Vladimir Putin đang chuẩn bị gây đói phần lớn các nước đang phát triển ở giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến của ông ta ở châu Âu”, ông Snyder lưu ý tầm quan trọng trong việc xuất khẩu lương thực của Ukraine cung cấp thực phẩm cho toàn cầu.

Khu vực xung quanh Black Sea, bao gồm cả Ukraine và Nga, đã được gọi là “vựa lúa mì của thế giới” do đất đai màu mỡ và tỷ lệ sản xuất ngũ cốc cao. Tính chung, hai quốc gia này chiếm 30% tổng sản lượng xuất khẩu lúa mì toàn cầu trong khi Ukraine sản xuất khoảng 12%.

Các chuyên gia trước đó đã nói với Insider rằng việc cắt giảm lượng xuất khẩu đó có thể gây ra ảnh hưởng lớn đối với các nước như Yemen, trước đây họ đã nhập khẩu từ Ukraine một phần tư lượng lúa mì họ tiêu thụ.

Ukraine đã cáo buộc Nga chặn hàng triệu tấn ngũ cốc xuất khẩu, không cho rời khỏi các cảng của Ukraine, một cáo buộc mà Điện Kremlin bác bỏ.

Snyder nói: “Nếu cuộc phong tỏa của Nga tiếp tục, hàng chục triệu tấn thực phẩm sẽ thối rữa trong các kho chứa, và hàng chục triệu người ở châu Phi và châu Á sẽ chết đói”.

Ông Snyder nói ông tin rằng “kế hoạch gây đói” của Putin có ba mục tiêu chính. Thứ nhất, cắt đứt xuất khẩu của Ukraine trong một nỗ lực phá hủy tầm quan trọng quốc gia của họ. Thứ hai, tạo ra sự bất ổn ở châu Âu bằng cách gây ra làn sóng tị nạn từ các khu vực phụ thuộc vào lương thực của Ukraine, như Bắc Phi và Trung Đông. Cuối cùng, Putin sẽ dùng các vấn nạn hàng loạt này cho mục đích tuyên truyền.

Snyder nói: “Khi bạo loạn lương thực bắt đầu, và khi nạn đói lan rộng, Nga sẽ tuyên truyền đổ lỗi cho Ukraine, đồng thời kêu gọi công nhận quyền lợi lãnh thổ của Nga ở Ukraine và dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt.

Ông Snyder cũng cho biết cả Stalin, và H i t l e r đều đã tìm cách kiểm soát nguồn cung cấp lương thực của Ukraine, nhưng kế hoạch của Putin là “một mức độ mới của chủ nghĩa thực dân.”

Ông nói: “Nga đang có kế hoạch bỏ đói dân châu Á và châu Phi để giành chiến thắng trong cuộc chiến ở châu Âu.

Về phần mình, Putin đã tìm cách đổ lỗi cho các vấn đề cung cấp lương thực toàn cầu cho phương Tây và thúc đẩy để các lệnh trừng phạt đối với Nga được dỡ bỏ, trong khi Anh cáo buộc Putin đã dùng lương thực để gây áp lực với thế giới.

Cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu từ khi Nga xâm lược vào ngày 24 tháng 2. Lực lượng quân sự Nga đã tái tập trung vào khu vực phía đông Donbas sau khi không chiếm được thủ đô của Kyiv, nhưng các quan chức Ukraine trong tuần này cho biết ho đang cần thêm vũ khí.

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2926061970872922/

Be the first to comment

Leave a Reply