Thủ phạm vụ bạo loạn Ngày Sáu Tháng Giêng đã bắt đầu biết sợ


Nguyễn Tiến Cường
Bài viết chỉ là nhận định cá nhân.

Nói đến ngày 06.01.2021, đa số người dân Mỹ nói riêng, thế giới nói chung sẽ nghĩ ngay đến ngày bạo loạn với mưu đồ xóa bỏ hiến pháp, lật đổ nền cộng hòa 247 năm của nước Mỹ do cựu Tổng Thống Donald Trump chủ mưu, kích động, giật dây.

Cuộc bạo loạn bất thành là điều may mắn cho nước Mỹ. Chưa ai hình dung được nước Mỹ sẽ ra sao nhưng chắc chắn sẽ rất hỗn loạn, nếu vào ngày 06.01.2021 đó, cựu Phó Tổng Thống Mike Pence, chủ tịch quốc hội Nancy Pelosi, một số dân biểu, nghị sĩ bị bắt cóc, sát hại, buổi chứng thực sự đắc cử của Tổng Thống Joe Biden bị hủy bỏ, Donald Trump có thể ban hành lệnh thiết quân luật để tiếp tục nắm giữ quyền lực, nội chiến có thể xẩy ra.

Mặc dù hơn 800 kẻ tham gia bạo loạn đã bị truy tố, kết án, đa số người dân Mỹ đã kỳ vọng vẫnthất vọng, chán nản khi thấy tên đầu sỏ, thủ phạm chính vẫn nhơn nhơn ngoài vòng pháp luật. Họ thất vọng cũng phải, khi Tổng Thống Joe Biden, Bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland đã không nhanh chóng hành động để mặc Donald Trump tiếp tục nỏ mồm, tuyên bố xạo láo, nghênh ngang thách thức pháp luật bằng những tuyên bố “bầu cử gian lận”, vẫn kêu gọi quyên góp tiền bạc, vận động tìm đủ cách để gây xáo trộn, gây mất niềm tin vào nền dân chủ của người dân Mỹ.

Tuy nhiên, những buổi điều trần tại quốc hội về cuộc bạo loạn vừa qua đã khiến cho kẻ chủ mưu bắt đầu run sợ, hoảng loạn. Theo The Guardian, Donald Trump bắt đầu hoảng sợ về hậu quả của cuộc bạo loạn khi một số thành viên trong nội các, những người thân cận khi thấy con tàu sắp chìm đã ra khai báo với ủy ban về kế hoạch, những cuộc nói chuyện qua điện thoại, những bản ghi nhớ, khẩu lệnh của Trump cho các viên chức bộ tưpháp âm mưu cướp chính quyền của Donald Trump. Ngay cả Ivanka Trump, cô con gái rượu của Trump cũng lên tiếng xác nhận cuộc bầu cử hoàn toàn không có gian lận khiến Trump muốn phát điên.

Theo những người thân cận với Donald Trump cho biết, ôngđã giận dữ theo dõi liên tục hàng giờ trước màn hình TV ở câu lạc bộ chơi golf của ông ở Bedminster khi các buổi điều trần được chiếu công khai cho dân chúng Mỹ theo dõi. Trump chửi thề, nguyền rủa ủy ban điều tra cuộc bạo loạn là những kẻ đi săn phù thủy. Sự giận dữ của Trump tăng đến độ có lúc Trump chửi thẳng luôn vàoTV về việc không có ai trong liên minh, những kẻ thân cận lên tiếng bảo vệ, bênh vực mình (1).
Là kẻ ái kỷ cực độ cộng với bản chất hèn hạ, tiểu nhân, tất nhiên Trump phủ nhận, chối bỏ tất cả những chuyện đã làm, những lời đã nói, tìm cách đổ lỗi cho nhân viên, thuộc hạ, nhục mạ, sỉ vả những người nói lên sự thật về âm mưu, toan tính cua Trump nhằm lật đổ kết quả bầu cử năm 2020.

Sự thật đã quá rõ ràng, lời khai của các nhân chứng như sợi dây thòng lọng quấn quanh cổ Trump đang dần dần xiết lại. Laurence Tribe, giáo sư của đại học luật Harvard, người thầy của Merrick Garland đã nhận định: -” Một điều chắc chắn là cuối cùng Merrick Garland sẽ kết liễu tương lai chính trị của Donald Trump bằng một bản án hình sự” (2).

Có thểTrump chưa biết về nhận định này nhưng diễn tiến của những phiên điều trần của quốc hội được Trump theo dõi từng phút khiến cho tinh thần của cựu Tổng Thống sa sút trầm trọng. Trump sở dỉ dám chà đạp luật lệ, ngồi xổm lên hiến pháp docó những nghị sĩ, dân biểu đảng Cộng Hòa thoái hóa nhân cách, vì địa vị, quyền lợi a dua theo Trump làm bậy. Việc các nhân chứng phải khai sự thật để tự cứu bản thân khiến Trump cảm thấy bơ vơ, đơn độc, hoảng sợ.

Hình ảnh Trump sau những phiên điều trần cho thấy sắc diện của Trump lộ rõ vẻ lo lắng, không còn hùng hổ, bặm trợn, tự tin, cao ngạo như thường lệ mỗi lần xuất hiện trước công chúng. Viễn ảnh phải đi tù vì xúi dục, kích động xóa bỏ hiến pháp dần dần hiện rõ. Một con người hèn nhát, tiểu nhân, chẳng những thù vặt mà còn thù dai, gian manh cùng cực, cả cuộc đời nói dối, nói láo, lừa bịp không chừa ai khi có dịp, một bản chất hung hăng, nham hiểm, sẵn sàng làm tất cả mọi chuyện chỉ để thủ lợi cá nhân chắc chắn rồi sẽ lãnh hậu quả.


(1) https://www.theguardian.com/us-news/2022/jun/23/trump-january-6-hearings-allies-fallout?fbclid=IwAR3IL5Tk_bEyRjM05iIpr-pfeSMpvTiIPzb2axVqpwSjkApDq7BV9ZXiNuQ
(2) https://www.reddit.com/r/democrats/comments/ve0ufn/harvard_law_prof_predicts_former_student_merrick/

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2917124505100002/

Be the first to comment

Leave a Reply