Những quả bom Cassidy Hutchinson đã cho nổ tung hôm nay về Trump và ngày 6 tháng 1

Bài phân tích của Amber Phillips, trên báo The Washington Post, ngày 28 tháng 6 năm 2022

Dịch giả: Thụy Mân

Link: https://www.washingtonpost.com/politics/2022/06/28/cassidy-hutchinson-jan-6-testimony-takeaways/

(Cuộc điều trần thứ Sáu về vụ bạo loạn 6/1/2021)


Cựu phụ tá White House Cassidy Hutchinson đã làm chứng vào ngày 28 tháng 6 về các hành động của Tổng thống Donald Trump xung quanh vụ tấn công Điện Capitol ngày 6 tháng 1.

Ủy ban quốc hội điều tra cuộc nổi dậy vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 đã tổ chức một phiên điều trần bất ngờ vào ngày thứ Ba 28/6/2022 với sự có mặt của một nhân chứng quan trọng: Cassidy Hutchinson, người từng là trợ lý hàng đầu của Chánh văn phòng cuối cùng của Trump là Mark Meadows.

Hutchinson không phải là một cái tên quen thuộc, nhưng cô đã trở thành trung tâm của cuộc điều tra của ủy ban, và cô là nhân chứng duy nhất tại phiên điều trần hôm thứ Ba. Trong lời khai trực tiếp, Hutchinson đã tái tạo một khung cảnh rất gần, rất chi tiết và cũng gây kinh ngạc bên trong West Wing của White House và đặc biệt là những gì Trump làm trong ngày xảy ra vụ tấn công.

Dưới đây là 4 tiết lộ quan trọng nhất của cô về Trump:

  1. Trump hoàn toàn biết được những người ủng hộ ông có vũ khí, ông đã khuyến khích họ tuần hành về Điện Capitol. Và chính ông ta cũng dự định đi với họ.

Cô Cassidy Hutchinson đã làm chứng vào ngày 28 tháng 6 rằng cựu tổng thống Donald Trump đã bỏ ngoài tai những lo ngại về an ninh trong cuộc biểu tình ngày 6 tháng 1.

Cô Hutchinson nói rằng Trump đã được thông báo những người ủng hộ ông đang ở D.C. đã được trang bị đến tận răng. Cô cho biết, vào sáng ngày 6 tháng 1, Meadows và Trump đã được thông báo rằng những người ủng hộ Trump đã đến cuộc biểu tình để “Ngăn chặn việc đánh cắp chiến thắng trong cuộc bầu cử của Trump”, hoàn toàn được trang bị vũ khí – bình xịt hơi cay, dao, súng gây choáng, áo giáp, mặt nạ chống khí độc, dùi cui và nhiều vũ khí thô sơ khác (gậy, búa, cờ lê, mỏ lết,…) Ủy ban cũng cho trình bày các cuộc điện đàm của cảnh sát khi báo cáo một số người biểu tình có cả súng trường AR-15.

Hutchinson cho biết Tony Ornato, phó chánh văn phòng từng là liên lạc viên của Sở Mật vụ, đã nói với Meadows vào sáng ngày 6 tháng 1 “một sự kiện sẽ gây ảnh hưởng “, và “những người này đang gắn những ngọn giáo trên đỉnh cột cờ.”

Cô Hutchinson, có mặt trong căn lều tạm với Trump trước khi ông phát biểu với người biểu tình, cho biết Trump đã rất tức giận khi Cơ quan Mật vụ không cho những người có vũ khí này đi qua hàng rào an ninh, để vào nghe ông ta diễn thuyết.

“Tôi đứng gần và nghe được một cuộc trao đổi mà tôi tình cờ nghe thấy tổng thống nói “Tôi chẳng quan tâm việc họ có mang theo vũ khí. Họ không đến đây để làm hại tôi”, Hutchinson nhớ lại.

Sau đó Trump đã lên sân khấu và liên tục nói với những người ủng hộ của mình: “Chúng ta sẽ xuống đường đến Điện Capitol.”

  1. Trump vật lộn với nhân viên An ninh mật vụ để đòi đến Điện Capitol

Dưới đây là lời của Hutchinson kể lại những gì cô ấy nghe được từ Ornato về thời điểm này:

Sau buổi diễn thuyết, Trump trở lại chiếc xe limousine dành cho Tổng thống, thường được gọi là The Beast, ông giận dữ xoay tay lái từ Robert Engel, người đứng đầu cơ quan mật vụ, để đòi đi đến Điện Capitol (một việc làm theo Cơ quan mật vụ là quá nguy hiểm.)

“Tổng thống đã nói kèm theo tiếng chửi thề: “Tôi là Tổng thống. Phải đưa tôi đến Điện Capitol ngay lập tức”. Khi ấy Robert Engel trả lời, “Thưa Tổng thống, chúng ta phải quay trở lại White House.” Trump vói tay về phía trước xe để chụp lấy tay lái. Ông Engel nắm lấy một cánh tay của Trump, nói: ‘Thưa Tổng thống, ngài cần phải thả tay lái ra. Chúng ta sẽ trở lại West Wing. Chúng ta sẽ không đến Điện Capitol.” Trump sau đó dùng tay kia để gạt Robert Engel”, và lúc ấy Ornato dùng tay xoa chỗ xương đòn, ra dấu như người bị nghẹn thở.

  1. Trump ném chén dĩa rất thường xuyên

Cô Cassidy Hutchinson cho biết cựu tổng thống Donald Trump đã ném bữa trưa của mình vào tường trong lúc xem một cuộc phỏng vấn giữa AP với William Barr.

Hutchinson đã có mặt trong văn phòng Tổng thống vào ngày 1 tháng 12 năm 2020, khi Trump biết rằng bộ trưởng tư pháp khi đó là ông William P. Barr, trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press đã cho rằng không có bằng chứng về sự gian lận bầu cử, và công nhận Joe Biden đã chiến thắng.

Cô Hutchison làm chứng: “Tôi nhớ lại đã nghe thấy tiếng ồn từ hành lang, vì thế tôi ló đầu ra xem có chuyện gì. ” Cô kể đã nhìn thấy người hầu bàn của White House ở bên trong phòng ăn, đang thay khăn trải bàn mới. Anh ta ra hiệu cho tôi vào, rồi chỉ tay về phía trước căn phòng, gần lò sưởi, nơi tôi nhận thấy có nước sốt cà chua nhỏ từ trên tường xuống và có một chiếc đĩa sứ vỡ trên sàn. Người hầu phòng nói rằng Tổng thống đã vô cùng tức giận trước cuộc phỏng vấn của AP với Bộ trưởng Tư Pháp William Barr và đã ném bữa trưa của ông vào tường.” Cô Hutchinson cũng cho biết đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống ném bát đĩa khi ông ta nổi điên.

  1. Trump không muốn loại bỏ những kẻ bạo loạn

Cassidy Hutchinson nói với các nhà lập pháp hôm nay 28/6/2022 rằng cựu cố vấn White House Pat Cipollone lo ngại về việc “có khả năng gây trở ngại cho công lý.”

Trong những ngày trước ngày nổi loạn, Hutchinson làm chứng rằng Cố vấn White House lúc đó là Pat Cipollone đã giận dữ cảnh báo mọi người rằng nếu bất cứ ai từ White House, không kể tổng thống, đến Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1, sẽ bị buộc tội liên bang.

Cô ấy nói rằng ông ta đã bảo cô gần như van xin: “Hãy hứa rằng chúng ta sẽ không đến Điện Capitol, Cassidy. Chúng ta sẽ bị buộc tội với mọi tội đồ có thể. ”

Đến ngày 6 tháng 1, những kẻ bạo loạn đã đột nhập vào Điện Capitol.

Trở lại White House hôm 6/1, cô Hutchinson cho biết cô đã nhìn thấy Cipollone đang “chạy như tên bắn xuống hành lang” để tìm xếp của cô là ông Meadows. Cô tình cờ nghe được cuộc trò chuyện: “Tôi nhớ Pat đã nói với ông Meadows về một điều ghê gớm gì đó đã xảy ra , những kẻ bạo loạn đã vào được Điện Capitol, Mark, chúng ta cần phải đến gặp tổng thống ngay lúc này.” Lúc đó Mark Meadows mới rời mắt khỏi điện thoại của ông ta và nói ” Trump sẽ không làm bất cứ điều gì đâu, Pat.”

Cô Hutchinson kể Pat Cipollone tiếp tục thúc đẩy Meadows phải thuyết phục Trump kêu gọi những kẻ bạo loạn: “Cần phải làm bất cứ điều gì, nếu không sẽ có nhiều người chết, và tay ông sẽ vấy máu. Việc này đang vượt quá tầm kiểm soát.” Cả hai bước nhanh khỏi văn phòng, xuống phòng ăn nơi Trump đang có mặt.


https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2919206468225139/

Be the first to comment

Leave a Reply