Công tố viên Watergate: Vụ Georgia có thể “tống Donald Trump vào tù”

Dịch giả: Lộc Phạm

Một công tố viên từng làm việc trong vụ Watergate chống lại Richard Nixon 50 năm trước cho biết hôm Chủ nhật 20/6 rằng, vụ can thiệp bầu cử ở Georgia có khả năng cao nhất khiến cựu Tổng thống Trump phải vào tù.

“Tôi nghĩ rằng đó là đủ. Nếu bạn đang hỏi tôi trường hợp nào ngay bây giờ, trường hợp nào sẽ đưa Donald Trump vào tù, thì đó chính là trường hợp ở Georgia”, Nick Akerman nói với MSNBC vào Chủ nhật, đề cập đến cuộc gọi vào tháng 1 năm 2021 giữa Trump và ngoại trưởng Georgia.

Akerman, cựu công tố viên thuộc nhóm truy tố đặc biệt Watergate dưới quyền Archibald Cox và Leon Jaworski, cho biết: “Nếu tôi phải đổ tiền của mình vào một cuộc truy tố sẽ tiếp tục diễn ra ở đây, sẽ khiến Donald Trump phải ngồi tù, đó là Georgia”.

Hạt Fulton ở Georgia đã triệu tập một đại bồi thẩm đoàn đặc biệt để điều tra những nỗ lực của Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 ở bang này. Vụ việc tập trung vào cuộc gọi giữa Trump và Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger (R).

Trump, người đã yêu cầu Raffensperger “tìm” 11.780 phiếu bầu để lật ngược chiến thắng của Tổng thống Biden trong tiểu bang, đã mô tả cuộc điện đàm là “hoàn hảo”.

“Cuộc điện thoại của tôi với Ngoại trưởng Georgia, với nhiều người khác, bao gồm nhiều luật sư, cố ý trực tuyến, là hoàn toàn HOÀN HẢO và thích hợp. CÓ, đó là một CUỘC GỌI HOÀN HẢO, ”ông nói trong một tuyên bố được gửi qua email vào cuối Chủ nhật.

Cuộc điều tra của Quận Fulton được đưa ra khi Ủy ban lựa chọn Hạ viện điều tra ngày 6 tháng 1 năm 2021, đang tổ chức các phiên điều trần liên tục trong tháng này về các sự kiện dẫn đến một đám đông ủng hộ Trump tấn công Quốc hội Hoa Kỳ.

Cho đến nay, các nhà lập pháp đã vẽ nên một bức tranh đen tối về cuộc tấn công bạo lực vào Điện Capitol và nền dân chủ, mà theo họ là do lời hùng biện của cựu tổng thống rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp.

Tuần trước, họ bắt đầu trưng ra bằng chứng cho thấy nhiều thành viên trong vòng trong của Trump liên tục nói với ông Trump rằng không có bằng chứng nào cho thấy cuộc bầu cử đầy rẫy gian lận. Họ cũng cho thấy nỗ lực của ông để gây áp lực buộc Phó Tổng thống khi đó là Mike Pence từ chối chứng nhận kết quả bầu cử, điều mà Trump biết là bất hợp pháp vì ông đã được các cố vấn của mình thông báo như vậy.

Tại Georgia, hội đồng điều tra đã bắt đầu nghe các nhân chứng từ tháng này, bao gồm cả Raffensperger. Đại bồi thẩm đoàn đặc biệt cuối cùng sẽ đề nghị liệu các công tố viên quận có nên truy tố hình sự Trump vì can thiệp bầu cử hay không.

Akerman, người có công trong việc điều tra vụ đột nhập bất hợp pháp tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ vào năm 1972 chứng minh mối quan hệ với chiến dịch tái tranh cử của Nixon và dẫn đến việc cựu tổng thống từ chức, cũng cho biết trên MSNBC rằng trường hợp Nixon xảy ra trong một môi trường chính trị hoàn toàn khác với Trump.

“Tất cả các trợ lý của Nixon đều bị truy tố, họ đã bị kết tội. Người duy nhất không phải vào tù là Nixon, vì ông ấy đã được ân xá”, Akerman nói.

Akerman cho biết “câu hỏi thực sự” là liệu Trump có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không. Trong khi đảng Cộng Hòa ban đầu bảo vệ Nixon, họ đã thay đổi khi các đoạn băng ghi âm và bằng chứng đưa ra một trường hợp chắc chắn.

Ông nói vì các công tố viên Georgia có băng ghi âm bằng chứng về cuộc điện thoại giữa Trump và Raffensperger, họ cũng có một trường hợp vô cùng mạnh mẽ.

“Có một trọng tội ba năm tù ở Georgia mà Trump đã vi phạm. Các công tố viên thích những bằng chứng được ghi lại bằng băng ghi âm, bởi vì bạn không thể kiểm tra chéo nó, ”Akerman giải thích.

“Điều quan trọng với những đoạn băng đó là – khi bạn đặt nó vào bối cảnh của tất cả các bằng chứng mà ủy ban ngày 6 tháng 1 đã phát hiện ra, bạn tổng hợp điều đó lại – Donald Trump không có quyền bào chữa ở Georgia,” ông nói thêm.

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2911706365641816/

Be the first to comment

Leave a Reply