TÔI TƯỞNG ỦY BAN ĐIỀU TRA NGÀY 6/1 SẼ KHÔNG MANG LẠI ẢNH HƯỞNG GÌ. TÔI MỪNG MÌNH ĐÃ SAI

Tôi thừa nhận chính mình đã hoài nghi trước khi các phiên điều trần do Ủy ban Điều tra đặc biệt của Hạ viện được trình chiếu trước công chúng. Lúc đó, tôi tự hỏi còn điều gì để nói nữa? Bằng chứng về tội lỗi của Donald Trump trong việc kích động một cuộc nổi dậy đã quá rõ ràng, đến mức khó có thể tưởng tượng rằng Ủy ban sẽ có điều gì để bổ sung. Đây không phải là một tình huống như vụ Watergate, khi điều bê bối xảy ra sau những cánh cửa đóng kín. Trên truyền hình quốc gia, cả nước đã thấy những lời nói và dòng chữ trên Tweeter đầy tính kích động của Trump, và cuộc bạo động sau đó.

Tôi rất vui khi công nhận tôi đã sai. Các phiên điều trần của ủy ban đang vượt quá sự mong đợi vì nó không diễn ra như một ủy ban quốc hội điển hình. Không có những điều lớn lao và những điều rất chi tiết. Không có những cuộc tranh giành đảng phái nhỏ nhặt. Thậm chí không có sự rời rạc thường xảy ra khi một nhóm các chính trị gia mỗi người có 5 phút để thẩm vấn mỗi nhân chứng. Chỉ có một giải bằng chứng nối tiếp nhau, tất cả đều buộc tội một cựu tổng thống luôn khăng khăng rằng ông đã bị cướp mất chiến thắng trong cuộc bầu cử chính đáng của mình.

Hai phiên điều trần gần đây của Ủy ban đã được tổ chức giống như các sản phẩm truyền hình được dàn dựng cẩn thận và đó là một điều hữu hiệu. Ủy ban đã tập trung vào việc mà tất cả các sản phẩm truyền hình gây ấn tượng, thực tế hay hư cấu đều làm: đó là kể một câu chuyện khiến người xem say mê. Cho đến nay, chỉ có một số thành viên của Ủy ban lên tiếng. Hãy tưởng tượng sự tự kiềm chế cần có của những thành viên còn lại để hiểu rằng sự im lặng của họ gây ảnh hưởng sâu đậm hơn lời nói ồn ào. Ủy ban đã để cho thành viên nổi bật vai trò của họ, không chỉ trong việc thẩm vấn các nhân chứng, mà còn ở vai trò là người kể chuyện cho các phim tài liệu nhỏ, trình bày những gì họ đã tìm thấy.

Lời phàn nàn ngày càng ồn ào của đảng viên Cộng hòa, cho rằng đó là một công việc mang tính đảng phái – họ nói đừng xem trọng việc có hai đảng viên Cộng hòa nổi tiếng ngồi trong ủy ban. Dân biểu Liz Cheney (tiểu bang Wyoming) và dân biểu Adam Kinzinger (tiểu bang Illinois) bị Cộng hòa bôi nhọ là RINO (nghĩa là chỉ mang danh thôi chứ không thực sự là Cộng hòa) vì họ đã can đảm hành động theo lời kết tội của Thủ lĩnh thiểu số tại gia Kevin McCarthy. (McCarthy ban đầu bảo Trump phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng sau đó đã bỏ phiếu chống lại việc luận tội ông ta.) Các cáo buộc về đảng phái đã bị bác bỏ, bởi vì các phiên điều trần không mang tính đảng phái. Đã không có những lời chỉ trích Trump, và lời chỉ trích đảng Cộng hòa còn hiếm hoi hơn nữa. Chỉ có những gì xảy ra nói lên sự thật.

Ủy ban tập trung vào câu hỏi về trách nhiệm của Trump đối với các sự kiện ngày 6 tháng 1. Vũ khí mạnh mẽ ủy ban là lời nói của các trợ lý riêng của Trump. Lần lượt, chúng ta đã nghe những người trung thành với Trump nói rằng cuộc bầu cử diễn ra công bằng và Trump không có cơ sở hợp lý để suy nghĩ khác đi. Nhân chứng sáng rỡ của buổi điều trần đầu tiên là Ivanka Trump, cô ta nói rằng cô tin kết luận của Bộ trưởng Tư pháp William Barr lúc đó nói rằng cha cô đã thua cuộc. Điều này khiến cựu tổng thống nổi giận, công khai lên tiếng chống lại cô con gái. Ủy ​​ban hiện đã nghe ý kiến ​​từ nhiều phụ tá của Trump, những người đã tham gia sâu vào việc kiểm phiếu, và họ cũng kết luận rằng ngoài những sai số thông thường , đã không có gian lận nào có thể thay đổi kết quả cuộc bầu cử. Chỉ những kẻ lập dị như Sidney Powell và Rudy Giuliani, người được cố vấn của Trump khi đó là Jason Miller xác nhận là “chắc chắn đã bị say” trong đêm bầu cử. Bill Stepien, người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, đã làm chứng rằng ông ta là một phần của “nhóm người Bình thường” và Powell, Giuliani, ở trong nhóm ” Khùng điên” ngược lại. Và ông Trump đang đứng ở nhóm nào?

Nhân chứng tai hại nhất cho Trump chính là cựu Bộ trưởng Tư Pháp của ông ta là William.Barr. Ông Barr đã nói : những lời láo xạo về cuộc bầu cử của Trump là “những thứ điên rồ”, “hoàn toàn vô nghĩa” và cho rằng Trump “đã trở nên hoang tưởng nếu ông ta thực sự tin vào những điều này.” Barr nói ông ta đã cố gắng làm cho Trump đối diện với thực tế, nhưng không xong. Tuyên bố của Barr được một số luật sư coi là bằng chứng về “ý định tội phạm” cần thiết để kết tội Trump về các tội như kích động. Dù đúng hay không, các trợ lý của Trump đã công khai rằng ông không đủ khả năng để điều hành Mar-a-Lago, huống chi là điều hành nước Mỹ.

Trump ảo tưởng hay bất lương một cách tuyệt hảo? Tự bạn chọn câu trả lời. Cũng có thể ông ta có cả hai? Dù ông ta là gì trong hai loại đó thì ông ta cũng không nên quay lại văn phòng cao nhất của quốc gia.

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2911938472285272/

Be the first to comment

Leave a Reply