Lá thư từ một công dân Mỹ 6/9/2022

Tối qua, buổi đầu tiên trong chuỗi các buổi điều trần của Ủy ban Điều tra vụ bạo động ngày 6/1/2021 của Hạ viện được trình chiếu trên mọi đài truyền hình chính của Mỹ, trừ Fox News. Trước đó, nhiều người nổi tiếng trong giới báo chí và internet đã cho rằng công việc này của Ủy ban là vô cùng khó khăn: Với hàng ngàn người tham gia cuộc bạo động và cả trăm người liên quan trong việc tổ chức, rất khó để Ủy ban trình bày một cách có thứ lớp để đưa ra được thực chất vấn đề đến công chúng, và rất dễ làm cho người xem chán vì quá nhiều chi tiết, quá nhiều người dính dấp vào cuộc nổi dậy.

Nhưng buổi chiếu đầu tiên đã cho thấy Ủy ban biết tập trung sự trình bày vào những điều cốt lõi : Vòng người ở White House xung quanh Trump lúc đó, Bộ trưởng Tư Pháp Barr của ông ta, đều nhiều lần nói ông ta đã thua cuộc trong kỳ bầu cử, nhưng Trump vẫn tiếp tục tin điều ngược lại, ngay cả sau khi hơn 60 đơn kiện đã bị tòa án mọi cấp vứt vào sọt rác, Trump vẫn kêu gọi một cuộc nổi dậy. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kết tội, bởi vì biết thua mà vẫn tiếp tục mọi âm mưu lật đổ chiến thắng của ông Biden, người được đa số dân Mỹ chọn lựa.

Sử gia Heather Cox Richardson đã nêu lên các điểm chính của buổi điều trần tối qua.


Bài viết của Heather Cox Richardson – Letter From An American, ngày 09/06/2022

Thụy Mân dịch

“Tối nay, tôi muốn nói điều này với các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa, những người đang biện hộ cho một điều không thể biện hộ được: sẽ có một ngày Donald Trump lụi tàn, nhưng sự vô liêm sỉ của các ông bà thì vẫn còn đó.”

Dân biểu Liz Cheney (R-WY), phó chủ tịch Ủy ban đặc biệt được chọn ra ở Hạ viện để điều tra Vụ tấn công ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ, đã chỉ trích các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của bà như vậy.

Và đó chỉ là một phần của những gì chúng ta nghe thấy tối nay.

Bình tĩnh, cẩn thận, thuyết phục và bằng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, hai người đứng đầu Ủy ban là Bennie Thompson ( Dân chủ) và Cheney ( Cộng hòa) đã đặt cựu tổng thống Donald Trump vào trung tâm của nỗ lực lật đổ nền dân chủ của chúng ta. Họ đã nói rõ những gì xảy ra vào ngày 6 tháng 1 là một cuộc đảo chính có chủ đích, một “nỗ lực làm suy yếu ý muốn của người dân.” Họ đã nhắc nhở mọi người Mỹ chúng ta rằng vào sáng ngày 6 tháng 1, Donald Trump muốn vẫn là tổng thống, mặc dù ông thua cuộc trong cuộc bầu cử năm 2020 và nghĩa vụ theo hiến pháp của ông là từ chức để ủng hộ Tổng thống đắc cử Joseph R. Biden, như mọi tổng thống trước đây đã làm.

Ủy ban cho thấy không có sự gian lận nào trong cuộc bầu cử có thể làm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử: cựu Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr thời Trump đã nói: “lập luận cho rằng Trump đã thắng là “lật lọng””. Ủy ban đã trình bày lời khai từ các nhân vật chính quyền khác, bao gồm cả chánh văn phòng của Trump Mark Meadows và cô con gái Ivanka, rằng họ đã bảo Trump nhiều lần rằng ông ta đã thua. Thậm chí với hơn 60 vụ kiện thất bại trong cuộc bầu cử, Trump vẫn tiếp tục nói dối rằng ông đã bị cướp đi chiến thắng.

Ủy ban cho thấy chính Trump là người đã “triệu tập, tập hợp đám đông và châm ngòi” cho cuộc bạo động. Không thể chấp nhận sự thua cuộc và quyết tâm duy trì quyền lực, Trump đã tổ chức và phát triển một cuộc tấn công vào nền dân chủ của người Mỹ.

Ủy ban cho thấy cuộc tấn công vào Điện Capitol không phải là một cuộc nổi dậy ngẫu nhiên, tự phát. Những kẻ bạo loạn đã đến đó theo lời Trump mời mọc. Trước đó họ có lèm bèm về kết quả bầu cử, nhưng chính dòng tweet ngày 19 tháng 12 năm 2020 của Trump đã thổi bùng ngọn lửa. Đêm đó, Trump đã gặp các luật sư Sidney Powell và Rudy Giuliani, cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, và nhiều người khác ở White House. Ngay sau cuộc họp, Trump đã tweet “về mặt thống kê là không thể thua trong cuộc bầu cử. Cuộc biểu tình lớn ở D.C. vào ngày 6 tháng Giêng. Đến đó, và hãy quậy tưng lên!”

Thành viên của các tổ chức cực đoan Proud Boys và The Oath Keepers đã xem dòng tweet đó như một lời kêu gọi vũ trang. Ngày 20 tháng 12, họ bắt đầu tổ chức để đi đến thủ đô. Những người theo chủ nghĩa da trắng cực đoan này đã rất tự hào về lời tuyên bố của Trump trong khi tranh luận bầu cử ngày 29 tháng 9 rằng Proud Boys hãy nên “đứng lên và sẵn sàng”. Sau hôm Trump nói như thế, số lượng thành viên của Proud Boys đã tăng gấp ba.

Thành viên của Proud Boys và the Oath Keepers đã làm chứng rằng họ đến Washington vì đích thân Trump yêu cầu họ. Một người đã nói: “Trump chỉ yêu cầu tôi hai điều: lá phiếu của tôi và sự có mặt của tôi ở đó ngày 6 tháng 1.”

Ủy ban đã cung cấp bằng chứng khoảng 250 – 300 Proud Boys đã đến Washington để chặn việc kiểm phiếu đại cử tri. Nick Quested, người làm phim tài liệu đã quay phim cho băng đảng này, đã điều trần rằng cuộc bạo động không phải là tự phát: thành viên của Proud Boys đã đi thẳng đến điện Capitol và kiểm soát xem tình hình cảnh sát ở đó, ngay cả trước khi Trump phát biểu. Thành viên của The Oath Keepers cũng có mặt ở Washington để ngăn chặn cuộc kiểm phiếu và họ chờ Trump cho phép họ đấu tranh để ông ta lại trở thành tổng thống.

Các nhóm đó đã cố tình tiến vào Điện Capitol theo một cuộc tấn công có kế hoạch và được phối hợp. Trong khi đó, Trump tiếp tục gây ra sự giận dữ của đám đông, khi phó tổng thống Mike Pence từ chối lật ngược cuộc bầu cử. Những kẻ bạo loạn đã xông vào Điện Capitol để tìm Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-CA), những lời kêu gọi của họ “Oh, Nancy,” vang vọng như bài hát trong một phim kinh dị. Khi được biết những kẻ bạo loạn đang hô vang “Hãy treo cổ Mike Pence”, Trump nói: “Có lẽ những người ủng hộ tôi đã đúng…Pence “xứng đáng” bị như vậy!”

Các video về cảnh bạo lực bên ngoài Điện Capitol đã cho thấy điều ngược lại với việc đảng Cộng hòa gọi những kẻ bạo loạn chỉ là “những người khách du lịch viếng thăm điện Capitol”. Khi ông Thompson hỏi cô cảnh sát Caroline Edwards, điều gì nổi bật đáng nhớ hôm ấy, thì cô nói: cô nhớ đến cảnh tượng “tàn sát” và “hỗn loạn”, giống như một cảnh chiến tranh trong phim, với các sĩ quan đổ máu và ói mửa. Cô đã bị trượt chân trong máu, cô đã gắng đỡ ai đó khi họ ngã xuống. “Trong những tưởng tượng kinh khủng nhất, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ ở trong một trận chiến như vậy.” Hơn 100 sĩ quan cảnh sát đã bị thương trong cuộc giao tranh, bị tấn công bằng chó săn và thuốc xịt gấu, và ít nhất chín người chết sau đó.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (R-CA) chỉ là một trong số nhiều người bị cuốn vào liên hệ với Trump, lúc đó đã khẩn nài Trump kêu gọi những kẻ bạo loạn chấm dứt cuộc tấn công. Rõ ràng, đảng Cộng hòa cũng như đảng Dân chủ đều biết đám đông là người của Trump và họ sẽ chỉ đáp lại chỉ thị của ông ta. Tuy nhiên, Trump đã từ chối. Trump đã không làm gì cả để bảo vệ Điện Capitol.

Cuối cùng, Pence đã yêu cầu. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley đã làm chứng rằng Pence nói rõ quân đội cần phải nhanh chóng đến và nhanh chóng “dập tắt tình hình này.” Ngược lại, Meadows thì nói với Milley, nhưng không phải về việc bảo vệ Điện Capitol, mà để kết thúc quá trình công nhận phiếu để tuyên bố Biden là Tổng thống.

Theo bà Cheney, sau các nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử và giữ cho Trump nắm quyền đã thất bại, dân biểu Scott Perry (R-PA) và nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác đã kêu gọi Trump dùng quyền Tổng thống để ân xá cho họ vì tội đã tham gia cuộc tấn công . Giờ đây họ khẳng định đã không làm gì sai, nhưng yêu cầu tổng thống ân xá cho thấy họ biết mình đang gặp rắc rối.

Sau phiên điều trần, phóng viên Ryan Nobles ở Quốc hội của đài CNN đã nói chuyện với dân biểu Dân chủ Adam Schiff (D-CA). Ông Schiff nói: “Thực ra đó là câu chuyện khá đơn giản về một tổng thống đã thua, không thể chịu thua, không quan tâm đến hiến pháp, quyết tâm nắm giữ quyền lực và đã kích động một đám đông khi mọi nỗ lực khác đã thất bại.”

Phiên điều trần đã cung cấp một số thông tin mới về âm mưu đảo chính ngày 6 tháng Giêng mà trước đó chưa được công bố rộng rãi. Những gì chúng ta đã biết thì được tường thuật rõ ràng và hấp dẫn qua lời của các cố vấn của chính Trump, bao gồm cả con gái của ông và các video mà công chúng chưa từng thấy trước đây. Câu chuyện đó đã chỉ ra Trump là tác giả của một cuộc tấn công vào nền dân chủ của chúng ta và cô lập ông ta ngay cả với những người trong vòng nội bộ của White House lúc đó.

Đồng thời, phần trình bày của ủy ban thật kinh hoàng, làm sống lại nỗi đau của ngày 6 tháng 1 và làm rõ hơn bằng cách tập hợp nhiều câu chuyện khác nhau mà trước đây chúng ta chỉ thấy riêng lẻ. Ví dụ, dòng thời gian trùng khớp với đám đông bạo động với những tuyên bố của chính Trump về việc Pence đã khiến họ thất vọng như thế nào. Chúng ta thấy cô cảnh sát Edwards bị đánh bất tỉnh trong khi Trump tuyên bố đám đông bao gồm “những người hoà nhã…những người tuyệt vời,” và ông ta mô tả ” không khí tràn ngập tình yêu , tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế.”

Các chuyên gia đã tiên đoán buổi điều trần sẽ không có gì hấp dẫn, nhưng họ đã quá sai. Đài Fox News, với một số người trong số họ có liên quan đến các sự kiện xung quanh ngày 6 tháng 1, đã từ chối phát sóng buổi điều trần. Tuy nhiên, trong thời gian lúc buổi điều trần được phát bởi các đài chính khác, chương trình của Tucker Carlson được cho chạy liên tiếp, không nghỉ quảng cáo, dường như Fox News sợ rằng nếu cho nghỉ quảng cáo, người xem Fox News sẽ có dịp bắt đầu lướt các đài khác, và họ có thể bị thu hút vào buổi điều trần.

Phóng viên kỳ cựu Bob Woodward gọi buổi tối đã làm nên “lịch sử”. Nhìn lại các phiên điều trần năm 1954 đã làm sự nghiệp của Thượng nghị sĩ Joe McCarthy tan nát, khi tiết lộ rằng ông ta đã nói dối công chúng Mỹ, ông Woodward nói rằng sự kiện tối nay “tương đương với các phiên điều trần đó của McCarthy.”

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2902459969899789/

Be the first to comment

Leave a Reply