TRUMP CHỈ TRÍCH NATO KHI ĐƯỢC SEAN HANNITY CỦA FOX NEWS HỎI VỀ NHỮNG HÀNH ĐỘNG “TÀN BẠO” CỦA NGA Ở UKRAINE

Business Insider
Alia Shoaib, Apr 16, 2022

Lien Nguyen tạm dịch

Cựu tổng thống Donald Trump đã chỉ trích NATO khi được hỏi về những hành động “tàn bạo” của Nga ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với cựu tổng thống vào hôm thứ Tư, Sean Hannity, người dẫn chương trình của Fox News, đã hỏi Trump về “những tội ác chiến tranh và những hành động tàn bạo” mà quân đội Nga đã làm “từ thành phố Bucha đến thành phố Mariupol.”

Hannity hỏi Trump, “Chúng ta có những hố chôn tập thể. Chúng ta có những thường dân vô tội đã bị tàn sát trên đường phố. Chúng ta có những khu dân cư đã bị phá hủy hoàn toàn. Ông có tin rằng chuyện này là tàn bạo trong thời đại của chúng ta?”

Trump tránh né việc trả lời trực tiếp câu hỏi này, và thay vào đó đã chỉ trích NATO.

Trump trả lời, “Tôi nghĩ trong 100 năm nữa, mọi người sẽ nhìn lại [thời điểm này], và họ sẽ nói rằng chúng ta đã bước lùi lại (stand back) như thế nào, và NATO đã bước lùi lại như thế nào, mà trong nhiều cách tôi đã gọi [NATO] là một con cọp giấy.”

============
Aaron Rupar @atrupar đăng một dòng tweet và một video:

“Hannity (một lần nữa) lại cố gắng làm cho Trump lên án Putin. Trump sẽ không làm như vậy, và thay vào đó là những lời miệt thị NATO.”

https://twitter.com/atrupar/status/1514421675974090765?s=20&t=fKFoLQcSyMLEyIfhQ6wtrw

============

Cựu tổng thống tuyên bố ông ta “đã xây dựng lại NATO” và đã chỉ trích những quốc gia thành viên một cách huyên thuyên, dông dài vì họ đã không đóng góp (spending) nhiều như Hoa Kỳ.

Trong thời gian cầm quyền, Trump đã nhiều lần đe dọa sẽ rút khỏi khối liên minh NATO và đã gây áp lực, buộc những nước thành viên khác phải gia tăng đóng góp kinh phí quốc phòng.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox, Trump cũng đã lặp lại tuyên bố của mình rằng tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không xâm lăng Ukraine nếu ông ta vẫn là tổng thống.

Trump nói, “Khi tôi nhìn vào những gì đang xảy ra, chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra dưới thời chính quyền Trump.”

Trump nói với người bạn lâu năm Hannity, “Tôi đã biết Putin rất rõ, hầu như rõ giống như tôi biết rõ anh, Sean.”

“Tôi sẽ nói với anh. Chúng tôi [Trump và Putin] đã nói về chuyện đó. Chúng tôi đã nói về chuyện đó rất nhiều. Ông ấy [Putin] đã rất muốn Ukraine, nhưng tôi đã nói rằng ông sẽ không vào Ukraine.”

Trong cuộc phỏng vấn, Trump đã ám chỉ những hành động của Nga ở Ukraine là “tội diệt chủng,” lặp lại ngôn ngữ mà tổng thống Joe Biden đã dùng.

Tuy nhiên, Trump đã không trực tiếp chỉ trích Putin hoặc miêu tả hành động của Nga là tàn bạo.

Đây không phải là lần đầu tiên Hannity đã trực tiếp yêu cầu cựu tổng thống miêu tả hành động của Putin và của Nga là “tàn bạo.”

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 10 tháng 3, chỉ vài tuần sau khi Nga xâm lăng Ukraine, Hannity đã hỏi Trump, “Tôi nghĩ rằng ông cũng nhận ra rằng [Putin] là tàn bạo, phải không?”

Trump một lần nữa lại tránh né câu hỏi, trả lời rằng, “Chuyện này dường như không giống với Putin mà tôi đã đương đầu với.”

Cựu tổng thống đã bày tỏ sự ngưỡng mộ Putin trong một thời gian dài, thường miêu tả tổng thống Nga là “thông minh” và ca tụng chiến lược chiến tranh của Putin là “thiên tài” trong những ngày đầu của cuộc xâm lăng.

Trump đã liên tục chỉ trích NATO và những nước đồng minh của Hoa Kỳ trong khi lại hay khoe khoang về những mối quan hệ tốt đẹp của mình với những nhà lãnh đạo độc tài như Putin.

Vào hôm thứ Năm, Lawrence O’Donnell của MSNBC đã phát biểu rằng Trump rõ ràng là không có “sự rõ ràng về đạo đức” như Sean Hannity, trong lời khen ngợi hiếm hoi đối với người dẫn chương trình Fox News.

O’Donnell nói, “Donald Trump chẳng nói gì. Ông ta đã nói vài trăm từ bao gồm NATO, Mercedes-Benz, Volkswagen, NATO trở nên giàu có, ông ta đã nói một điều gì đó thực sự sỉ nhục Chuck Todd — nhưng ông ta đã không dám nói một lời sỉ nhục nào về Vladimir Putin.”

Hình: Tổng thống Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp báo chung theo sau hội nghị thượng đỉnh của họ vào ngày 16/7/2018 tại Helsinki, Phần Lan.

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2855171644628622/

Be the first to comment

Leave a Reply