UKRAINE PHÁ HỦY TÀU ĐỔ BỘ NGA

Oanh Vy Lý
(Con ếch chết cái miệng) 
Bộ Quốc Phòng Ukraine hôm nay (thứ Năm) cho biết lực lượng Hải quân Ukraine đã đánh chìm tàu Orsk (lớp Alligator) của Nga tại thành phố cảng Berdyansk, ở vùng Biển Azov. Họ đã công bố hình ảnh và video về lửa và khói bốc ra dày đặc từ một chiếc tàu đậu trong khu vực cảng bị chiếm đóng. Nga chưa bình luận về tuyên bố này.
Nga đã xâm chiếm cảng Berdyansk từ ngày 27/2 và theo kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga cho biết : tàu Orsk đã vận chuyển xe bọc thép vào cảng từ thứ Hai, nhằm tăng cường lực lượng cho cuộc tấn công của Moscow. Theo báo cáo, Orsk là tàu chiến đầu tiên của Nga tiến vào Berdyansk, nằm cách thành phố Mariupol bị bao vây khoảng 80 km về phía tây .
Orsk là tàu đổ bộ thuộc Đề án 1171, với lượng giãn nước tối đa 4.700 tấn, có thể chở theo tối đa 425 binh sĩ, 20 xe tăng hoặc 40 xe bọc thép hoặc 1.000 tấn hàng hóa.
Chỉ ba ngày trước cuộc tấn công, truyền thông nhà nước Nga đã quay phim tàu Orsk cập cảng cho xe bọc thép lên bờ… Những xe này theo đài Nga nói sẽ tăng cường quân đội tấn công Mariupol – Ngay thời điểm đó, giới phân tích quân sự đã dấy lên suy đoán rằng Ukraine có thể sử dụng video để nhắm mục tiêu vào tàu Orsk.
H. Sutton, một nhà phân tích hải quân có uy tín, sau đó nói rằng “chả có gì phải nghi ngờ cả một con tàu lớp Alligator đã phát nổ tại cảng. Nó là con tàu lớn nhất mà các lực lượng Ukraine tiêu diệt được cho đến nay và Orsk là một tổn thất muối mặt cho quân đội xâm lược của Vladimir Putin.” Vì nhà đài Nga đã ca tụng Orsk là bất khả xâm phạm vì được bảo vệ nhiều lớp.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi NATO cho biết có 40.000 binh sĩ Nga thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt chỉ sau một tháng tấn công Ukraine. Điều đó có nghĩa là lực lượng xâm lược còn lại đã rệu rã, mất tinh thần chiến đấu. Quân Nga đang sa lầy và dễ tổn thương trước các cuộc phản công của Ukraine.
Quân đội Ukraine đã mở những cuộc phản công lớn hôm thứ Tư, và thu gặt được nhiều thắng lợi quan trọng. Ukraine tuyên bố đã chiếm lại lãnh thổ ở phía tây Kiev – khiến các lực lượng xâm lược Nga tại Bucha, Irpin và Hostomel bị đổi vai, từ người bao vây trở thành người bị bao vây.
Nếu binh lính tiền tuyến của quân đội Nga không được tiếp liệu kịp thời – họ sẽ không có thực phẩm giữa tiết trời lạnh giá, cạn kiệt đạn dược và nhiên liệu – nó sẽ châm ngòi cho việc đầu hàng hàng loạt và tạo nên hiệu ứng domino cho các đơn vị tiền phương khác.
Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba báo cáo : “Các lực lượng Ukraine đang thực hiện nhiều đợt phản công hiệu quả phá hủy các ổ bao vây của Nga ở các thị trấn ở ngoại ô Kyiv, và họ đã chiếm lại thị trấn Makariv và Moschun [ở phía tây và tây bắc].
Một báo cáo khác vào sáng hôm nay (thứ năm) nói “các lực lượng Nga có hàng ngàn binh sĩ thương vong” và Putin đang tìm mọi cách củng cố lực lượng bằng các công ty quân sự tư nhân – như Wagner Group – và lính đánh thuê nước ngoài, có khả năng từ Syria.
Nguồn tin này cho biết thêm, không rõ các lực lượng này sẽ được tích hợp như thế nào vào quân đội chính quy của Nga và hiệu quả của họ trong chiến đấu ra sao trong môi trường giá lạnh.
Giữa lúc Putin tiếp tục sa lầy nghiêm trọng, tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskyy đã kêu gọi mọi người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới hãy tập trung tuần hành dịp hội nghị thượng đỉnh giữa tổng thống Hoa Kỳ và NATO diễn ra. Trong đó, TT.
Zelenskyy sẽ họp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các nhà lãnh đạo NATO ở Brussels sau một tháng Nga phát động cuộc xâm lược.
“Hãy đi đến quảng trường và đường phố của bạn. Hãy cho cả thế giới có thể nhìn thấy các bạn”, ông Zelenskyy nói “Hãy đi để chứng tỏ rằng con người quan trọng. Tự do quan trọng. Hòa bình quan trọng và hãy ủng hộ Ukraine đang lâm nạn”.
Khi Nga phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 trong cuộc tấn công lớn nhất của châu Âu kể từ sau Thế chiến II, ai cũng tưởng chính quyền Kyiv sẽ sụp đổ nhanh chóng.
Vậy mà một tháng đã trôi qua, chính Moscow bị sa lầy trong cuộc xâm lược bỉ ổi, bị tiêu hao binh lực, vũ khí và nguy cơ sụp đổ kinh tế, sau khi gặp phải sự kháng cự dữ dội của Ukraine.
Hòa bình cho Ukraine và lật đổ tên tội phạm chiến tranh Putin đang là mong mỏi của thế giới văn minh và của tất cả những ai yêu chuộng hòa bình, tự do-dân chủ.
https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2832934010185719/

Be the first to comment

Leave a Reply