ĐÃ ĐẾN LÚC ĐỐI ĐẦU VỚI MẠNG LƯỚI TRUMP-PUTIN

Cách đây 5,7 năm khó ai có thể tưởng tượng nổi một nước Mỹ đi đầu dưới lá cờ dân chủ tự do, lại có một Tổng thống trong tương lai ca ngợi công khai những tay độc tài khét tiếng thế giới, cụ thể nhất là với Putin, bằng những từ ngữ nồng nhiệt, ấm áp nhất.
Nhưng rồi cơn ác mộng đó của người Mỹ đã trở thành sự thật. Trump đã ấp ủ, giúp đỡ, bảo vệ, để rồi Putin có đủ tự tin đàn áp các nước láng giềng, mong thiết lập chế độ độc tài trên toàn lãnh thổ Nga và vẽ lại bản đồ thế giới.
Ngay cả khi nước Mỹ đã ra khỏi cơn ác mộng, ngay cả khi hành động gây hấn, xâm lược của Putin đối với Ukraine đang bị thế giới lên án, ông cựu tổng thống vẫn không tiếc lời khen ngợi Putin. Việc làm đó của ông ta đã khiến cho ngay cả những người vô liêm sỉ nhất trong đảng Cộng Hòa cũng phải kinh hồn, tự đứng xa xa ông ta càng nhiều càng tốt.
Bài viết dưới đây của bà HCR đã đưa ra cho chúng ta thấy các chứng cứ Trump và Putin dựa vào nhau để củng cố quyền lực dựa trên các lý tưởng phi dân chủ. Bà kết thúc với câu :
“Hôm nay trên tờ The Guardian, nhà quan sát chính trị và văn hóa Rebecca Solnit đã viết một bài báo có tiêu đề “Đã đến lúc đối đầu với mạng lưới Trump-Putin”.”
Công việc của Ủy ban độc lập điều tra sự kiện ngày 6/1/2021 đã gần đến hồi chót. Một hy vọng của nhiều người Mỹ là kẻ có tội phải đền tội, dù đó là người giàu có, quyền thế cỡ nào, dù đó đã là một Tổng thống.

March 2, 2022

Ngày 2/3/2022 bà Heather Cox Richardson viết:
“Trong số tất cả các tin tức quan trọng trong ngày, có tin Ủy ban Điều tra Vụ tấn công ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol vẫn đang tiếp tục công việc của họ. Trong một vụ kiện hôm nay, họ nói với một thẩm phán rằng ủy ban đã “có cơ sở xác đáng để kết luận rằng cựu Tổng thống Trump và các thành viên trong Chiến dịch tranh cử của ông ta đã tham gia vào một âm mưu tội phạm nhằm lừa gạt dân Mỹ”.
Hồ sơ cho thấy “việc xem xét các tài liệu đã tiết lộ cựu tổng thống và các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông có thể đã dính líu gian lận liên quan đến các nỗ lực nhằm lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.” Một trong những email mà nhóm này của Trump gởi ra đã cho thấy cố vấn pháp lý của Trump, John Eastman, hiểu rằng những người trì hoãn công bố kết quả bầu cử là phạm luật.
Ủy ban ngày 6 tháng 1 đang điều tra các sự kiện của ngày này, để xem những thay đổi nào trong luật, nếu có, nên được áp dụng để bảo đảm nó không thể xảy ra lần nữa. Ủy ban không thể buộc tội bất kỳ ai, mặc dù họ có thể chuyển tội phạm đến Bộ Tư pháp để xem xét. Tuyên bố hôm nay cho thấy ủy ban sắp làm như vậy.
Neal Katyal từ MSNBC, người đã từng là đại diện của White House ở Tối cao Pháp viện nói: “Âm mưu nổi loạn là một tội nghiêm trọng chết người.”
Hồ sơ này sẽ quyết định liệu Eastman, tác giả của bản ghi nhớ phác thảo kế hoạch lúc đó (theo kế hoạch này, phó tổng thống Mike Pence có thể dùng vai trò của mình trong việc kiểm phiếu đại cử tri để lật ngược kết quả bầu cử) có thể từ chối nộp lên khoảng 11.000 trang email và tài liệu cho ủy ban hay không. Eastman không muốn giao nộp, viện cớ không được đụng đến vì đặc quyền giữa luật sư với khách hàng. Nhưng ông ta không thể chứng tỏ được Trump là khách hàng của mình và hơn nữa, đặc quyền luật sư-thân chủ không thể được viện dẫn để bao che cho tội phạm.
Cũng trong ngày hôm nay, trong một vụ án liên quan đến việc liệu Joshua James, một người sống ở Alabama, thuộc tổ chức Oath Keeper (một trong số các nhóm người đã xông vào Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1) tham gia vào âm mưu nổi loạn có nhận tội hay không. Theo phóng viên từ Quốc hội Scott MacFarlane của CBS News, người đang theo dõi tất cả các trường hợp ngày 6 tháng 1, James đã nhận tội, và thêm rằng thủ lĩnh Stewart Rhodes của Oath Keepers đã có một “kế hoạch” để thực hiện kế hoạch đảo lộn đó. Trong thỏa thuận nhận tội, James khai rằng “Rhodes đã hướng dẫn James và những kẻ chủ mưu chuẩn bị, khi được kêu gọi, sẽ về White House để bảo vệ và sử dụng vũ lực sát thương nếu cần để chống lại bất kỳ ai muốn loại bỏ Tổng thống Trump. “
Trong khi đó, cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tiếp tục leo thang. Hôm nay, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield xác nhận rằng Nga đã sử dụng bom chùm và bom chân không ở Ukraine. Đó là những thứ bị cấm theo Công ước Geneva được thiết lập để giới hạn các vũ khí chết người.
Một triệu người tị nạn hiện đã vượt qua biên giới để ra khỏi Ukraine. Người ta cũng đang chạy trốn khỏi nước Nga khi nền kinh tế của nước này sụp đổ trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn kiên trì biến đất nước thành một quốc gia bị toàn cầu ruồng bỏ. Nhà báo người Mỹ gốc Nga Julia Ioffe đã viết: “Bạn bè tôi lần lượt bỏ trốn. Nội hôm nay đã có năm người ra đi. Những người giỏi và thông minh nhất, những người đã nói ra cho thế giới biết sự thật về đất nước của họ, đã rời đất nước. Những người lưu vong, giống như những người Nga da trắng của một thế kỷ trước. Putin đang hủy diệt hai quốc gia cùng một lúc”. Chính quyền Nga đã bắt đầu đàn áp và không cho phép người dân bỏ đi.
Ở cả Hoa Kỳ và Nga trong vài năm qua, những người lãnh đạo phản dân chủ đã tìm cách áp đặt ý chí của họ lên cử tri, và điểm tương đồng giữa họ khiến họ phải nương tựa vào nhau.
Vào ngày 27 tháng 7 năm 2016, ngay cả trước khi Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa thay đổi cương lĩnh của đảng để làm suy yếu lập trường của Mỹ ủng hộ Ukraine trong cuộc đấu tranh chống lại c
uộc xâm lược của Nga năm 2014, cây bút chính trị cao cấp của US News & World Report, David Catanese đã lưu ý rằng các quan chức an ninh cấp cao quan lo ngại vô cùng về mối quan hệ của ứng cử viên Trump khi đó với Nga.
Ngày 27 tháng 7, tại một cuộc họp báo với đối thủ của mình là Hillary Clinton, khi ấy là ngoại trưởng Mỹ, Trump đã đề cập về các email của bà đã không được nộp ra công khai và nói: ” Các bạn Nga, nếu bạn đang lắng nghe, tôi hy vọng bạn “có thể tìm thấy 30.000 email bị thiếu, tôi nghĩ bạn có thể sẽ được báo chí Mỹ vinh danh.” (Chúng ta biết rằng trên thực tế, các tin tặc Nga đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào các tài khoản của bà Clinton khoảng ngày hôm đó.)
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, người đã phục vụ dưới 9 đời tổng thống, nói với Catanese rằng Trump là “mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”, không chỉ vì lời kêu gọi giúp đỡ từ Nga, mà vì ông ta sẽ từ bỏ NATO nếu ông ta thắng cử và sự thân thiện ấm áp của Trump đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.”
Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Thomas E. Donilon cũng bày tỏ sự lo âu về vụ tấn công DNC (Ủy ban đảng Dân chủ của Quốc gia) bởi tình báo Nga và nói rằng một cuộc tấn công như vậy phản ảnh các cuộc tấn công tương tự ở Estonia, Georgia và nổi bật nhất là Ukraine. Ông kêu gọi các quan chức nên đối đầu công khai với lãnh đạo Nga.
Chuyên gia an ninh mạng Alan Silberberg nói với Catanese rằng Trump trông giống như một đồng minh của Putin. “Nếu bạn tìm hiểu kỹ hơn, theo dõi Twitter vào năm ngoái, sẽ thấy truyền thông Nga lặp lại lời ông ta, đưa ra những dòng tweet giống y như thế, và gần như ngay cùng một lúc”.
“Bạn có cảm giác rằng người ta xem nó là trò đùa,” Panetta nói, “nhưng thực tế những gì ông ấy nói ra đã là một mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia.”
Nỗ lực của Putin nhằm phá hủy nền dân chủ ở Ukraine về mặt quân sự đã là lời cảnh báo cho một cuộc kiểm tra lại các cuộc tấn công mạng, thông tin sai lệch, chia rẽ, tấn công đối thủ và việc dựng lên các nhà lãnh đạo bù nhìn mà Putin đã sử dụng để kiểm soát Ukraine trước khi dùng đến bom đạn. Với việc kiểm tra này, nhiều nhóm đã nhận ra chính những thủ đoạn đó cũng đã đầu độc nền chính trị ở các quốc gia khác ngoài Ukraine.
Cuối tuần qua, nhà báo điều tra người Anh Carol Cadwalladr cảnh báo rằng chúng ta đã ở năm thứ 8 của “Cuộc chiến thông tin vĩ đại đầu tiên”, một cuộc chiến gây ra bởi sự giận dữ của Putin khi loại bỏ con bù nhìn Viktor Yanukovych vào tháng 2 năm 2014 khỏi nhiệm kỳ tổng thống Ukraine. Putin đặt ra mục tiêu làm đảo lộn thực tế để gây hoang mang cho cả người Ukraine và thế giới. “Sự can thiệp” mà chúng ta thấy trong cuộc bầu cử năm 2016 không đơn giản chỉ là một nỗ lực bầu Trump để ông ta sẽ giúp chấm dứt các lệnh trừng phạt mà cựu tổng thống Barack Obama áp đặt lên Nga vào năm 2014 sau khi nước này xâm lược Ukraine, mà đó là một nỗ lực nhằm gây mất ổn định cho nền dân chủ. “Và điều hoàn toàn quan trọng là giờ đây chúng ta hiểu rằng cuộc tấn công của Putin vào Ukraine và phương Tây là một cuộc tấn công LIÊN KẾT đối với cả hai,” cô Cadwalladr viết.
Hôm nay trên tờ The Guardian, nhà quan sát chính trị và văn hóa Rebecca Solnit đã viết một bài báo có tiêu đề “Đã đến lúc đối đầu với mạng lưới Trump-Putin”.

Be the first to comment

Leave a Reply