Loc Pham: Giải mã thiên tài vĩ đại Putin

Vladimir Putin là một “thiên tài”, Donald Trump nói. Cựu tổng thống Mỹ phát biểu trước thềm cuộc xâm lược Ukraine của Nga – và tỏ ra vô cùng ngưỡng mộ người đàn ông “rất hiểu biết” trong Điện Kremlin.
Vậy thiên tài này đã đạt được những gì? Bốn ngày sau cuộc xâm lược và quân đội Nga đã không thể giành được chiến thắng nhanh chóng mà Putin đang trông đợi. Sự kháng cự của Ukraine khốc liệt hơn nhiều so với dự đoán của nhà lãnh đạo Nga, khi quân đội Ukraine chống trả và nhân dân được huy động. Những người lính Nga bị bắt đã được quay phim phàn nàn rằng họ được thông báo rằng họ đang thực hiện một nhiệm vụ huấn luyện.
Phản ứng quốc tế cũng cứng rắn hơn, phối hợp hơn và thống nhất hơn so với những gì Putin đã mặc cả. Nga đang bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Hầu hết không phận châu Âu đã bị đóng cửa đối với các hãng hàng không Nga. Đã có một sự đảo ngược lịch sử trong chính sách đối ngoại và an ninh của Đức – với việc Berlin cuối cùng đã gửi vũ khí đến Ukraine và cam kết chi hơn 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng. Liên minh NATO đã có một ý thức mới về mục đích. Nga đang trở thành kẻ xấu, ngay cả khi Trung Quốc không ủng hộ nước này tại LHQ – thay vào đó, nước này đã bỏ phiếu trắng.
Bên trong nước Nga, người dân hoảng loạn đang đổ xô rút tiền từ các ngân hàng. Đồng rúp đã giảm mạnh về giá trị, cũng như thị trường chứng khoán Nga. Các cuộc biểu tình nhỏ phản đối chiến tranh đã nổ ra trên khắp đất nước, với những người biểu tình nhanh chóng bị bắt giữ. Những người nổi tiếng địa phương, các nhà tài phiệt và thậm chí cả con cái của một số viên chức Nga đã lên án cuộc xung đột. Các viên chức của Putin trông có vẻ khó chịu khi họ thực hiện mệnh lệnh của ông trước máy quay truyền hình. Các phương tiện truyền thông chính thức của Nga đã bị bỏ rơi trong lập trường đáng kinh ngạc khi phủ nhận mức độ của cuộc chiến, khi tiếp tục nhấn mạnh rằng đây chỉ là một hoạt động quân sự đặc biệt nhằm hỗ trợ các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk.
Trong khi đó, bản thân Ukraine đang nhận được sự ngưỡng mộ và công nhận của quốc tế ở mức độ chưa từng có kể từ khi đất nước giành được độc lập vào năm 1991. Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, từng được coi là một “diễn viên hài” không có chiều sâu, đã được quốc tế ca ngợi vì khả năng lãnh đạo đầy cảm hứng của mình. Sự dũng cảm về thể chất của ông trên đường phố Kyiv là một sự tương phản rõ rệt với sự hèn nhát của Putin, người quá sợ hãi trước một loại vi rút để cho phép các viên chức của mình ở trong khoảng cách khá xa . Những lời kêu gọi Ukraine nhanh chóng trở thành thành viên EU đang ngày càng gia tăng.
Putin đã đạt được tất cả những điều này chỉ trong bốn ngày. Thật là một thiên tài, thiên tài tuyệt đối!
Nhưng một Putin bẽ mặt và bị dồn vào đường cùng có thể sẽ trở nên nguy hiểm và tàn nhẫn hơn. Điều đó đã được nhấn mạnh vào Chủ nhật, khi nhà lãnh đạo Nga đặt các lực lượng nguyên của đất nước mình trong tình trạng báo động.
Không thể đạt được chiến thắng dễ dàng như ông dự đoán, Putin dường như khó có thể lùi bước. Niềm kiêu hãnh, sự hoang tưởng và sự sống còn của bản thân khiến cho việc sử dụng các chiến thuật ngày càng nguy hiểm và triệt để hơn bao giờ hết.
(trích dịch)

Be the first to comment

Leave a Reply