Tâm sự của một người Mỹ

Bài dịch từ mục “Letter From An American” hàng ngày của sử gia Heather Cox Richardson.
Thụy Mân dịch.
*****************
Tối nay đã có cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Joe Biden và ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump, và cho đến giờ điểm nổi bật mà các chuyên gia phân tích tập trung phê phán là về vẻ ngoài cũng như giọng nói hơi khàn và yếu của ông Biden khi ông trình bày các số liệu thống kê và sự kiện. Hầu như người ta không đề cập đến việc Trump nói dối và lan man, không mạch lạc, không trả lời vào câu hỏi, mà nói huyên thuyên bất cứ điều gì ông ta muốn; không thừa nhận cuộc bạo loạn ngày 6 tháng 1 năm 2021; và từ chối cam kết chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, và cuối cùng nói rằng ông ta sẽ chỉ chấp nhận nếu nó đáp ứng các tiêu chuẩn của ông ta về sự công bằng.
Ngay sau cuộc tranh luận, đã có những lời kêu gọi Biden rời khỏi cuộc đua, nhưng trên thực tế chỉ có một lần duy nhất một ứng cử viên tổng thống làm điều đó, vào năm 1968, và nó đã khiến cuộc đua trở nên hỗn loạn và đảng của tổng thống đã thua cuộc. Biden cần phải chứng minh năng lực tinh thần của mình rất mạnh mẽ để đẩy lùi sự khăng khăng của Đảng Cộng hòa rằng ông không có khả năng làm tổng thống. Ông đã làm chức vụ đó rất thấu đáo. Biden bắt đầu tranh luận với giọng nói yếu ớt nhưng đã khá hơn khi đi sâu vào buổi tranh luận. Thật sự, ông đã trình bày các chính sách của mình quá kỹ lưỡng, liệt kê nhiều thành tựu của mình qua cách nói vội vàng, đến mức đôi khi gây khó hiểu.
Ngược lại, Trump tỏ ra mạnh mẽ nhưng mờ nhạt và trở nên kém mạch lạc hơn sau đó. Toàn bộ màn trình diễn của ông ta đều là dối trá hoặc lan man không có trình tự. Ông ta nói dối liên tục suốt buổi tối đến nỗi người điều phối chương trình của CNN, phải mất gần ba phút, để đọc lại nội quy.
Trump nói rằng một số tiểu bang thuộc Đảng Dân chủ cho phép người ta giết trẻ sơ sinh sau khi được sinh ra và mọi học giả về pháp lý đều muốn đảo ngược án lệ Roe vs Wade —cả hai đều là những lời tuyên bố dối trá nặng nề. Trump nói rằng thâm thủng quốc gia và thâm thủng thương mại của Mỹ đang ở mức cao nhất từ ​​trước đến nay, nhưng thật sự cả hai điều đó đã xảy ra trong thời kỳ Trump nắm quyền. Ông nói dối rằng không có vụ tấn công khủng bố nào trong nhiệm kỳ tổng thống của mình; thật ra đã có rất nhiều. Ông ta nói rằng Biden muốn tăng gấp bốn lần thuế của người dân – đây chỉ là điều “hư cấu “, ông ta còn nói dối rằng việc cắt giảm thuế của ông ta đã tự bù đắp lại cho việc đó; trên thực tế, nó đã làm tăng thêm hàng nghìn tỷ đô la vào nợ quốc gia.
Dale, người điều phối cuộc tranh luận chỉ ra: Trump đã nói dối rằng Mỹ đã cung cấp nhiều viện trợ cho Ukraine hơn châu Âu trong khi ngược lại, và ông ấy đã nói sai gần 100 tỷ USD khi nêu ra số tiền mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine. Ông ta đã khiến hàng triệu người thất vọng khi nói về việc có bao nhiêu người di cư đã vượt biên qua Mỹ dưới thời Biden và ông đã nhận vơ cướp công một số chính sách của Biden (như việc tài trợ cho các trường cao đẳng và đại học dành cho người da đen (HBCU) và việc giảm giá insulin xuống 35 đô la một tháng) là thành tích của chính ông ta.
Có kể tiếp cũng chẳng ích gì, vì hầu như mọi điều ông ấy nói đều là dối trá. Như Jake Lahut của Daily Beast đã ghi nhận, ông ta kể công khắp nơi. Trump nói : “Ngày 6 tháng 1, chúng ta đã có một an ninh biên giới tuyệt vời.” Để trả lời câu hỏi về biện pháp chống lại vấn nạn nghiện opioid, ông ta lan man qua vấn đề nhập cư và nói rằng chính quyền của ông ta “đã giải quyết tuyệt nhất”. Ông ta khoe về việc đạt thành tích cao trong một bài kiểm tra nhận thức (“bầu cua cá cọp”- lời ND) và gần đây ông ta vừa đoạt hai giải vô địch tại câu lạc bộ chơi golf mà không đề cập việc này xảy ra ở sân golf của chính ông ta.”
Như Lahut ghi lại, Trump đã nói: “Nước và không khí sạch. Chúng ta đã có nó. Chúng ta đã có lượng nước tốt nhất từ ​​trước đến nay và chúng ta đã sử dụng mọi dạng năng lượng trong suốt bốn năm của tôi Những con số về môi trường tốt nhất từ ​​trước đến nay, họ đã đưa cho tôi số liệu thống kê trước khi tôi thực sự bước vào cuộc tranh luận”.
Trump cũng trực tiếp cáo buộc Biden về những thất bại của chính Trump và khẳng định những điểm mạnh của chính Biden, chẳng hạn, nói rằng Biden, người đã ban hành đạo luật sâu rộng nhất so với bất kỳ tổng thống nào ít nhất kể từ Lyndon Johnson, không thể làm được gì trong khi ông ta, chỉ bằng cắt giảm thuế (cho người giàu- lời ND) đã làm được hiệu quả hơn. Ông ta đối đáp về bản án hình sự của chính mình bằng cách nói rằng Biden “có thể là một trọng tội bị kết án” và tuyên bố sai về Biden “Ông này là tội phạm”. Và, nhiều lần, Trump gọi nước Mỹ là “quốc gia thất bại” và gọi đây là một địa ngục.
Việc này cứ tiếp diễn mãi, và đó chính là vấn đề. Đây không phải là một cuộc tranh luận, mà đây là Trump đang sử dụng một kỹ thuật hùng biện là Gish gallop, mặc dù tôi cho rằng ông ta bẩm sinh đã giỏi ngón trò này. Đó là một kỹ thuật ăn nói mà người nói liên tục đưa ra tới tấp những lời dối trá, không có trình tự và không có những lập luận suy đoán, nhiều đến mức người nghe không thể kiểm tra tính xác thực hoặc bác bỏ chúng trong một khoảng thời gian giới hạn để vạch ra sự dối trá. Việc cố gắng tìm cách đáp trả khiến đối phương có vẻ bối rối, vì họ không biết nên bắt đầu từ đâu để vật lộn với cơn lũ vừa ập đến.
Đó là một hình thức khiêu khích và nó đặc biệt hiệu quả đối với những người nói lắp, như Biden. Nó tương tự như những gì Trump đã làm với Biden trong một cuộc tranh luận vào năm 2020. Tuy nhiên, trong trường hợp đó, việc không tắt tiếng micro khiến Biden chỉ nói: “Anh im đi được không?” một bình luận gây được tiếng vang lớn với khán giả. Trao cho Biden không gian bắt buộc để trả lời bằng cách tắt micro của người không phát biểu tối nay thực sự khiến kỹ thuật này hiệu quả hơn.
Có nhiều cách để chống lại trò ăn nói phủ đòn Gish gallop này, bằng cách tố cáo bản chất của nó, nhưng Biden đã rút lui để cố gắng đưa ra ba bằng chứng xác nhận thông tin xác thực của chính mình về vấn đề này. Khả năng điều khiển những điểm đó của Biden rất đáng chú ý, nhưng sự khác biệt giữa cách phát biểu yếu ớt của ông tại cuộc tranh luận và cách ông phát biểu mạnh mẽ hơn trên sân khấu tại một cuộc vận động tramh cử ở Raleigh, North Carolina, chỉ một giờ sau đó cho thấy rằng kỹ thuật này đã có hiệu quả với ông.
Điều đó không lý tưởng, nhưng như Monique Pressley đã nói, “Bằng chứng về khả năng điều hành đất nước của Biden là việc ông ấy đang điều hành nó. Một cách Thành công. Bằng chứng không phải là một màn tranh luận hơn thua với một kẻ tội đồ nói dối bệnh hoạn.”
Một vấn đề tệ hơn nhiều là các phương tiện truyền thông và các chuyên gia phân tích đã hoàn toàn tin tưởng vào màn trình diễn của Trump. Việc Trump dàn dựng sự kiện – bằng cách tung ra hàng loạt lời dối trá và những điều lan man lạc đề, thì lại không được ghi nhận. Và, do các cách thức đã được quy định để điều hành cuộc tranh luận của CNN, người điều phối đã không chỉ ra sự thiếu xác thực khi ứng cử viên nói, và phải rất lâu sau khi cuộc tranh luận kết thúc Dale mới có thể chỉ ra được, cho nên giới phê bình chỉ xoáy vào tuổi tác của Biden hơn là sự thất bại của Trump đối với sự thật và khả năng suy nghĩ thiếu mạch lạc của ông ta .
Sau buổi tranh luận, các chuyên gia không kêu gọi Trump (một người chịu trách nhiệm về tội tấn công tình dục và gian lận kinh doanh, bị kết án 34 trọng tội, theo ba cáo trạng khác, người đã nói dối một cách bệnh hoạn) bỏ cuộc mà là họ lại kêu gọi Biden bởi vì vẻ ngoài của ông. Ở tuổi 81, Biden thực sự đã già, nhưng điều đó không khác biệt nhiều so với Trump, người cũng đã 78 tuổi và Trump còn không thể trả lời thẳng một câu hỏi khiến người ta không khỏi lo ngại về khả năng trí tuệ của ông ta.
Về ảnh hưởng của các sự kiện tối nay, cựu đặc vụ về Đảng Cộng hòa Stuart Stevens đã cảnh báo: “Đừng đánh cá dựa trên một sự kiện chính trị trong ngày. Đó là một trò chơi ngu ngốc. Một kẻ tội phạm được tại ngoại đã khoe khoang về việc lật ngược án lệ Roe vs Wade, nói trước công chúng rằng ông ta không có quan hệ tình dục với một ngôi sao phim khiêu dâm, bảo vệ việc cắt giảm thuế cho các tỷ phú, bảo vệ cho vụ bạo loạn ngày 6 tháng Giêng, và gọi nước Mỹ là đất nước tồi tệ nhất trên thế giới, anh chàng đó sẽ không thắng nổi cuộc đua này!”
Trump rõ ràng đang làm vui lòng những người ủng hộ ông ta tối nay, nhưng Stevens đã đúng khi kêu gọi mọi người có cái nhìn xa hơn. Không rõ Trump hay Biden giành được phiếu bầu hay mất phiếu; các cuộc thăm dò khác nhau mang lại chiến thắng cho cả hai người và còn quá sớm để biết điều đó sẽ diễn ra như thế nào theo thời gian.
Điều quan trọng lâu dài hơn đêm nay là bằng chứng rõ ràng cho thấy việc biểu diễn trên sân khấu đã chiếm ưu thế trong việc đưa tin chính trị trong thời đại chúng ta. Chín năm sau khi Trump phát động chiến dịch tranh cử đầu tiên, giới truyền thông vẫn tiếp tục để ông ta nắm quyền quyết định.
https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/3556579294487850/

Be the first to comment

Leave a Reply