Kevin rớt búa

Nguyễn Bình Phương – 10/4/2023

Mân mê chiếc búa chưa được chín tháng, hôm nay Chủ tịch Kevin McCarthy bị đồng chí Gaetz và đồng bọn đánh rớt búa.
Còn nhớ vào ngày 8/1, sau 15 vòng bầu bán kéo dài nhiều ngày, nhượng bộ gần như mọi quyền uy của Chủ tịch Hạ viện cho đám Gaetz, Kevin lấy được cái búa Chủ tịch và hí hửng chạy lên gõ búa, đăng quang.
 
Ôm búa gần chín tháng trời, Kevin chẳng thông qua được cái luật nào cho ra hồn dù nắm đa số Hạ viện. Do áp lực từ đám Freedom Caucus của MTG và Matt Gaetz, Kevin ra lệnh cho các ủy ban điều tra Hunter Biden rồi điều tra Joe Biden. Gần 9 tháng trời chả tìm được chứng cớ gì, nhưng theo thỏa thuận với bầy sói, Kevin không làm việc chúng bảo thì chúng giáng búa. Thế nên, ngày 12/9, Kevin tuyên bố điều tra bãi nhiệm Joe Biden. Tốn công phí sức, rồi cũng chả làm gì được Biden vì đã gần chín tháng điều tra chả được chút chứng cớ gì, nhưng không làm thì mất búa. Được đằng chân, lân đằng đầu, đám Gaetz vẫn hăm he sẽ mần thịt Kevin vì hàng loạt lý do khác.
 
Cuối tuần rồi, Kevin tỏ ra có trách nhiệm và đưa ra bỏ phiếu thông qua ngân sách tạm thời tránh đóng cửa chính phủ. Với số phiếu thuận của phe Dân chủ và phần lớn phe Cộng hòa, dự luật cho phép chi tiền ngắn hạn được thông qua tại Hạ Viện, sau đó tại Thượng Viện và được Biden ký ban hành, cho chính phủ tiếp tục mở cửa đến ngày 17/11 . Việc này làm phật lòng bầy sói, khi đòi hỏi của chúng là phải thương lượng toàn bộ ngân sách tài khóa mới, với hàng loạt cắt giảm các chương trình phúc lợi xã hội, cắt luôn viện trợ Ukraine,… những đòi hỏi khó có thể được thông qua ở Thượng viện ở Bạch Cung.
 
Đám CH Freedom Caucus của Gaetz thực ra là một đám CH cực hữu MAGA, chúng chỉ muốn phá Biden, chuyện Quốc hội hay quốc gia chả có gì quan trọng với chúng. Việc Kevin đưa dự luật ngân sách ngắn hạn ra bầu dù đúng đắn, nhưng lại là giọt nước tràn ly cho đám Freedom Caucus.
 
Một sai lầm chết chóc của Kevin khi thỏa thuận với đám Freedom Caucus hồi tháng Giêng là cho phép bất cứ thành viên nào cũng có quyền yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm Chủ tịch. Và đó là chuyện xảy ra hôm nay.
 
Giấc mơ ôm búa của Kevin sớm vụt tắt. Kevin rồi sẽ đi vào lịch sử như một Chủ tịch Hạ viện đầu tiên bị tước búa, trong lịch sử hơn 200 năm của Hiệp Chủng Quốc. Tội nghiệp Kevin yểu mạng, cầm búa không đầy chín tháng, tại yếu mà đòi ra gió. Giá mà Kevin can đảm đừng bày trò điều tra bãi nhiệm Biden, giá mà Kevin can đảm thương lượng với Dân chủ trong mấy ngày qua, may ra Dân chủ cứu vớt, chắc chưa mất búa.
 
Có người trách sao Dân chủ không ra tay nghĩa hiệp cứu Kevin. Nghĩ cho cùng, cứu Kevin để Kevin tiếp tục làm con rối cho đám Freedom Caucus thì cũng vậy thôi, chưa kể cái thỏa thuận trên giấy của Kevin với bầy sói còn có cái gì ai mà biết. Thôi thà là để ai đó khác thay may ra còn thương thảo được.
Mộng ôm búa của Kevin giờ đã tắt. Nhưng nhiều đồng chí Cộng hòa lại tính đề cử Kevin một lần nữa. Thiệt là muốn xát muối vết thương lòng của Kevin mà. Thôi về vui thú điền viên nha Kevin, dẫu sao cũng không bị hành lên bờ xuống ruộng như Santos hay Trump. Bái bai Kevin.
 
Chuyện Kevin thì xong, nhưng chuyện Hạ viện Mỹ vẫn rối như nồi canh hẹ. Hứa hẹn lại có những màn diễn bi hài tại Hạ viện khi Cộng hòa bầu chọn tân chủ tịch vào tuần tới. Hiện chính phủ Mỹ được xài tiền cho đến 17/11. Với một Hạ viện vắng chủ, và đám Freedom Caucus đang làm mưa làm gió, khó mong một dự luật ngân sách được thông qua trong 40 ngày nữa.
 
Chuyện gì xảy ra nếu chính phủ Mỹ đóng cửa sau ngày 17/11, một tuần trước lễ Tạ Ơn? Quân nhân Mỹ sẽ không có lương, nhân viên chính phủ sẽ không có lương, các chương trình phúc lợi xã hội ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng khi họ xài hết quỹ dự trữ. Không biết mấy cái tòa liên bang đang ôm mấy vụ án thú vị kia có phải đóng cửa không. Nếu phải đóng thì đám MAGA còn gì vui hơn, bởi kéo lê ngày nào vui ngày đó.
 
Dân Ukraine chọn diễn viên hề làm chính trị, thế giới kính nể. Dân Mỹ chọn mấy chính trị gia tồi lên diễn hề, thấy mà chán!
 
https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/3338086963003752/

Be the first to comment

Leave a Reply