BIDEN ĐÃ SIẾT CHẾT CÔNG NGHỆ AI CỦA TRUNG QUỐC NHƯ THẾ NÀO?

Mai Vu Pham

Một trong những sự kiện địa chính trị quan trọng đang diễn ra là mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc & Hoa Kỳ trong cuộc đua công nghệ AI. Chia sẽ hai bài tóm tắt hay về vấn đề nóng bỏng này:

1️⃣. CHẶN ĐƯỜNG TRUNG QUỐC TIẾP CẬN TỚI TƯƠNG LAI CỦA AI

Vào ngày 1 tháng 9, 2022, chính quyền Biden đã nhận được nhiều lời chỉ trích liên quan đến một đợt hạn chế kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn mới áp đặt lên Trung Quốc. Các hạn chế này ngăn cản các nhà thiết kế chip máy tính AI hàng đầu của Hoa Kỳ, chẳng hạn như Nvidia và AMD, bán sản phẩm cao cấp của họ cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, một chính sách như thế này sẽ không có ý nghĩa nếu đó là điều duy nhất mà chính quyền Biden dự định thực hiện. Rõ ràng là còn thiếu một cái gì đó, và các chuyên gia trong ngành AI đã chờ đợi một đòn giáng khác từ Biden kể từ đó.

Ngày 7 tháng 10 năm 2022, Biden tung một đòn giáng khác. Chính quyền Biden đã công bố một sự thay đổi chính sách lớn về xuất khẩu chất bán dẫn sang Trung Quốc cũng như sửa đổi các quy tắc về cách quản lý danh sách các bên bị hạn chế. Trong những thập kỷ gần đây, chính sách bán dẫn của Hoa Kỳ chủ yếu được thúc đẩy bởi thị trường và nguyên tắc tự do kinh doanh. Với chính sách mới, xuất hiện sau khi Đạo luật CHIPS được thông qua, Hoa Kỳ tập trung vào việc duy trì quyền kiểm soát đối với các công nghệ trong nguồn cung công nghệ chuỗi bán dẫn toàn cầu. Những biện pháp kiểm soát mới này là một cột mốc quan trọng trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Các nút thắt quan trọng nhất trong bối cảnh của cuộc thảo luận này là thiết kế chip AI, phần mềm tự động hóa thiết kế điện tử, thiết bị sản xuất chất bán dẫn và linh kiện thiết bị. Các hành động mới nhất của chính quyền Biden đồng thời khai thác sự thống trị của Hoa Kỳ trên cả bốn nút thắt này.

Với biện pháp cứng rắn này, chính phủ Biden thể hiện mức độ can thiệp chưa từng có của chính phủ Hoa Kỳ nhằm không chỉ duy trì quyền kiểm soát các nút thắt quan trọng, mà còn bắt đầu một chính sách mới của Hoa Kỳ nhằm tích cực bóp nghẹt các phân khúc lớn của công nghệ Trung Quốc, bóp nghẹt với ý định giết chết.

Bốn chính sách bán dẫn của chính quyền Biden: Có bốn yếu tố lồng vào nhau của chính sách mới nhắm mục tiêu vào các giai đoạn khác nhau của chuỗi giá trị bán dẫn và tất cả các yếu tố phải được hiểu đồng thời để nắm bắt phạm vi mà chính quyền Biden dự định đạt được.

Nói tóm lại, chính quyền Biden đang cố gắng (1) bóp nghẹt ngành công nghiệp AI của Trung Quốc bằng cách chặn quyền truy cập vào các chip AI cao cấp; (2) chặn Trung Quốc thiết kế chip AI trong nước bằng cách chặn quyền truy cập của Trung Quốc vào phần mềm thiết kế chip do Hoa Kỳ sản xuất; (3) ngăn chặn Trung Quốc sản xuất chip tiên tiến bằng cách chặn quyền truy cập vào thiết bị sản xuất chất bán dẫn do Hoa Kỳ chế tạo; và (4) chặn Trung Quốc sản xuất thiết bị sản xuất chất bán dẫn trong nước bằng cách chặn quyền tiếp cận các linh kiện do Hoa Kỳ sản xuất.

Trích từ bản báo cáo của Gregory C. Allen, giám đốc Dự án Quản trị Trí thông minh Nhân tạo (AI) và là thành viên cấp cao của Chương trình Công nghệ Chiến lược tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, D.C.

https://www.csis.org/analysis/choking-chinas-access-future-ai

2️⃣. CÂU CHUYỆN DUY NHẤT MÀ BẠN NÊN CHÚ Ý NGAY LÚC NÀY LÀ TÌNH HÌNH HOA KỲ và TRUNG QUỐC

Trong nhiều thập kỷ, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có quan hệ đối tác hai bên cùng có lợi.

Hoa Kỳ là một trung tâm của cải tiến và chuyên môn kỹ thuật hiện đại. Trung Quốc có một tỷ người lợi thế về nguồn lực lao động. Nhưng giờ đây, một làn sóng hạn chế thương mại mới đang thay đổi mọi thứ.

Hoa Kỳ đang cắt quyền tiếp cập Trung Quốc mua GPU (Graphics Processing Unit – bộ xử lý những tác vụ liên quan đến đồ hoạ cho vi xử lý trung tâm CPU) – một bộ phận rất cần thiết để đào tạo trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence-AI)

AI là một công nghệ “lưỡng dụng” cổ điển. AI hỗ trợ vị trí đặt quảng cáo trên mạng xã hội, nhưng nó cũng có thể được sử dụng trong vũ khí quân sự. Các quy tắc mới đặt ra giới hạn nghiêm ngặt đối với những gì Trung Quốc có thể nhập khẩu.

Tất cả điều này thực sự bắt đầu nóng lên vào năm 2019 khi Trump chặn Huawei. Các backdoor trong các tháp 5G sẽ giúp Trung Quốc tăng khả năng giám sát lưu lượng truy cập internet toàn cầu.

Khi Biden nhậm chức vào năm 2021, ông ấy đã không thay đổi hướng đi. Mặc dù Biden và Trump bị giới truyền thông coi là hai cực đối lập, nhưng về vấn đề Trung Quốc, họ đã nhất trí với nhau. Vấn đề TQ đã trở thành một vấn đề giữa hai đảng phái, vì vậy Biden đã cứng rắn với TQ gấp đôi.

Biden đã thông qua đạo luật CHIPS, trao 52 tỷ đô la cho các công ty bán dẫn của Mỹ. Điều này rất quan trọng bởi vì:

  • Các công ty khởi nghiệp chip mới không nhận được tài trợ.
  • Các công ty chip lớn không đầu tư vào vốn đầu tư.
  • Nước Mỹ đang tụt lại phía sau trong số sinh viên tốt nghiệp ngành STEM (công nghệ thông tin, khoa học)

Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, mà Biden đã đi xa hơn: Vào tháng 9, Biden đã hạn chế bán Nvidia A100 và H100 cho Trung Quốc. Hai tập đoàn này có rất nhiều bộ nhớ và băng thông. Tuyệt vời để đào tạo các mô hình AI lớn hơn.

Mọi kỹ sư AI đang cố gắng có được những phần cứng này ngay bây giờ. Nhưng các card đồ họa GPU chỉ là một phần của vấn đề. Có cả một chuỗi cung ứng.

TSMC sản xuất chip thực sự bên trong thẻ.
ASML tạo ra các máy được sử dụng tại TSMC.
ASML cần các công ty như TRUMPF cung cấp gương và các bộ phận khác.

Vì vậy, Biden đã ngăn chặn tất cả những điều này.

Các lệnh cấm mới nhất đã cắt đứt Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng chất bán dẫn, vì vậy giờ đây Trung Quốc phải tìm cách TỰ SẢN XUẤT MỌI THỨ.

Trung Quốc đã bắt đầu vào việc sản xuất các phiên bản TSMC và ASML (SMIC và SMEE) của riêng họ, nhưng thật khó để nói chính xác sẽ mất bao lâu. Càng đi sâu vào câu chuyện này, bạn sẽ càng nhận ra đây là một vấn đề lớn. Căng thẳng chưa bao giờ cao như thế này, nhưng may mắn thay, nó vẫn chưa hoàn toàn đến đỉnh điểm.

Biden và Tập Cận Bình vẫn có thể gặp mặt trực tiếp để thảo luận mọi việc.

Điểm mấu chốt là Hoa Kỳ hiện đang dẫn đầu về AI – trí thông minh nhân tạo và muốn duy trì vị thế dẫn đầu đó.

Đây sẽ là câu chuyện địa chính trị mang tính quyết định trong vài năm tới.

Tác giả: John Coogan, một doanh nhân công nghệ thông tin.

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/3059868844158900/?mibextid=Nif5oz

Be the first to comment

Leave a Reply