CÔNG CHUYỆN BÁC BẢY ĐỜN

Nguyễn Bình Phương

Đứa thì bảo bác Bảy ngủ gật, đứa thì lo bác bị Covid hành. Nhưng hoá ra một tuần làm việc của bác cũng khá lắm. Xem thử nha.

  • Hôm qua, thứ Ba 9/8, bác ký ban hành Đạo luật Khoa học và CHIPS (CHIPS and Science Act). CHIPS vừa có nghĩa là các con bọ vi mạch vừa là chữ viết tắt của cụm từ Tạo các Khuyến khích hữu hiệu cho Ngành Sản xuất Bán dẫn. Đạo luật này sẽ đầu tư 200 tỷ cho ngành công nghệ bán dẫn hòng giành lại ngôi vị số một cho Hoa Kỳ. Đạo luật giúp giảm giá thành sản xuất trong nước, giảm lệ thuộc vào hàng hoá của Tàu, giải quyết các yếu điểm của chuỗi cung ứng gây khan hiếm hàng hóa như trong thời COVID. Đạo luật này còn hỗ trợ nghiên cứu khoa học cho mười năm tới, nhằm đảm bảo vị trí dẫn đầu của Hoa Kỳ trong các ngành công nghệ cao.
  • Sau đó, bác ký bản phê chuẩn cho phép Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối NATO.
  • Bữa nay, thứ Tư 10/8, bác sẽ ký ban hành Đạo luật Lời Hứa Giải quyết Nhiễm độc Toàn diện (PACT – Promise to Address Comprehensive Toxics Act). Đạo luật này đầu tư vào việc nghiên cứu và cung cấp chữa trị các loại bệnh tật của quân nhân và cựu quân nhân gây bởi nhiễm độc tại chiến trường. Đạo luật này đem lại quyền lợi thiết yếu cho hơn 3,5 triệu cựu quân nhân Hoa Kỳ.
  • Thứ Sáu này dự trù bác Bảy sẽ ký thêm một phát cho cái Dự luật Giảm Lạm phát (IRA – Inflation Reduction Act). Thượng viện đã thông qua hôm Chủ nhật, Hạ viện đang thảo luận ráo riết và có lẽ sẽ kịp cho bác Bảy ký vào thứ Sáu. Dự luật này có hai phần chính. Một phần về cải tiến ngành giao thông vận tải, ngành điện lực và đầu tư cho năng lượng sạch, giảm khí thải nhà kiếng, là nguyên nhân gây biến đổi khí hậu. Như vậy có triển vọng Hoa Kỳ sẽ giữ được lời hứa với các quốc gia trong Hiệp ước Paris về môi trường để cứu lấy hành tinh này. Phần kia là về chăm sóc y tế và tăng cường các phúc lợi xã hội khác. Chính phủ được phép thương lượng giá cả dược phẩm, tăng hỗ trợ người thất nghiệp và thu nhập thấp cũng như doanh nghiệp nhỏ, cải tiến cơ sở hạ tầng học đường. Dự luật cũng sẽ đầu tư mở rộng sở thuế Liên bang (IRS) để chống thất thu thuế. Sẽ không còn chuyện tỉ phú đóng thuế $750 một năm đâu nhá. Nếu không bị sự cản trở của phe Cộng hoà và một hai TNS Dân chủ, dự luật này còn làm nhiều việc tốt hơn nữa cho xã hội. Ổng hổng hót líu lo trên Twitter, nhưng đừng nói là ổng hổng có công gì nha.

Ba cái dự luật trên, Cộng hòa có cái chống nhiều cái chống ít. Cộng hoà chỉ thích ký luật giảm thuế đặng lấy của người nghèo chia cho người giàu thôi, chứ mấy đạo luật vì nước vì dân này họ không có ke.

Nói chứ truyền thống Mỹ mấy chục năm nay vậy rồi. Dân chủ xây, Cộng hoà phá. Cộng hoà xài cho thâm thủng, Dân chủ lo giảm nợ quốc gia. Dân chủ tạo liên minh, ký hiệp ước, Cộng hoà nhổ toẹt. Cộng hoà tạo thất nghiệp, Dân chủ tạo việc làm. Chớ có sai.

Nhưng chưa hết chuyện bác Bảy, còn nữa nè:

  • Ukraine vẫn có đủ vũ khí chống cự con gấu Putin. Zelenskyy còn hăm sẽ lấy lại Crimea thì mới hết chiến tranh.
  • Bà Pelosi đi Đài Loan ăn hotpot trở về bình yên, máy bay không bị Tàu khựa bắn. Bác Bảy dàn tàu chiến ra đó rồi bảo Blinken đằng hắng một tiếng là đâu vào đó.
  • Ấn độ tập trận sát nách Tàu. Bác Bảy gởi quân đến góp vui.
  • Giá xăng tiếp tục giảm. Ả-Rập Saudi tuyên bố sẽ tăng sản lượng dầu cho mùa đông.
  • Mặt trận Twitter vẫn yên tĩnh, không ai gây náo loạn ở đó.
  • Các sân gôn vẫn yên tĩnh, bác Bảy không giành sân với lũ trẻ một ngày nào.
  • Tư gia bác Bảy ở Delaware tuần này vẫn yên tĩnh. FBI chẳng tới đó làm náo động hay lục soát rương hòm chi cả.
  • Không có ban ngành từ Bộ Nội An, Ngũ Giác Đài, Sở Mật Vụ,… thủ tiêu chứng từ, tin nhắn. Cũng không có ai nhai giấy tờ hay bỏ vào toi lét cả.
  • Bác Bảy không tham gia bán dầu rắn, í lộn… bán nón đỏ, hay xin tiền bá tánh lần nào cả.

Bác ăn lương của dân, bác làm việc được như rứa là tui vui rồi. Cảm ơn bác nhen.

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2956536241158828/

Be the first to comment

Leave a Reply