Pelosi đến thăm Đài Loan, bất chấp cảnh cáo của Trung Quốc

Loc Pham

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi chuẩn bị thăm Đài Loan vào thứ Ba 2/8, hai nguồn tin nói ngắn gọn về vấn đề này. Trung Quốc cảnh cáo rằng quân đội của họ sẽ không bao giờ ” ngồi yên” nếu bà đến thăm hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Pelosi, người đã bắt đầu chuyến đi châu Á sớm hơn vào thứ Hai 1/8 tại Singapore, dự kiến sẽ dành đêm thứ Ba ở Đài Loan, nguồn tin cho biết.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ không có bình luận gì về các báo cáo về kế hoạch du lịch của Pelosi.
Giữa những đồn đoán rộng rãi về việc liệu bà có dừng lại ở Đài Loan hay không, văn phòng của Pelosi hôm Chủ nhật 31/7 cho biết bà đang dẫn đầu một phái đoàn quốc hội tới khu vực bao gồm các chuyến thăm đến Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Thông báo không đề cập đến Đài Loan.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng Hoa Kỳ đã thông báo cho một số đồng minh về chuyến thăm Đài Loan của Pelosi. Một nguồn tin khác cho biết Pelosi đã được lên lịch gặp một số nhà hoạt động về các vấn đề nhân quyền của Trung Quốc trong thời gian bà ấy ở Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) trước đó cho biết hôm thứ Hai 1/8 rằng sẽ là “sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc” nếu Pelosi thăm Đài Loan, đồng thời cảnh cáo rằng điều đó sẽ dẫn đến “những diễn biến và hậu quả rất nghiêm trọng.”

“Chúng tôi muốn nói với Hoa Kỳ một lần nữa rằng Trung Quốc luôn sát cánh, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ không bao giờ ngồi yên, và Trung Quốc sẽ có những phản ứng kiên quyết và các biện pháp đối phó mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình”, Zhao nói trong cuộc họp thường nhật.
Khi được hỏi PLA có thể thực hiện những biện pháp gì, Zhao nói: “Nếu bà ấy dám đi, thì chúng ta hãy chờ xem.”

Trung Quốc coi các chuyến thăm của các viên chức Mỹ tới Đài Loan là một tín hiệu đáng khích lệ cho phe ủng hộ độc lập trên hòn đảo này. Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng bị luật pháp Hoa Kỳ ràng buộc phải cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện để tự vệ.

Chuyến thăm của Pelosi, người đứng thứ hai trong danh sách kế vị Tổng thống Mỹ ngay sau Phó Tổng thống, và là người chỉ trích Trung Quốc lâu năm, sẽ diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng xấu đi. Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich là nhân vật của đảng Cộng Hòa cuối cùng đến thăm Đài Loan vào năm 1997.

Một video của Bộ Chỉ huy Quân đội Trung Quốc chiếu cảnh các cuộc tập trận và chuẩn bị của quân đội và được đăng trên các trang web truyền thông nhà nước vào tối thứ Hai, kêu gọi quân đội ”đứng trong đội hình chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu theo lệnh, chôn vùi tất cả kẻ thù.”

Nhà Trắng bác bỏ luận điệu của Trung Quốc là vô căn cứ và không phù hợp. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào đầu ngày thứ Hai: “Không có gì lạ khi các nhà lãnh đạo Quốc hội tới Đài Loan.
“Với tư cách là một quốc gia, chúng ta không nên bị đe dọa bởi những lời hùng biện hay những hành động tiềm tàng đó. Đây là một chuyến đi quan trọng đối với chủ tịch Hạ Viện và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ bà ấy . ”
CUỘC GỌI BIDEN-XI

Trong cuộc điện đàm hôm thứ Năm tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Washington nên tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và “những kẻ đùa giỡn với lửa sẽ bị tiêu diệt bởi nó”.
Biden nói với ông Tập rằng chính sách của Mỹ đối với Đài Loan không thay đổi và Washington cực lực phản đối các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng hoặc phá hoại hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương(Su Tseng-chang) đã không trực tiếp trả lời khi được hỏi liệu Pelosi có đến thăm Đài Loan hay không, như truyền thông địa phương đã đồn đoán.
Ông nói với các phóng viên ở Đài Bắc: “Chúng tôi luôn nồng nhiệt chào đón các chuyến thăm đất nước của các vị khách nước ngoài.”

Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh, nói rằng nếu Pelosi đến thăm Đài Loan, điều đó sẽ khiến Bắc Kinh đưa ra các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nhất trong nhiều năm, nhưng ông không tin xảy ra xung đột quân sự lớn.
“Trung Quốc đã nhắc lại một cách không mơ hồ về sự phản đối của họ đối với chủ nghĩa ly khai ở Đài Loan. Mỹ đã nhắc lại nhiều lần chính sách một Trung Quốc của họ không thay đổi và họ chống lại bất kỳ sự thay đổi hiện trạng nào của hai bên eo biển Đài Loan”, ông nói.
“Trừ khi tình cờ, tôi chắc chắn không bên nào cố tình thực hiện hành động quân sự có thể dẫn đến rủi ro an ninh lớn.”

CHUYẾN THĂM SINGAPORE

Hôm thứ Hai 1/8, Pelosi và phái đoàn của bà đã gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, thảo luận về các vấn đề bao gồm quan hệ hai bờ eo biển, chiến tranh Ukraine và biến đổi khí hậu, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết.
“Thủ tướng Lee nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ ổn định giữa Mỹ và Trung Quốc đối với hòa bình và an ninh khu vực”, Bộ Ngoại giao Singapore nói.
Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo này vào tầm kiểm soát của mình. Đài Loan bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ người dân của họ mới có thể quyết định tương lai của hòn đảo.

Thứ Tư tuần trước, Biden nói với các phóng viên rằng ông nghĩ quân đội Mỹ tin rằng chuyến thăm của Pelosi tới Đài Loan “không phải là một ý tưởng tốt lúc này”.
Hôm thứ Hai, CNN dẫn lời một viên chức Đài Loan và một viên chức Mỹ, cả hai đều không nêu danh tính, cho biết Pelosi dự kiến sẽ hạ cánh xuống Đài Loan trong những ngày tới và ở lại qua đêm.

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2948695421942910/

Be the first to comment

Leave a Reply