LUẬT SÚNG

Tác giả: Nguyễn Bình Phương

Hôm qua, TT Biden đọc diễn văn khẩn nài Quốc hội Hoa Kỳ hành động để hạn chế nạn bạo lực súng đạn. Ông kêu gọi những cải cách chính yếu như sau:

  • Cấm loại vũ khí tấn công gồm 9 loại, trong đó có AK-47 và AR-15. Ông cho biết số vụ tàn sát bằng súng tấn công đã giảm đáng kể trong giai đoạn 1994-2003 nhờ một đạo luật tương tự, và đã tăng gấp ba sau khi đạo luật đó hết hạn.
  • Cấm loại băng đạn dung lượng cao.
  • Nâng mức tuổi hợp pháp được mua và sử dụng súng lên 21 tuổi.
  • Kiểm tra lý lịch bản thân người mua súng. Hiện có những hội chợ súng và việc mua bán qua mạng không bị ràng buộc bởi đòi hỏi này.
  • Buộc người sở hữu súng phải có nơi cất giữ an toàn và chịu trách nhiệm không để kẻ khác có thể sử dụng trái phép.
  • Cần có luật red flag, cấm bán súng cho những người có các chỉ dấu nguy hiểm.
  • Dẹp bỏ quyền miễn tố đối với các hãng súng, cho phép nạn nhân súng đạn có quyền kiện tụng tựa như với các hãng thuốc lá.
  • Cung cấp dịch vụ tư vấn và đầu tư điều trị bệnh nhân tâm thần, hiện đang là một khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Biden nói rằng: “Đây là lúc phải hành động. Vì những trẻ em đã mất, vì những trẻ em chúng ta có thể cứu được, vì đất nước mà chúng ta yêu quý.” Ông cũng nói thẳng rằng: “Những người Cộng hòa ngăn cản việc thảo luận các luật súng là vô lương tâm (unconscionable).”

Đầy đủ và hợp lý. Có gì sai để phe Cộng hoà chống đối?
——

Hôm rồi, Dân biểu Eric Swalwell (DC, California) cũng có một bài phát biểu tại Hạ viện trong đó ông chỉ ra hàng loạt những luận điệu bênh vực cho súng đạn với câu hỏi tu từ lập đi lập lại là liệu những luận điệu kia thực sự vì bênh vực trẻ em hay nhằm tiếp tay cho những kẻ sát nhân. Ai cũng hiểu đám Cộng hoà này chỉ giỏi múa môi “cầu nguyện” chứ không muốn bàn luận bất cứ một luật lệ nào về súng ống, bởi từ lâu chúng đã bị khuất phục bởi những đồng tiền vấy máu của Hội Súng Trường NRA.

Ông Swalwell kể lại câu chuyện từ một người mẹ rằng, khi cô cùng cậu con trai nhìn tấm hình 19 trẻ em vừa bị giết hại tại Uvalde, cậu bé hỏi mẹ sẽ dùng tấm hình nào của em … Mất một lúc để tôi hiểu được ý em. Nỗi bận tâm của một em bé đây sao? Tại nước Mỹ đây sao?
——

Hỡi những ông bà nghị Cộng hoà, đừng để con cái quý vị hay ai khác là nạn nhân kế tiếp!

Hỡi các bạn công dân, hãy dùng lá phiếu để bảo vệ con cái bạn và những mầm non của đất nước này!

Đừng tìm kiếm sự vĩ đại nào cả. Cái vĩ đại nhất của con người là lòng nhân bản, đang được bán rẻ cho bọn NRA, bởi những kẻ đạo đức giả đang lên lớp với bạn về sự sống của tế bào phôi thai, của trứng với tinh trùng, và coi thường mạng sống của con người.
——

Bài phát biểu của TT Biden: https://youtu.be/9GPtFM3KiYU

Bài phát biểu của DB Eric Swalwell:
https://fb.watch/dpxzTiheyG/

Nguồn: https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2895726860573100/

Be the first to comment

Leave a Reply