Con của chúng ta đang lắng nghe.

Một thằng bé 18 tuổi, chưa đủ tuổi sở hữu súng, lại có thể sử dụng súng thành thạo, đã bắn chết ít nhất 19 trẻ em tiểu học, 2 người lớn, và bắn bị thương luôn cả hai cảnh sát vào ngày hôm qua. Thằng bé này không phải chỉ học lỏm, hay bắn hú hoạ, mà phải là sống trong môi trường được tiếp xúc, nghe hướng dẫn, và tập luyện bắn súng thường xuyên của gia đình.

Năm 2008, trên một chiếc xe school bus chở học sinh tiểu học, các em nhỏ đã đồng thanh “á m s á t Obama”, khi vị Tổng Thống này vừa đắc cử. Bạn nghĩ các em nhỏ này đủ hiểu biết về chính trị? Bạn nghĩ các em đủ tư duy để muốn g i ế t một người đắc cử không như ý mình mong muốn? Không, tất cả là do nghe theo miệng người lớn, những người lớn ở thân cận với mình.

Các con nghe bạn nói về những gì bạn thực sự nghĩ về giáo viên ở trường của chúng. Bạn không thể dạy con sự tôn trọng giáo viên, khi bạn vẫn còn đang chê bai bà cô này, ông thầy nọ với thái độ khinh thị.

Các con biết bạn nói gì về bà con, họ hàng khi bạn rời buổi họp mặt gia đình. Bạn không thể dạy con tôn trọng với người lớn, họ hàng, khi bạn vẫn đang chế nhạo thói hư, tật xấu đằng sau lưng họ, và để con bạn nghe được.

Các con biết bạn nghĩ gì về một người có ngoại hình hoặc hành động khác biệt vì con đã nghe thấy cách bạn cười khúc khích hoặc chế nhạo về người đó trong chợ hoặc nhà hàng. Bạn không thể dạy con không kỳ thị, không thể nói rằng mọi màu da và dân tộc đều bình đẵng như nhau, khi bạn để con nghe được những ngôn ngữ sặc mùi miệt thị về sắc dân khác màu da, về hành vi, văn hoá khác biệt với bạn. Điều quan trọng hơn, khi bạn để cho con nghĩ việc hạ thấp những người khác là bình thường, thì khi con bị hạ thấp, bị sỉ nhục bởi những kẻ khác về chính màu da, dân tộc của con, con sẽ không phản kháng lại, mà nghĩ rằng đó là việc đương nhiên.

Bạn có thể đọc tất cả những cuốn sách về lòng tốt cho con nghe. Bạn có thể dạy con về giá trị của lòng tốt, về cách đối nhân xử thế ở đời, về đắc nhân tâm, … Nhưng khi con nghe bạn phán xét và đàm tiếu hoặc chế giễu người khác, bạn đang làm cho con nghĩ việc đó là bình thường. Bạn đang dạy con rằng điều đó là được phép.

Trẻ em không tự nhiên mà biết cách trêu chọc hoặc bắt nạt người khác. Đàm tiếu về người khác, thiếu tôn trọng hoặc sự độc ác không tự nhiên mà có. Chúng là những hành vi đã học được. Và nhiều người trong số các con đã học nó trong chính ngôi nhà của mình.

Nếu bạn thấy rất nhiều người lớn đang có những hành vi, lời nói không tốt đẹp, bạn bỏ qua, cho rằng không liên quan đến mình, nhưng những đứa con của những người lớn đó đang lắng nghe và sẽ làm theo. Nếu bạn thấy tự do súng đạn là quyền riêng tư, không thể bị hạn chế, ràng buộc, những đứa trẻ trong các gia đình sử dụng súng bừa bãi, tuỳ tiện đang nhìn, học và lắng nghe. Cũng chính những đứa trẻ đó, sẽ học chung trường, lớn lên, rồi làm việc cùng các con của mình. Ngày hôm nay chúng ta có thể làm lơ, bỏ qua cho những lời nói chê bai, chế giễu người khác, hay những hành vi sử dụng vũ khí một cách tuỳ tiện và ngông cuồng, một ngày nào đó con hay cháu chúng ta có thể sẽ là nạn nhân của những điều tồi tệ.

Bởi vì các con của chúng ta đang lắng nghe. Hãy cẩn thận với lời nói và hành vi của chính mình, và của cả những người lớn ở xung quanh.

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2887651314713988/

Be the first to comment

Leave a Reply