THỐNG ĐỐC CỘNG HÒA NÓI TRUMP ĐANG ỦNG HỘ NHỮNG ỨNG CỬ VIÊN “ĐIÊN RỒ” CHO NHỮNG CUỘC BẦU CỬ SƠ BỘ CỦA GOP và “SẼ THUA TRONG NĂM 2022”

Business Insider
Cheryl Teh, Apr 10, 2022

Lien Nguyen tạm dịch

Thống đốc Maryland của đảng GOP, Larry Hogan, hôm thứ Sáu nói rằng cựu tổng thống Donald Trump đang ủng hộ những ứng cử viên “điên rồ” trong những cuộc chạy đua sơ bộ của đảng Cộng Hòa.

“Trump đang cố gắng lồng mình vào trong những cuộc đua trên khắp cả nước, nơi những người mà ông ta đang ủng hộ thì đều điên rồ,” thống đốc Hogan nói với ABC News.

Hogan nói thêm rằng những ứng cử viên mà Trump ủng hộ — và hiệu suất của họ trong những cuộc bầu cử tương ứng — sẽ rất quan trọng trong việc định hình lại bộ mặt của GOP.

“Những cuộc bầu cử sơ bộ thì cực kỳ quan trọng bởi vì những cuộc bầu cử đó sẽ xác định đảng Cộng Hòa trông như thế nào,” Hogan nói.

“Nó sẽ cho chúng tôi biết tầm ảnh hưởng của Trump đã suy giảm hay chưa. Ông ta đã bị hết thời chưa? Và chuyện đó báo trước điều gì về cuộc bầu cử kế tiếp trong hai năm sau?

Hogan cũng bày tỏ hy vọng rằng tham vọng bầu cử của Trump sẽ gặp thất bại.

“Tôi muốn mình có thể nói, quý vị biết đấy, chúng tôi đã thắng tất cả những cuộc đua này — và ông ta thì lại thua,” Hogan nói với ABC.

“Ông ta đã mất Tòa Bạch Ốc, mất cả Thượng Viện và Hạ Viện, và những cuộc đua của những thống đốc cũng như những cơ quan lập pháp của tiểu bang. Tôi sẽ không gọi đó là một người chiến thắng,” Hogan nói thêm. “Và bây giờ ông ta sẽ thua trong năm 2022 — một vòng thua nữa cho ông ta. Và vì vậy đó là điều có thể giúp chúng tôi điều khiển mọi thứ theo một hướng tốt hơn.”

Hogan trước đây từng cáo buộc cựu tổng thống “đã kích động cuộc bạo loạn” vào ngày 6 tháng Giêng năm 2021. Ông cũng đã đề cử Kelly Schulz — đối thủ của Dan Cox, người được Trump hậu thuẫn — làm người kế nhiệm khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2023.

Thống đốc tiểu bang Maryland cũng đã thẳng thắn phê bình về những gì ông nói là những lọ ngại đang xảy ra liên tục của GOP về sự trả thù của Trump.

“Họ đang lo ngại về việc bị tấn công bên trong đảng. Và tôi rất phiền lòng rằng quý vị hoặc phải thề trung thành với (fealty to*) ‘Ngài Lãnh Đạo Thân Yêu’ hoặc quý vị sẽ bị đá ra khỏi đảng. Chuyện này thật chẳng ra thể thống gì,” Hogan đã nói như vậy vào tháng 5, 2021.

[* Fealty to: Cụm từ này được những người thời phong kiến, chưa được phong tước, hoặc đã được phong tước rồi, thề sẽ trung thành với vua chúa hoặc lãnh chúa nào có quyền lực, để củng cố thêm quyền lực của riêng họ.]

Tính đến ngày 30 tháng 3, Trump đã đề cử ít nhất 130 ứng cử viên cho những cuộc bầu cử sơ bộ, nhiều người trong đó được tường thuật là đã được xem xét kỹ càng bởi một nhóm cố vấn nhỏ, bí mật.

Một số lựa chọn của Trump, chẳng hạn như ứng cử viên Thượng Viện Pennsylvania Sean Parnell và ứng cử viên Thượng Viện Missouri Eric Greitens, vẫn đang đối mặt với những chiến dịch tranh cử đầy tai tiếng. Parnell đã bị buộc phải đình chỉ chiến dịch tranh cử của mình sau khi đối mặt với những cáo buộc bạo lực trong gia đình từ người vợ không còn sống chung của mình, trong khi Greitens hiện đang phải vất vả chống lại những cáo buộc bạo lực về thể chất của người vợ cũ.

Vào hôm Chủ Nhật vừa rồi, Trump cũng đã “hoàn toàn tán thành” Mehmet Oz — cũng được biết đến là nhân vật truyền hình “Dr. Oz (Bác sĩ Oz)” — và đã gọi Dr. Oz là “lỗi lạc (brilliant).” Oz đang tranh cử vào ghế Thượng Viện Hoa Kỳ ở tiểu bang Pennsylvania.

Cựu tổng thống cũng đã đề cử một loạt những dân biểu cực hữu, gồm cả Marjorie Taylor Greene, người đang tái tranh cử ở tiểu bang Georgia.

Trong những tuần lễ gần đây, Trump cũng đã đưa ra quan điểm rằng những ứng cử viên nào đã cực lực bác bỏ những tuyên bố vô căn cứ của ông ta về việc gian lận bầu cử nay đã “thức tỉnh (woke).” Trump cũng đi xa đến mức đã hủy bỏ sự đề cử một người từng là đồng chí thân thiết của mình, Mo Brooks, đồng thời gọi dân biểu và ứng cử viên Thượng Viện tiểu bang Alabama hiện tại này là “đáng thất vọng.”

Hình: Thống đốc Maryland, Larry Hogan (bên trái), cũng cáo buộc cựu tổng thống Donald Trump “đã kích động cuộc bạo loạn” vào ngày 6/1/2021.

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2848631755282611/

Be the first to comment

Leave a Reply