Trung Quốc thành lập căn cứ quân sự ngay sân sau của Úc .

Colin Le


Trong khi thế giới tập trung vào Ukraine, China đã thành công tiến một bước rất xa cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng… tới lập căn cứ quân sự ở các quần đảo của đảo quốc Solomons ở ngay phía Bắc của Úc. Đây thật sự là một cơn chấn động địa chính trị, đặc biệt khi China sẽ có quyền ghi rõ như sau:
“Nó cũng cho phép Bắc Kinh triển khai lực lượng để bảo vệ người Trung Quốc và các dự án của Trung Quốc trên quần đảo. Solomons có thể yêu cầu Trung Quốc cử “cảnh sát, cảnh sát vũ trang, quân nhân và các lực lượng vũ trang và thực thi pháp luật khác”, theo dự thảo.”

Đây là một nước cờ rất hiểm, China tấn xe thẳng tới bắt mã của liên minh quân sự AUKUS. Ít nhất thì mọi di động của Úc sẽ nằm trọn trong tầm mắt của tình báo China!

Liệu AUKUS có khả năng phản đối không? Nhất là Úc nếu China đặt tên lửa trong căn cứ quân sự ở Solomon, cách Úc vỏn vẹn vài trăm km? Hãy quan sát cái gọi là double standard (tiêu chuẩn kép) khi người Úc và đồng minh phản đối China nhưng chắc chắn China sẽ chỉ vào Ukraine và nói “tại sao quý vị luôn kêu gào ủng hộ quyền tự quyết của Ukraine trong khi phản đối Solomons? Trong khi Solomons còn cách xa Úc hơn hẳn Ukraine với Nga” Xin chớ trách tôi, tôi chỉ dùng logic mà phán đoán lập luận tất nhiên của China thôi.

China mới thật sự là mối nguy hiểm chí mạng với trật tự thế giới của Âu Mỹ.

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2837813129697807/

 

Be the first to comment

Leave a Reply