ĐỨC GIÁO HOÀNG CHÍNH THỨC TẠ LỖI CÙNG THỔ DÂN INUIT Ở CANADA

ĐỨC GIÁO HOÀNG CHÍNH THỨC TẠ LỖI CÙNG THỔ DÂN INUIT Ở CANADA về việc các trường Công giáo đã bách hại học sinh thổ dân trong quá khứ

Đức Thánh Cha Phanxicô đã xin lỗi và cầu xin Chúa tha thứ cho vai trò của Giáo hội Công giáo trong thảm kịch ở các ký túc xá và trường học do Giáo hội điều hành.

“Tôi cầu xin sự tha thứ của Chúa và tôi muốn nói với các bạn bằng cả trái tim, tôi rất xin lỗi và tôi đã cùng với các anh em của mình, các giám mục Canada, yêu cầu sự tha thứ của các bạn một cách rõ ràng,” Giáo hoàng Francis nói với các đại biểu thổ dân tập hợp tại Vatican hôm 1 tháng 4, 2022. “Nội dung của đức tin không thể được truyền đi theo cách trái ngược với chính đức tin”.

Những người sống sót trong ký túc xá đã yêu cầu một lời xin lỗi trong nhiều thập kỷ. Đây là lần đầu tiên Giáo hoàng đưa ra lời xin lỗi chính thức, công khai.

Ủy ban Sự thật và Hòa giải của thổ dân Inuit đã thúc giục một lời xin lỗi vào năm 2015, là một trong 94 lần kêu gọi. Lời kêu gọi đó, số 58, yêu cầu Giáo hoàng đưa ra lời xin lỗi ở Canada đối với những người sống sót và các cộng đồng bản địa về vai trò của nhà thờ trong việc lạm dụng tinh thần, văn hóa, tình cảm, tình dục và thể chất đối với trẻ em. Lời xin lỗi hôm 1 tháng 4 chưa đủ, và thổ dân chờ đợi một lời xin lỗi khác ở Canada.

Đức Giáo hoàng hứa sẽ đến Canada vào cuối năm nay.

Hơn 150.000 trẻ em Inuit, Métis và First Nations buộc phải theo học tại các trường học, trong một hệ thống được liên bang hậu thuẫn được thiết kế để tước bỏ ngôn ngữ và văn hóa của họ. Hơn 4.000 trẻ em đã chết, theo TRC trong những gì họ đã nói là tội diệt chủng văn hóa.

https://www.facebook.com/1233038595/posts/10220882729598016/

Be the first to comment

Leave a Reply