BIDEN GỌI PUTIN LÀ ‘TÊN ĐỒ TỂ’ KHI ĐẾN THĂM NHỮNG NGƯỜI TỊ NẠN Ở WARSAW

Lien Nguyen tạm dịch

Tổng thống Joe Biden 🇺🇸 đã vạch mặt Vladimir Putin là “một tên đồ tể” trong khi an ủi những người tị nạn Ukraine 🇺🇦 ở Ba Lan 🇵🇱, nói rằng ông “không chắc” là điện Kremlin có giảm bớt lại tham vọng quân sự của họ ở Ukraine hay không.

Lời phát biểu của Biden trong một chuyến thăm viếng trung tâm tạm dung người tị nạn ở Warsaw theo sau một cuộc họp bất ngờ với giới chức Ukraine để thảo luận về cách thức Hoa Kỳ sẽ giúp đỡ nước này xa hơn nữa để chống lại sự xâm lăng của Nga.

Trong khi Biden đang thăm viếng thủ đô của Ba Lan, những bài tường thuật trên những phương tiện xã hội và những hình ảnh trên truyền hình cho thấy những đám khói lớn bốc lên ở bên trên thành phố Lviv của Ukraine vào hôm thứ Bảy, cùng với những tiếng còi dài, báo động một cuộc không kích sắp xảy ra, đang vang lên ở thành phố phía tây của Ukraine gần với biên giới Ba Lan.

Thị trưởng của thành phố này nói những tên lửa của Nga đã bắn trúng Lviv và yêu cầu mọi người hãy ở trong những hầm trú ẩn. Một viên chức khác của thành phố nói là ba vụ nổ lớn đã được cảm nhận. Những tên lửa của Nga trước đó đã bắn vào những địa điểm ở miền tây Ukraine, bao gồm một trung tâm huấn luyện quân sự và những tòa nhà gần phi trường.

Quân đội Nga hôm thứ Sáu cho biết họ đang tập trung vào việc kiểm soát hoàn toàn khu vực Donbas ở miền đông Ukraine.

Biden đã nói chuyện với những người tị nạn đến từ Ukraine — tại một thời điểm nào đó, ông đang bế một bé gái nhỏ xíu ❤️ và đang chụp một tấm hình selfie — và đã gặp đầu bếp lừng danh và nhà từ thiện José Andrés ❤️ người Mỹ tại một sân vận động, nơi mà bếp ăn của tổ chức World Central Kitchen của Andrés có một lều thực phẩm được dựng lên cùng với những nhà bán hàng địa phương để cung cấp những bữa ăn cho người tị nạn 🇺🇦.

😰 Hơn 10 triệu người ở Ukraine đã bị buộc phải rời khỏi nhà của họ và hơn 3,4 triệu người đã phải chạy khỏi đất nước 🇺🇦, trong đó có hơn 2 triệu người đã đến Ba Lan 🇵🇱.

Trước đó vào cùng ngày, Biden đã cập nhật thông tin cho giới chức Ukraine “về những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm tập hợp thế giới lại để ủng hộ cuộc chiến đấu của Ukraine chống lại sự xâm lăng của người Nga” và hai bên “đã thảo luận về những nỗ lực xa hơn nữa để giúp người Ukraine bảo vệ lãnh thổ của mình,” Tòa Bạch Ốc cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống đang ở chặng cuối cùng của chuyến công du nhắm vào việc thể hiện sự quyết tâm của Hoa Kỳ và của đồng minh trong việc chống lại sự xâm lăng của Nga. Biden đã bất ngờ tham gia một cuộc họp giữa bộ trưởng Ngoại Giao Ukraine 🇺🇦 Dmytro Kuleba và bộ trưởng Quốc Phòng Ukraine 🇺🇦 Oleksii Reznikov và những người đồng cấp Hoa Kỳ — ngoại trưởng 🇺🇸 Antony Blinken và bộ trưởng Quốc Phòng 🇺🇸 Lloyd Austin — cuộc họp đã kéo dài khoảng một tiếng từ khi cuộc họp bắt đầu và Biden đã ở lại đó khoảng 40 phút, Tòa Bạch Ốc cho biết.

Cuộc họp diễn ra khi Hoa Kỳ và những nước đồng minh muốn thể hiện sức mạnh và sự đoàn kết trong khi vun đắp những khác biệt liên quan đến những biện pháp giới hạn và những sự thật tàn nhẫn của cuộc xung đột. Hoa Kỳ đã bác bỏ biện pháp can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraine, cũng như bác bỏ một số khẩn nài mà chính phủ nước này đã mong cầu, chẳng hạn như sự cung cấp những phi cơ phản lực hoặc tuyên bố vùng cấm bay.

Trước mắt, không có dấu hiệu nào cho một thỏa thuận hòa bình, và Hoa Kỳ và những nước đồng minh đã báo hiệu sự lo ngại rằng Putin có lẽ sẽ hành động nguy hiểm hơn nếu chiến dịch quân sự của ông ta bị đình trệ. Những lãnh đạo NATO họp tại Brussels vào đầu tuần này đã thảo luận về tiềm năng Nga sẽ tấn công hóa học, sinh học, hoặc thậm chí hạt nhân, vào Ukraine.

Trong cuộc họp hôm thứ Bảy, Blinken, Austin, và giới chức Ukraine thảo luận về “những kết quả” của hội nghị thượng đỉnh NATO đã xảy ra hôm thứ Năm tại Brussels, cũng như “lời cam kết kiên định của Hoa Kỳ 🇺🇸 đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine 🇺🇦 trước cuộc tấn công càng ngày càng hung bạo 😡 của Liên Bang Nga lên những thành phố và những khu vực đông đúc thường dân của Ukraine 🇺🇦,” người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ 🇺🇸, Ned Price, cho biết trong một tuyên bố.

Blinken và Austin “đã cam kết sẽ tiếp tục yểm trợ để đáp ứng những nhu cầu về nhân đạo, về an ninh, và về kinh tế của Ukraine,” Price nói.

Đây là lần đầu tiên Biden và Kuleba, bộ trưởng Ngoại Giao Ukraine, gặp nhau — mặt đối mặt trực tiếp — kể từ cuộc xâm lăng Ukraine vào ngày 24/2 của Putin. Trong một dòng tweet, bộ trưởng Ngoại Giao người Ukraine viết rằng cuộc gặp gỡ đã tập trung vào “những quyết định thiết thực trên cả lĩnh vực chính trị và quốc phòng.”

Biden cũng đã gặp tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm thứ Bảy, nói với Duda rằng Hoa Kỳ coi nghĩa vụ NATO của mình để bảo vệ Ba Lan trong trường hợp bị tấn công là một “lời cam kết thiêng liêng.” Duda nói Ba Lan rất quan tâm đến việc mua thêm vũ khí của Hoa Kỳ, và nâng cao triển vọng hợp tác xa hơn nữa để sản xuất vũ khí quân sự của Hoa Kỳ tại quốc gia của mình.

“Chúng tôi là một đối tác nghiêm túc, chúng tôi là một đồng minh đáng tin cậy,” Duda nói với Biden trong những lời nhận xét đã được phiên dịch.

Trước khi trở về Washington, tổng thống Hoa Kỳ vào tối thứ Bảy sẽ trình bày trong một diễn văn những gì mà cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã viết vào chương trình là “diễn văn chính” về những nỗ lực để yểm trợ Ukraine và để chống lại sự xâm lăng của Nga.

Biden “sẽ nói vì tình thế lâm nguy của thời điểm này, vì sự khẩn cấp của tình huống thách thức đang ở phía trước, rằng cuộc xung đột ở Ukraine có ý nghĩa như thế nào đối với thế giới, và tại sao thật quan trọng là thế giới tự do phải duy trì sự đoàn kết và quyết tâm khi đối mặt với sự xâm lăng của Nga,” Sullivan nói với những phóng viên trên chiếc Air Force One vào hôm thứ Sáu trên đường đến Ba Lan.

Hoa Kỳ và khối Liên Minh Châu Âu hôm thứ Sáu đã công bố một thỏa hiệp cùng giúp châu Âu tự dứt bỏ sự nhập khẩu nhiên liệu của Nga.

Bộ trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov vừa cáo buộc rằng Hoa Kỳ và khối Liên Minh Châu Âu đang nhắm tới việc “tiêu diệt” Nga thông qua “cuộc chiến tranh hỗn hợp, một cuộc chiến tranh tổng lực.”

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-03-26/biden-to-meet-top-ukrainian-officials-saturday-while-in-poland?fbclid=IwAR09hOgK6MJ390UW_nArxeunZ-J0IabQngg5LdRNxXlglsTqCZGyulTQ-2Q

Be the first to comment

Leave a Reply