TRUMP ĐÃ LÀM CHO IRAN VÀ IRAQ ĐOÀN KẾT … CHỐNG LẠI HOA KỲ

Chính quyền Trump phán rằng Soleimani phải bị giết vì ông ta đang lên kế hoạch cho một chiến dịch quy mô lớn, ngay lập tức chống lại Mỹ ở Iraq.

Tác Giả: Juan Cole
Dịch Giả: Thao Tran

Luôn luôn là như vậy với các thực dân phương Tây, các nhân vật của chính quyền Trump với ngoại trưởng Mike Pompeo đã đưa ra vào thứ Sáu rằng người dân Iran đang mong muốn Hoa Kỳ xâm chiếm và chiếm đóng đất nước này gần chết luôn, Mỹ đã ám sát Tướng Qasem Soleimani. Luôn luôn có sự chia rẽ trong xã hội nhằm mục đích thực dân hóa để các đế quốc hưởng lợi. Người Pháp đã dùng Amazigh chống lại Arab ở Algeria. Vì vậy, tất nhiên nhiều người Iran có quan niệm không thích cách điều hành cứng ngắt và độc đoán Soleimani. Nhưng trong vương quốc có chủ nghĩa dân tộc cao độ, một bên là tên khốn kiếp (nguyên văn s.o.b) và một bên là vui mừng khi một đế quốc bên ngoài hống hách và cậy quyền đã trừ khử hắn ta vì dù gìhắn ta vẫn là tên khốn kiếp của họ (nguyen văn: their s.o.b)

Chính quyền Trump phán rằng Soleimani phải bị giết vì ông ta đang lên kế hoạch cho một chiến dịch quy mô lớn trong tương lai gần để chống lại Mỹ ở Iraq một điều mà không mấy ai ở Iraq hay Iran tin. Một giáo sư người Iran đã quan sát thấy rằng Soleimani đã không lẻn vào Iraq mà chỉ đi một chuyến bay thương mại và trình hộ chiếu bằng hộ chiếu ngoại giao của mình. Không có dấu hiệu của một hoạt động bí mật. Ông ta báo rằng chính phủ Iraq đã mời ông ta. Tôi muốn nói thêm rằng Hoa Kỳ đã không tăng cường an ninh cho đại sứ quán trong tuần qua, điều này tạo cơ hội cho đại sứ quán bị tấn công. Nếu họ nghĩ rằng có một mối đe dọa khủng khiếp như vậy ở nước ngoài , liệu họ có gửi ở một số lính thủy đánh bộ không? Chỉ sau khi họ nhận được phản ứng mạnh mẽ hơn mong đợi đối với chiến dịch ám sát của họ, cuối cùng họ mới coi trọng an ninh của đại sứ quán.

Vì vậy, hàng trăm ngàn người Iran đã ra đường vào thứ Sáu để thương tiếc ông ta như anh hùng tử vì đạo . Thời kỳ đầu Kitô giáo đã nói rằng máu của các vị tử đạo là hạt giống của nhà thờ. Không có câu châm ngôn nào tốt hơn có thể tóm gọn chủ nghĩa Shiite ngoan đạo. Giống như Kitô giáo, trung tâm tinh thần của Shiism là niềm đam mê tôn thờ một nhân vật thánh (trong trường hợp sau, cháu trai của Tiên tri Muhammad, Imam Husain [d. 680]). Husain được những người Hồi giáo bị áp bức ở Iraq kêu gọi, câu chuyện kể lại, để dẫn dắt họ chống lại sự áp bức của Umayyad ở Damascus. Caliph Yazid (r. 680-683) đã gửi một đoàn quân tiêu diệt toàn bộ đám loạn quân nhỏ của Husaynát tại Karbala ở Iraq. Husain bị chặt đầu và đưa đầu về Damascus đặt trước Yazid. Nhiều vị chức sắc lớn tuổi ở triều đình đã khóc. Một người nói, tôi đã nhìn thấy đôi môi của Tiên Tri trên má ông ta. Hay Hay vì vậy, họ đã lập lại nghi thức này hàng năm như thánh lễ của đạo Shiism có toàn bộ nghi thức tang tóc, cờ hiệu và khóc lóc.

Những gì Trump đã làm là tạo ra cho những người Shiite ngoan đạo của Iran và Iraq một vị thánh tử vì đạo, và các nghệ sĩ dân gian đã bắt đầu miêu tả về Soleimani như vậy tại Karbala. Điều này giống như cảnh tượng một vị tướng người Mỹ bị giết bằng cách đóng đinh trên thập tự giá.

Những đám đông khổng lồ đã biểu tình trên khắp Iran, hô to CHẾT CHẾT CHO NGƯỜI MỸ ! Và truy điệu Soleimani.

Và cũng có một đám rước lớn ở Shiraz. Và không chỉ ở Iran mà ở Pakistan và Ấn Độ, nơi có cộng đồng người Shiite. (Có thể có 24-40 triệu người Shiite ở Pakistan và 10 triệu người ở Ấn Độ. Có lẽ có khoảng 20 triệu người ở Iraq. Ở mọi nơi họ đều hô vang Tử thần đến với Mỹ, Cái chết cho Israel. Có khoảng 180 triệu người Shiite trên thế giới, một ít hơn một chút so với dân số kết hợp của Đức, Anh và Pháp.

Vì vậy, người Iran rất khó chịu khi ở dưới quyền với Soleimani, nhưng hiện tại dường như việc chống lại cách hành xử vô luật pháp và áp bức của Mỹ đột nhiên trở nên quan trọng hơn đối với rất họ.

Chính quyền Bush là những kẻ nói dối trên các phương tiện truyền thông, hiện tại một lần nữa, cũng hứa với người Mỹ không biết gì rằng người Iraq đã mong muốn bị Mỹ chiếm đóng về mặt quân sự. Họ đã mong muốn , nhưng mong muốn ngược lại.

Đối với Iraq, thủ tướng Adil Abdulmahdi đã tố cáo vụ ám sát Suleimani và chỉ huy Iraq Abu Mahdi al-Muhandis là một sự vi phạm trơ trẽn đối với chủ quyền của Iraq, như là những vụ ám sát và làm tổn hại đến phẩm giá của quốc gia Iraq. Không giống như các chính trị gia Hoa Kỳ, Abdulmahdi không hề nghi ngờ rằng đây không phải là một vụ ám sát.

Những người không biết tiếng Ả Rập tiêu chuẩn hiện đại hoặc lịch sử triển khai của nó trong chính trị hiện đại nên hiểu rằng “vi phạm, chủ quyền, nhân phẩm, quốc gia,” một trong những từ khóa mạnh mẽ nhất có thể được viện dẫn.

Abdulmahdi đã phải lo lắng bởi các cuộc không kích tiếp theo vào thứ Sáu ở phía bắc Baghdad tại Taji, nơi có thể nhắm vào Lực lượng Huy động Phổ biến (dân quân Shiite) nhưng chỉ phá hủy một số xe cứu thương. Chính quyền Trump là nghi phạm chính trong các cuộc tấn công tiếp theo quan điểm của chính phủ Iraq. Mặc dù có tin đồn rằng nhiều nhà lãnh đạo PMF đã bị giết, nhưng điều này không đúng. Nhưng khả năng chính quyền Trump đang cố gắng thực hiện một cuộc đảo chính quân sự ở Iraq đã phải đè nặng lên tâm trí của Abdulmahdi.

Quân đội Mỹ ném bom Lực lượng Huy động phổ biếng Izadi (Hồi giáo Yazidi) không có ý nghĩa gì về mặt chính trị trừ khi người Mỹ không biết gì về họ, họ không thể nhận ra sự khác biệt giữa người Kurd Kuradish và người Ả Rập.

Những thanh niên biểu tình ở trung tâm thành phố Baghdad và các thành phố khác ban đầu đã nhảy múa ăn mừng khi nghe tin Soleimani bị sát hại, vì ông ta đang âm mưu đàn áp họ. Nhưng các báo cáo vào thứ Sáu cho thấy rằng họ đã hô vang khẩu hiệu chống lại sự hiện diện của cả Iran và Mỹ ở Iraq.

Một số người theo tôn giáo Shiite đã phẫn nộ với ảnh hưởng của Iran ở đất nước Ả Rập này cũng đã đột ngột trở mặt. Tại Karbala, nơi lãnh sự quán Iran gần đây bị tấn công, một đám đông khổng lồ thương tiếc Soleimani như là một vị tử đạo, và không ai thương tiếc cho sự tử vì đạo tốt hơn ở Karbala. Trump đã cho họ cơ hội hô vang “CHẾT CHẾT CHO MỸ” trong đền thờ Hồi giáo Imam Husain. Nếu là người khác sẽ tìm đủ mọi cách để tránh điều đó.

Đám đông người Iraq đang tập trung vào thứ Bảy để tổ chức tang lễ cho Solaimani, tại Kazimiya ở Baghdad, sau đó thi thể của ông ta sẽ được đưa về Iran.

Muqtada al-Sadr, giáo sĩ Shiite theo chủ nghĩa dân tộc ở Iraq, người có sự khác biệt với Soleimani, tuy nhiên đã lên án sự kiêu ngạo của đế quốc Mỹ và cam kết sẽ tái kích hoạt lực lượng dân quân Mahdi của mình để bảo vệ Iraq khỏi Hoa Kỳ. Đảng Sadr Sairun, với 54 ghế, có lợi thế trong quốc hội, và sẽ làm việc để thông qua luật trục xuất quân đội Mỹ.

Hadi al-Amiri, người đứng đầu lực lượng bán quân sự thân thiện với Quân đoàn Badr Iran, cũng kêu gọi các đảng Shiite đoàn kết hàng ngũ và tổ chức một cuộc bỏ phiếu của quốc hội về trục xuất. Điều này có thể được thực hiện với 51% số ghế và giữa chúng al-Sadr và al-Amiri có 102 ghế. (Lực lượng Huy động phổ biến hoặc dân quân Shiite cũng là một đảng chính trị, Fath, với 48 ghế).

Quốc hội sẽ tổ chức một số cuộc tham vấn hôm nay, thứ Bảy và các phe phái chống Mỹ sẽ cố gắng tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào Chủ nhật để trục xuất quân đội Mỹ. Iraq là một mớ hỗn độn những ngày này, và không rõ liệu họ có thể có được một đại biểu hay phần lớn để trục xuất. Mỹ, với các thiết bị quân sự tinh vi và tín hiệu tình báo, vẫn bảo vệ giới tinh hoa chính trị Iraq khỏi sự hồi sinh của ISIL, và rõ ràng Iran có thể đóng vai trò tương tự. Một số chính trị gia Iraq không hài lòng về việc bị Trump bị tái chiếm có thể vẫn thích ôm gấu Mỹ hơn đám diệt chủng ISIL và đám người Khomeinist hống hách của Iran.

 

Nguồn: https://www.commondreams.org/views/2020/01/04/trump-unites-iran-and-iraq-against-united-states?fbclid=IwAR3bgwvRbfSH33Cm-9DaEf0maAKXH2q9DGp354gtuHh3SvGPbwCeqKdFr1o 

Be the first to comment

Leave a Reply