Thượng bất chính hạ tất loạn

 Tác giả: AP

Hoa Kỳ từ sau khi chiến tranh lạnh kết thúc đảm nhiệm vai trò lãnh đạo thế giới cả về quân sự và dù đúng hay sai hợp hay không thì cũng nắm giữ kim chỉ Nam đạo đức của chính trị thế giới. Các nước toàn trị coi việc Hoa Kỳ nói chuyện dân chủ là thứ gì khó chịu lắm. Hoa Kỳ dưới thời Obama nói và làm nhất quán về cách hành xử dân chủ, ủng hộ người nghèo, yếu, yếm thế, bị đàn áp trên thế giới. Tới đời Trump Hoa Kỳ bỏ hẳn việc xưng tụng dân chủ, các nước độc tài được thể hành xử bạo dạn hẳn do chẳng phải sợ Mỹ phê bình, chỉ trích nữa.

Ba năm trước mình có bày tỏ mong ước Việt Nam sẽ lợi dụng thời kỳ mới và điều kiện đổi thay để chăm dân hơn nhưng giờ thì thấy hy vọng có vẻ hão huyền. Ở Việt Nam phe có quyền lực về bản chất là các Trumpers trước cả khi Trump thành tổng thống Hoa Kỳ. Hoàn cảnh mới khiến họ như hổ được mọc thêm nanh vuốt. Không thể hy vọng họ hành xử đạo đức. Các sự vụ mới xảy ra trong đó giới chức không cần phải cố sức để che đậy nữa là dấu hiệu cho thấy mọi sự đang diễn tiến theo chiều hướng ngày một xấu đi.

Trong hoàn cảnh này, hy vọng lớn nhất cho cả Mỹ, thế giới bao gồm cả Việt Nam, là tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ là người đạo đức có thể đưa Hoa Kỳ quay lại chính đạo làm người dẫn đường cho phe công chính thế giới đi theo. Nếu không được thế thì những năm tới đây kẻ mạnh sẽ luôn đúng, muốn đúng phải đứng về bên kẻ mạnh, và kẻ mạnh sẽ luôn bắt nạt kẻ yếu. Rồi nhiều năm sau này người ta sẽ lại nhận ra thế giới đại đồng, thân thiện là thứ tốt nhất nhưng để hiểu ra điều đơn giản đó có lẽ phải trải qua vài cuộc bể dâu.

Mong sao năm 2020 mang tới hy vọng và hiện thực mới ấm lòng hơn.

————————————-

LTS: Trên Facebook, cô Angelina Trang H chia sẻ với vài bạn:

“Thế kỷ 20 người ta thấy một luồng gió dân chủ hóa khắp nơi. Thế kỷ 21 này đi ngược lại. Đồng ý là chúng ta không nên lo sợ thái quá và đất này không như Trung quốc &, Nga, nhưng chính trị Mỹ cũng không còn như xưa, nên cũng khó chắc chắn giá trị dân chủ vẫn vậy. Đất này sẽ không đi từ thái cực này sang thái cực kia, nhưng đất này đang đi một hướng đáng lo ngại. Tuy nhiên, đó chỉ là những vết bẩn trên cõi ta bà này, rồi người ta cũng cọ rửa nó thôi…”

Be the first to comment

Leave a Reply