Đi Tìm Sự Thật Về Vấn Đề Benghazi, Uranium One và The Clinton Foundation

January 15, 2020
Tác Giả: Michael Bui

Có 3 vụ mà Trump và Đảng CH dựng lên để vu cáo cho bà Hillary Clinton, lúc đó bà đang là Ngoại Trưởng Bộ Ngoại Giao. Đáng ra trong mùa bầu cử phía bà Clinton phải giải thích cho dân hiểu rõ để tránh hiểu lầm. Nhưng không hiểu tại sao họ không làm cho ra lẽ mấy vụ này.

Đâm ra đến ngày nay nhiều người vẫn con tin rằng bà Clinton phạm nhiều tội. Cứ nhìn những post trong Facebook Forums thì sẽ thấy, Pro Trump không tha và vẫn chuyển tải những trò gắp lửa bỏ tay, ngậm máu phun người như thế:

Hãy ngược dòng thời gian và tìm hiểu:

1/ Vụ BENGHAZI:

Image may contain: 2 people

Vào năm 2012, đúng ngày kỷ niệm 9/11. Đám dân quân còn gọi là tổ chức Ansar al-Sharia. Đám này được thành lập từ những phiến quân sau khi họ đã thành công lật đổ và giết được đại tá Gaddafi vào tháng 11/2011. Chủ trương của họ là áp đặt luật Hồi Giáo Sharia khắc nghiệt lên đầu người dân Lybia.

Đúng 9:40 tối ngày 9/11/2012. Bất thình lình họ tấn công vào nơi cư trú của những nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở Benghazi, Lybia. Trở tay không kịp, Đại Sứ Mỹ tại Lybia Christopher Stevens và ông Sean Smith, một nhân viên Tòa Đại Sứ, cả 2 bị bắn chết tại chổ.

Cùng đêm hôm đó khoảng 4:00 AM ngày 9/12/2012. Họ pháo kích vào khu vực của tình báo CIA cách đó không xa. Pháo rơi xuống làm thiệt mạng thêm 2 nhân viên của CIA là ông Tyrone S. Woods và Glen Doherty, đồng thời cũng làm bị thương 10 người khác.

Lúc đầu theo Trung Ương ở Langley đánh giá, đây chỉ là một vụ tấn công từ những người biểu tình chống Mỹ. Nhưng sau, họ mới biết rằng vụ tấn công này là có chuẩn bị từ trước, và thủ phạm chính là nhóm Ansar al-Sharia. Rồi tình cờ những người biểu tình mới nhảy vào hôi của và ăn có mà thôi.

Nắm lấy cơ hội để dập bà Clinton, Quốc Hội Hoa Kỳ lúc đó đang nắm bởi Đảng Cộng Hòa, họ làm ầm lên và cho rằng ông Obama TT, bà Clinton Ngoại Trưởng, và bà Susan Rice Cố vấn An Ninh Quốc Gia phải chịu trách nhiệm cho 4 công dân Mỹ đã bỏ mạng nêu trên vì lý do bất cẩn.

Họ lập ra 6 Ủy Ban điều tra quanh vấn đề này, cố tìm cách bới móc qua điều trần, tra tội, nhưng cuối cùng họ chẳng kiếm ra được gì mà chứng minh được rằng 3 người này đã bất cẩn, chủ yếu là bà Clinton.

Sau khi có bản báo cáo từ Quốc Hội vào tháng 1/2014.Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã liệt đám Ansar al-Sharia vào thành phần khủng bố. Đồng thời trách nhiệm họ kết luận thuộc về ông Eric Boswell, thứ trưởng Bộ Ngoại Giao lo về An Ninh và 4 đồng sự.

Thế là hồ sơ được ghép lại, bà Clinton được trắng án.

Nhưng cho đến ngày nay. Đài Fox News và những người trong Đảng CH vẫn mị dân, tuyên truyền rỉ rả hàng ngày rằng bà Clinton hoàn toàn có tội trong vụ Benghazi.

2/ Gia đình Clinton nhận hối lộ qua vụ Uranium One.

Image may contain: 1 person, text

Uranium One là một CT chuyên khai thác Uranium do liên doanh Canada- South Africa làm chủ có trụ sở chính tại Toronto, Canada. Họ được phép khai thác những mỏ Uranium ở Wyoming và Texas. Theo U.S Nuclear Regulatory Commision, những quặng này có sản lượng 20% trên tổng số lượng Unranium đang có trong lòng đất, trên toàn nước Mỹ.

Năm 2010, thời gian bà Clinton là Ngoại Trưởng, CT Rosatom (Rosatom State Nuclear Energy Corporation) của Nga mua lại Uranium One và được thông qua bởi CFIUS (Commitee on Foreign Investments in the United States).

5 năm qua đi chẳng ai nói gì. Nhưng vào mùa vận động tranh cử của Donald Trump năm 2015, vớ ấy vụ Uranium One, họ bắt đầu tung tin giả để vu cáo bôi bẩn bà Clinton. Họ hô hoán lên rằng bà Clinton đã nhận hối lộ đểcho qua vụ mua bán này.

Bắt đầu từ tên chúa kỳ thị Steve Bannon của Breibart News, xong lan qua Sean Hannity của Fox News.

Họ vu cáo rằng, nhờ có bàn tay phù thủy của bà Clinton nhúng vô, Rosatom mua lại Uranium One mới được approved, sau đó gia đình bà Clinton đã nhận được 145 triệu.

Đúng ra không phải là 145 triệu. Mà là 131 triệu. Họ xập xí xập ngầu tung hỏa mù lên cho những người nào kém hiểu biết rồi tin vào.

Mà con số 131 triệu bắt nguồn từ đâu ra? Bắt đầu từ Frank Giustra. Ông này là tỷ phú người Canada và là chủ trước của UrAsia Energy, CT này cũng chuyên về đào quặng Uranium. Năm 2007, ông bán hãng UrAsia Energy cho Uranium One, và hoàn toàn không còn dính dáng gì nữa tới Uranium One sau đó.

Rất mến gia đình TT Clinton và The Clinton Foundation, nên trước đó vào năm 2005, ông đã biếu 31 triệu cho The Clinton Foundation và cho thêm 100 triệu nữa khi họ cùng nhau lập ra quỹ “Clinton Giustra Sustainable Growth Initiative”, quỹ này chuyên chống nghèo ở những nước kém phát triển, và sẽ được quản lý bởi The Clinton Foundation.

3 sự kiện xảy ra cách nhau trong vòng 5 năm. Giustra cho tiền The Clinton Foundation trước vào năm 2005. Sau đó Giustra bán CT UrAsia Energy của ông ta cho Uranium One năm 2007, rồi Rosatom mua lại Uranium One vào năm 2010. Không liên quan gì đến nhau hết. Nhưng họ cố tình vờ đi rồi cứ vu khống cho bà Clinton là đã nhận hối lộ nên mới thông đồng chấp thuận (approved ) cho vụ Rosatom mua lại Uranium One sau này.

Cũng nên nhắc lại. Mọi sự mua bán có dính dáng tới các công ty ngoại quốc đều phải qua sự điều tra và chấp thuận bởi CFIUS ( Committe on Foreign Investment in the United States). Ủy ban này do TT Gerald Ford lập ra và có đại diện đủ hết từ các nơi như:

Dept of Treasury, Dept of Defense, Dept of Commerce,State Department,Assistant to the President for Economics Affairs, Executive Director of the Council on International Economic Policy, US Trade Representative, US Attorney General, Director of the Office of Management and Budget, Dept of Homeland Security…v…v…

Nói chung con kiến bò qua cũng không lọt. Thế thì bà Clinton lấy tư cách gì mà khuynh đảo được bằng ấy các cơ quan nhà nước, để phù phép thông qua vụ mua bán này.

Nhưng vu khống thì cứ thản nhiên vu khống. Những người kém hiểu biết thì cứ nhào vào mà tin rồi hí hửng đem bài đi share tùm lum hết.

Cũng vào tháng 6 năm 2010. Renaissance Capital là 1 công ty chuyên về đầu tư của người Nga. Công ty này thường cổ võ cho Uranium One. Họ có mời TT Clinton nói chuyện ở Moscow và có trả cho ông Clinton 500,000$.

Cũng nên nhắc lại, sau khi TT Clinton rời chức. Những trường Đại Học hay những Công ty lớn thường mời ông nói chuyện là chuyện bình thường, giống như các vị TT tiền nhiệm kia. Tính từ năm 2001 cho tới ngày bà Clinton ghi danh tranh cử, hai vợ chồng ông bà đã kiếm được khoảng 150 mấy triệu từ những buổi mời nói chuyện nêu trên.

Vào tháng 8/2016, FBI có mở cuộc điều tra về những vấn đề này, nhưng họ không thấy gì là bất hơp pháp về bà Clinton.

Không tin vào FBI, tới tháng 12/2017, Trump kêu Attorney General là ông Jeff Sessions mở riêng thêm 1 cuộc điều tra,và ông ta đã chỉ định John Huber, họ lôi ra hết từ Benghazi,Uranium One, Clinton emails, cho tới vụ ông Clinton Speaking Fee.

Mới đây nghe tin, vụ điều tra này sẽ chấm dứt một ngày gần đây vì họ không tìm ra bất cứ một chứng cớ gì thêm cả.

3/ The Clinton Foundation

Image may contain: text

The Clinton Foundation là một hội thiện nguyện non profit được thành lập từ năm 1997. Tính tới thời điểm 2016, The Clinton Foundation đã nhận được trên 2 tỷ để lo cho các công việc cứu trợ ở khắp nơi trên thế giới mà ngay chính ông bà Clinton hay cô con gái Chelsea cũng không lấy lương hay bất cứ thù lao gì từ Foundation này.

Nhưng họ cứ vung tin làm như The Clinton Foundation là cái ATM của gia đình nhà Clinton.

Theo Charity Watch: The Clinton Foundation được sắp điểm A, còn cao hơn American Red Cross có điểm A-. 88% tiền thâu vô được chi thẳng cho những chiến dịch cứu trợ. Còn 12% cho overhead như lương nhân viên, rent, quảng cáo..v…v..

Trong khi trung bình một hội non profit Charity, tỷ lệ overhead là từ 23%-29%.

Hàng năm The Clinton Foundation được audited bởi CPA Cohn D Reznick và có khai mẩu 990 với IRS.

Hảy so sánh The Clinton Foundation với Donald J.Trump Foundation.

Mới đây vào ngày Dec 18th, 2018. Donald J. Trump Foundation đã bị Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp Barbara Underwood của TB New York xử phạt 2 triệu dollars và hội Charity này kể như bị xóa sổ. Cả 3 đứa con của Trump là Ivanka, Eric và Donald Jr. cũng như chính Donald Trump đều có trách nhiệm liên đới qua nhiều hành vi xử dụng quỹ bất hơp pháp. Và từ đây về sau, gia đình Donald Trump bị cấm chỉ không được lập ra bất cứ một hội thiện nguyện nào nữa tại tiều bang New York.

Nhưng ở những buổi vận động tranh cử, Trump vẫn toác mồm ra đòi LOCK HER UP- LOCK HER UP.

Đúng là cái thứ mặt trơ trán bóng.

Michael Bùi – 01/12/2020

Be the first to comment

Leave a Reply