TRUMP ĐE DOẠ PHÁ HUỶ DI TÍCH LỊCH SỬ & VĂN HOÁ CỦA IRAN

  David Hà & Phạm Quang Tuấn

Việc Trump muốn “dội bom” tàn phá Persepolis (một di tích 4000 năm của nền văn minh Ba Tư, xem clip: https://fbwat.ch/11kS4rNTIsZpLrmH. ) chỉ vì muốn tiêu diệt Iran, là cấu thành tội ác chiến tranh / tội ác chống lại loài người, theo luật pháp quốc tế

.

Theo Protocol 1 của Công ước Geneva, thì việc Trump đe dọa sẽ phá huỷ di tích lịch sử & công trình văn hoá của IRAN là vi phạm tội ác chiến tranh. Trump đã ngồi xổm lên Hiến Pháp Mỹ khi ra lệnh ám sát tướng iran, mà không thông qua Quốc hội Mỹ theo luật, giờ Trump coi thường cả luật quốc tế.

Trong số các địa điểm Trump hăm họa sẽ trả đũa và đánh phá tại IRAN, Trump liệt kê cả các di tích lịch sử và văn hóa là mục tiêu

.

Theo luật quốc tế thì khi đánh phá các tụ điểm di tích văn hóa là sẽ là phạm tội ác chiến tranh. Trump hành xử không khác gì nhóm loạn quân tổ chức khủng bố. Sau khi Taliban chiếm được AFGHANISTAN, Taliban đã cho phá hoại và tiêu diệt nhiều tượng Phật có cả ngàn năm lịch sử và các công trình văn hoá.

Trump sẵn sàng sử dụng thủ đoạn hạ cấp để chọi với bọn khủng bố hạ cấp. Mỹ bây giờ thành một nhà nước khủng bố, được đảng Cộng Hoà tán thành. USA is now a terrorist state. https://trib.al/mvfmAVk

Vụ này không khác gì vi phạm luật chiến tranh mà kẻ vi phạm bị kết án là tội phạm chiến tranh war criminals, theo đó quân đội, quân nhân không đuợc dội bom & bắn giết vào thường dân, khu dân cư, di tích văn hoá.

*Vào cuối Năm 1972 trong trận đánh phá Miền Bắc lớn nhất mà gọi là ĐBP trên không , NIXON vẫn tránh đánh phá khu di tích Hồ Hoàn Kiếm của Hanoi.

ĐÓ không chỉ là luật quốc tế/Protocol 1 của Công ước Geneva, mà còn là một nghị quyết (UN RESOLUTION) đã được HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ thông qua dưới chính quyền Trump do bà NIKKI đại diện. Đó là nghị quyết 2347. thông qua vào ngày 24-3, 2017 (U.N> Resolution 2347 for the protection of heritage).

Tột cùng của sự lộng hành trâng tráo hiện nay là POMPEO khi được CNN STATE OF THE UNION phỏng vấn về vụ Trump hăm dọa đánh phá các di tích lịch sử IRAN, POMPEO không những nói Trump quyết tâm làm vậy, mà còn khẳng định là thiêu huỷ các vị tích lịch sử như vậy là làm đúng luật pháp Mỹ và luật quốc tế cho phép nữa.

https://en.unesco.org/…/historic-resolution-protect-cultura…
-David Ha-
(Có một số hiệu đính từ STLĐ admins)
••••••••••••

Bài viết của ông PHẠM QUANG TUẤN:

TỪ VĂN MINH TỚI MỌI RỢ.

Trump hăm dọa phá hủy những di sản văn hóa của Iran để trả thù nếu Iran trả thù vụ giết tướng Suleimani . Hãy xem Công ước Geneva về chiến tranh nói gì về việc này:

“Cấm:

(a) thực hiện bất kỳ hành vi nào để tấn công vào những di tích lịch sử, những tác phẩm nghệ thuật hoặc những nơi thờ cúng tạo thành di sản văn hóa hoặc tinh thần của các dân tộc;

(b) dùng những nơi đó để hỗ trợ các nỗ lực quân sự;

(c) dùng những nơi đó làm đối tượng của sự trả thù.”

Một trong những lý do loài người ghê tởm khủng bố là vì chúng phá hoại tất cả những gì quý giá với con người, kể cả di tích văn hóa. Năm 2001 khủng bố Taliban đặt mìn nổ tan hai bức tượng Phật khổng lồ 1500 tuổi ở Bamyan (Afghanistan) làm cả thế giới phẫn nộ. Cách đây vài năm thì ISIS phá hoại những di tích vô giá ở Palmyra (Syria) và Hatra (Iraq). Trước đó nữa thì Hồng vệ binh Trung cộng thời Mao tàn phá các đền đài, chùa chiền cổ của Tàu.

Đối với các nước văn minh, di sản văn hóa không phải là là đối tượng để phá hoại. Năm 2017 HĐ Bảo An LHQ đã cảnh báo các nhóm khủng bố như ISIS và Al Qaeda rằng phá hoại di sản văn hóa có thể được coi là tội ác chiến tranh (war crime).

Iran (Ba Tư xưa) là một trong những nền văn minh cổ nhất thế giới, với 24 di tích UNESCO, và di sản văn hóa của Iran cũng là di sản văn hóa của nhân loại.

Khi tuyên bố trên twitter (https://twitter.com/realDonaldTr…/status/1213593975732527112) rằng Mỹ sẽ tấn công vào các mục tiêu văn hóa quan trọng của Iran nếu Iran trả thù vụ giết tướng, Trump, với tư cách Tổng thống và chỉ huy trưởng quân lực Mỹ, đã đưa nước Mỹ từ văn minh tới mọi rợ, ngang hàng với Taliban, Al Qaeda, Hồng vệ binh.

Theo phản ứng trên mạng, chắc sẽ có rất nhiều người VN không đồng ý (rằng đây là tội ác chiến tranh) và hồ hởi bênh vực Trump, nhất là những người luôn miệng chửi CS tàn phá văn hóa dân tộc.

Hình 2 (dưới comment)Tượng Phật Bamyan vừa bị Taliban phá hủy bằng chất nổ.

https://ihl-databases.icrc.org/applic/…/ihl.nsf/Article.xsp…
……

Ngoài ra còn công ước The Hague 1954 về Bảo vệ Tài sản Văn hóa trong Chiến tranh (2nd Protocol, 1999) (https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000130696):

Điều 7: Những biện pháp phòng ngừa khi tấn công

a. làm tất cả những gì có thể làm để xác minh rằng các mục tiêu bị tấn công không phải là tài sản văn hóa được bảo vệ theo Điều 4 của Công ước;

b. hết sức phòng ngừa trong việc lựa chọn phương tiện và phương thức tấn công nhằm tránh, và ít nhất để giảm thiểu, thiệt hại ngẫu nhiên đối với tài sản văn hóa được bảo vệ theo Điều 4 của Công ước;

c. không quyết định tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào có thể gây thiệt hại cho tài sản văn hóa được bảo vệ theo Điều 4 của Công ước, quá mức tương xứng với lợi ích quân sự cụ thể và trực tiếp được dự đoán; và

d. hủy bỏ hoặc đình chỉ một cuộc tấn công nếu thấy rằng:

i. mục tiêu là tài sản văn hóa được bảo vệ theo Điều 4 của Công ước;

ii. cuộc tấn công có thể gây ra thiệt hại đối với tài sản văn hóa được bảo vệ theo Điều 4 của Công ước, quá mức tương xứng với lợi ích quân sự cụ thể và trực tiếp được dự đoán.
••••••••

From Anthony T Nguyen: Tấn công Persepolis (một di tích 4000 năm của nền văn minh Ba Tư) chỉ vì muốn tiêu diệt Iran , là cấu thành tội ác chiến tranh / tội ác chống lại loài người, theo luật pháp quốc tế trong mọi quy mô. Attacking Persepolis (a 4000 year old relic of Persian civilization) just because you want to destroy Iran constitutes a war crime/crime against humanity in international law out of all proportions.

=======

 

Be the first to comment

Leave a Reply