Thực phẩm từ TQ

Phamy Dang – 8/30/2023
https://www.facebook.com/phamy.dang/posts/7001375636573206

Chắc ai cũng biết là mình nên tránh thức ăn từ TQ càng nhiều càng tốt rồi đúng không? Biết thì biết vậy nhưng nhiều khi mình không để ý hết được đâu, mấy nay My đọc nhiều về đồ ăn TQ từ các nguồn uy tín, cả nguồn chính phủ như FDA với USDA thì còn ớn hơn, chắc sẽ cố né hết thực phẩm của TQ luôn cho lành quá. My ghi lại đây một vài loại thực phẩm từ TQ nên tránh nha:

📍Tỏi nhập khẩu từ TQ được phun hóa chất để ngăn mọc mầm, dùng Clo tẩy trắng và trừ sâu, khử trùng, chống nấm mốc bằng Methyl bromide. Methyl bromide liều cao có thể gây tổn thương hệ hô hấp và hệ thần kinh trung ương. Nhà My chỉ ăn tỏi trồng ở Mỹ mua trong Costco thôi, tỏi Tàu để cả năm không hư😄.

📍Thực phẩm khô như gạo, bún, trái cây, đồ biển…từ TQ chứa lượng lớn Sulphur Dioxide, gấp 114 lần định mức cho phép trong một lần Hàn Quốc kiểm định các thực phẩm nhập khẩu từ TQ và từ chối nhập vào.

📍Arsenic có nhiều trong nước táo( Apple Juice), tiếp xúc với Arsenic thời gian dài và liều lượng cao có khả năng gây ung thư. Theo thống kê thì đến 65-70% nước táo ở Mỹ là nhập khẩu từ TQ ở dạng cô đặc và được pha chế, đóng gói bao bì tại Mỹ. Arsenic trong nước táo có chủ yếu từ đất trồng, nước, môi trường có chứa Arsenic. Thông thường trẻ em là đối tượng uống nước trái cây nhiều nhất, và Arsenic rất hại đối với trẻ vì nó ảnh hưởng đến quá trình phát triển, trí não…nên để an toàn thì mình nên hạn chế cho trẻ uống Apple juice.

📍Dầu ăn tái chế. Nghe tái chế cứ nghĩ đây cũng chỉ là dầu có chất lượng thấp, rẻ tiền thôi đúng không? Nhưng dầu tái chế của TQ là dầu được vớt dưới ống cống, cộng với chất béo, mỡ động vật á. Dầu này có tên là Gutter oil, rất độc hại và và có khả năng gây ung thư gan.

📍Sữa công thức dành cho trẻ em( formula milk) có chứa nhiều Melamine, năm 2008 đã làm 6 trẻ em chết và 300.000 trẻ bị thận sau khi tiêu thụ sữa ở TQ. Đây là một scandal nổi tiếng của TQ khiến các thực phẩm có gốc sữa từ TQ đều trở nên đáng lo ngại.

📍Các loại cá như cá da trơn, basa, tôm, lươn…một số khi kiểm định bị phát hiện dư lượng malachite green, nitrofurans, gentian violet( những chất bị cấm ở Mỹ vì có khả năng gây ung thư) và fluoroquinolones( bị cấm ở Mỹ vì có khả năng gây ra tình trạng kháng kháng sinh). Gần như tất cả các vi phạm về dư lượng thuốc thú y đều xảy ra trong các sản phẩm cá và tôm. Cá chim vàng đa số cũng đều nhập từ Tàu, bên gia đình My chị em và mẹ cũng hay ăn nhưng đã từ từ bỏ hẳn rồi.

📍Mật ong dư lượng fluoroquinolone, chloramphenicol -kháng sinh có khả năng gây ung thư và tạo nên sự kháng kháng sinh của cơ thể.

📍Kẹo White Rabbit, cà phê và trà sữa hiệu Mr. Brown, thức ăn cho chó mèo từ TQ bị thu hồi vì

có chứa Melamine.

📍Thức ăn hộp như trái cây, rau củ quả, đồ ăn đóng hộp…có lượng thuốc trừ sâu cao vượt mức, chất nhuộm màu không an toàn .

📍Nước tương, xì dầu, oyster sauce…có chứa 3-MPCD và 1,3-DCP, có khả năng gây ung thư gan. Giờ có nước tương từ Europe rất ngon, ít muối, giá hơi đắt tí($17.99) nhưng chai to đùng xài lâu lắm.

📍Dumpling từ tàu chứa nhiều thuốc trừ sâu, khiến người Nhật bị bệnh sau khi tiêu thụ vào năm 2008.

Cả FDA và USDA đều kết luận chung đa số thực phẩm từ TQ là: dơ bẩn, phụ gia và hóa chất không an toàn, nhiễm vi sinh vật, dư lượng thuốc thú y, ghi nhãn không đầy đủ và thiếu đăng ký nhà sản xuất thích hợp—thường xuất hiện trong quá trình chế biến và xử lý thực phẩm.

Dù hiện nay vấn đề an toàn thực phẩm của TQ tuy đã được cải thiện hơn trước nhiều nhưng rất nhiều nhà máy sản xuất thực phẩm, trang trại chăn nuôi, đất trồng cây nằm trong những vùng công nghiệp hóa mạnh nên nước, không khí và đất bị ô nhiễm bởi nước thải công nghiệp và khí thải xe cộ khiến thực phẩm bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ông xã My có thời gian đi học MBA ở Peking, TQ kể lại ở đó không khí cực kì ô nhiễm luôn, ô nhiễm kinh khủng nên ảnh đi học xong là chỉ về khách sạn chứ không dám đi đâu ra ngoài vì thở không nổi. Học xong quay trở lại Mỹ ổng muốn viêm phổi luôn 😅.

Không phải tất cả thực phẩm từ TQ đều xấu còn thực phẩm các nước khác là hoàn toàn tốt vì có những thành phần độc hại có thể xảy ra trong quá trình sản xuất, chế biến, máy móc…nhưng theo tỉ lệ kiểm định thì hầu như TQ luôn chiếm tỉ lệ không an toàn và vi phạm an toàn thực phẩm cao nhất so với các nước còn lại.

Thời đại này bệnh từ miệng mà ra là thật( ăn gì bệnh đó), nên thực phẩm từ TQ thì mình né được càng nhiều càng hay, né hết càng tốt nếu có sự lựa chọn khác.

My đọc từ rất nhiều nguồn, nhưng link bên dưới từ USDA tổng hợp khá đầy đủ thông tin về thực phẩm TQ. Ai siêng thì đọc cho biết, có thêm động lực né đồ ăn của TQ vì nó ghê hơn mình tưởng tượng nhiều lắm🙂.

————

Lời bình admin:

Ở Mỹ thì đồ đạc nhập từ TQ thì chiếm 90% thị trường nên chắc chắn mình không thể né rồi. Nhưng bất cứ thứ gì mà bỏ vô miệng mình/gia đình mình thì P chẳng tiếc kiệm bao giờ.
Còn ở VN thì cứ vô chợ An Đông là biết, hóa chất TQ đầy rẫy và không nói cũng biết nó sẽ được phân phối khắp hang cùng ngõ hẻm, các xóm lao động nghèo. Muốn cũng không có cách nào để né. Bởi vậy đừng ngạc nhiên khi tỉ lệ ung thư ở VN cao ngất ngưỡng và sẽ tăng không ngừng
https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/3308592399286542/ 

Be the first to comment

Leave a Reply