Trump làm hại đảng CH về vấn đề an ninh quốc gia và tội phạm.

Bài dịch từ báo The Washington Post
Trump aggravates the GOP’s national security and crime problem

Dịch giả: Mai Nhu Bui

———////—/—-

Jennifer Rubin – The Washington Post
Ngày 31 tháng 8 năm 2022

Donald Trump đã quá ngu ngốc. Cái đầu óc của ông đã tin tưởng một cách ngu xuẩn vào chuyện yêu cầu toà bổ một luật sư đặc biệt để xem xét lại các tài liệu ông đã lấy từ WH đem về nhà, điều này hoàn toàn sai vì các tài liệu này không phải của ông và yêu cầu “đặc quyền hành pháp” của ông cũng không có giá trị . (Đặc quyền hành pháp mà ông muốn có là hoàn toàn vô lý vớ vẩn , ông muốn có nó hầu để chống lại Bộ Tư pháp, BTP là một bộ của hành pháp.).

Các cố vấn của Trump quá kém cỏi, thiếu khả năng nên ông phải trả giá, trong trường hợp này là một bức ảnh quá rõ ràng về các tài liệu tối mật trải đầy ra ở Mar-a-Lago, mà Bộ Tư pháp đã kèm bức ảnh này cùng với hồ sơ nộp vào toà để đáp lại lời yêu cầu từ phía Trump muốn toà bổ một luật sư đặc biệt.

Bức ảnh rõ ràng phản bác lại các tuyên bố từ cố vấn pháp lý của Trump rằng trước đó tất cả các tài liệu mật đã được trả lại và cái hình này đã cho thấy rằng các tài liệu tối mật đã bị vứt bừa bãi trên sàn nhà phía ngoài nhà kho. Các tài liệu khác được tìm thấy trên các bàn làm việc trong văn phòng của Trump. Trong hồ sơ mà BTP nộp cho toà cũng nói rõ rằng một thời gian dài sau cuộc khám xét, Trump chưa bao giờ yêu cầu đặc quyền hành pháp.

Như cựu công tố viên Renato Mariotti đã tweet, ” các tài liệu mật có trong ngăn kéo bàn làm việc của Trump và chúng được để lộn xộn lẫn lộn với các tài liệu khác (có lẽ là các giấy tờ cá nhân của Trump) là bằng chứng cho thấy Trump phải chịu trách nhiệm cho việc cố tình tàng trữ những tài liệu đó.

trong hồ sơ của Bộ Tư pháp nộp cho toà cho biết : “Chính phủ cũng có bằng chứng cho thấy các tài liệu của chính phủ có khả năng bị Trump đem ra khỏi nhà kho và đem đi giấu , những hành động này là để cản trở cuộc điều tra của chính phủ”.

hồ sơ từ BTP cho thấy mức độ về khả năng đem các tài liệu đi giấu. Khi khám xét nhà Trump vào ngày 8 tháng 8, số tài liệu được tìm thấy “nhiều hơn gấp đôi số lượng được trả lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2022” theo yêu cầu của trát tòa. chi tiết này có thể giúp trong việc cáo buộc Trump cản trở cuộc điều tra: Cố vấn của Trump, chứng nhận rằng tất cả các tài liệu mật đã được trả lại, và họ đã cấm các nhân viên của Bộ Tư pháp xem xét các thùng này vào tháng 6.
Andrew Weissmann, một cựu luật sư của Bộ Tư pháp cho biết: “Việc Trump yêu cầu toà bổ một Luật sư Đặc biệt là một sai lầm lớn. BTP đã dùng lá thư trả lời yêu cầu của Trump để tiết lộ ra các bằng chứng rõ ràng hiển nhiên cộng với bức ảnh về tài liệu mật vứt bừa bãi cho thấy các tội mà Trump đã vướng phải, nếu không có sự yêu cầu của Trump thì BTP không thể công khai ra được.”

Đảng Cộng hòa hiện đang tiến thoái lưỡng nan: hoặc tiếp tục bảo vệ bào chữa cho chuyện không thể bào chữa được hoặc cắt đứt quan hệ với tên thủ lãnh giáo phái của họ, điều đó có nguy cơ rằng cử tri của họ sẽ không đi bầu tháng 11 tớiđây. Đó là cái giá họ phải trả khi bảo vệ bào chữa cho một người đã coi thường lợi ích an ninh quốc gia và sẵn sàng phản bội nền dân chủ của chúng ta để nắm giữ quyền lực.

Hơn nữa, đảng Dân chủ cũng phải tìm ra cách tấn công những người Cộng hòa tự coi mình là diều hâu hiếu chiến nhưng lại biện hộ cho người coi thường an ninh quốc gia trắng trợn như vậy và đảng CH đã ra sức tấn công một cách điên cuồng, một cách nguy hiểm và hoàn toàn không chính đáng vào các nhân viên chính phủ đang bảo vệ những bí mật an ninh quốc gia của HK.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Biden, trong một bài phát biểu rất hay về tội phạm ở Wilkes-Barre, Pa.đã nói như thế này : “Các bạn Đảng Cộng hòa MAGA của tôi tại Quốc hội. Đừng nói với tôi rằng các ông các bà ủng hộ cơ quan công lực nếu các ông bà không lên án những gì đã xảy ra vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.“ Có trời biết, các ông bà đứng về phía ai vậy ? ” Biden nói tiếp : “Quý vị không thể vừa ủng hộ cơ quan công lực thực thi luật pháp vừa ủng hộ bạo loạn. đảng của quý vị không thể là đảng của luật pháp và trật tự khi quý vị gọi những người đã tấn công Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 là ‘những người yêu nước.’ “
Đề cập về chuyện TNS Lindsey Graham đe doạ sẽ có loạn nếu Trump bị bắt, TT Biden đã mạnh mẽ nói: nếu dân chúng HK mà bật TV lên và nghe các thượng nghị sĩ và dân biểu tuyên bố là , ‘Nếu điều này hay điều đó xảy ra, sẽ có đổ máu .’ Chúng ta đang ở xứ nào vậy quý vị ? “

Biden nói tiếp: “Thấy muốn bịnh khi chứng kiến ​​các cuộc tấn công vào FBI, đe dọa tính mạng của các nhân viên thi hành pháp luật và gia đình của họ chỉ vì họ làm công việc của họ là thực thi luật pháp. Không có nơi nào trên đất nước này, không có nơi nào dung túng cho chuyện gây nguy hiểm đến tính mạng của người thực thi pháp luật. Không có .Không có và Không bao giờ có chuyện đó. quý vị rõ chưa .”

Biden có thể nói thêm như vầy : quý vị không thể vừa ủng hộ nền dân chủ vừa cứng rắn nghiêm khắc đối với tội phạm nếu quý vị cứ bào chữa vô căn cứ cho một cựu tổng thống bị cáo buộc đã vi phạm Đạo luật gián điệp, ngụy tạo các thuyết âm mưu vớ vẩn là FBI đã gài bằng chứng ở nhàông, hoặc phớt lờ nhiều bằng chứng về sự cản trở công lý. Quý vị không thể vừa đứng về phía đất nước HK vừa bảo vệ bào chữa cho Trumpđược. hiểu chưa ?.

Đã quá lâu rồi, cái đảng vô luật pháp này đã lừa dối cử tri của họ để cử tri họ tin rằng đảng này là một đảng gan dạ dũng cảm bảo vệ cho an ninh quốc gia và cứng rắn nghiêm khắc với tội phạm. Nhưng thực tế, họ bảo vệ việc đập phá những bí mật quốc gia đang được bảo vệ nghiêm nhặt nhất , họ đã không lên án những nỗ lực cản trở cuộc điều tra và họ tấn công cơ quan thi hành luật pháp. Làm như vậy tức là họ đã hùa theo Trump trong việc phá vỡ nền an ninh quốc gia của chúng ta.

————/////———

Be the first to comment

Leave a Reply