AI MỚI là KẺ PHẢN QUỐC?

Vào một ngày mùa xuân đẹp trời ở trong tháng Ba, tại một nơi thuộc tiểu bang Colorado, tôi và một người bạn đang ăn trưa tại một nhà hàng, chợt có một người đàn ông trung niên đến gần bàn của chúng tôi. Ông ấy nói với tôi, “Cám ơn anh bạn vì sự phục vụ đất nước của anh,” sau khi ông ta nhìn ra chiếc mũ Lính Nhảy Dù Quân Đoàn 82 tôi đang đội trên đầu. Đáp lại sự nhận xét đó, tôi trả lời cám ơn ông ta.

Liền sau đó, người đàn ông chỉ vào cái huy hiệu tôi ghim trên ngực áo, hình của tổng thống Joe Biden và nói, “Đó là tên phản quốc!” Tôi và bạn tôi nhìn nhau, sững sờ, chưa kịp trả lời thì ông ta đã nhanh chân lủi mất.

Có lẽ tôi không nên bất ngờ và ngạc nhiên trước những lời lên án và sự “tháo chạy” đột ngột của ông ta. Bởi vì đất nước này đã bị đẩy vào một cuộc chiến xử dụng ngôn ngữ nặng nề lên án nhau về những tư tưởng chính trị kể từ khi Donald Trump ra tranh cử tổng thống, chống lại cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton, người tranh cử của phe đối lập, bằng những ngôn ngữ nặng nề mất sự tôn trọng. Cũng kể từ đó, nhiều người dân Mỹ đã bị những lời bình luận, những cách đặt tên chụp mũ hết sức thù địch tương tự nhắm vào họ, đúng theo những gì ông trump mong muốn – Phe Ta – Phe Địch. Một điều mà trước đây chưa từng và không hề có dưới bất kỳ tổng thống thuộc đảng phái nào.

Thế nhưng, thực sự thì những kẻ phản quốc là ai? Có phải là một cựu quân nhân Mỹ gốc Mễ Tây Cơ như tôi, đang ăn trưa với một người bạn không? Vậy thì, tổng thống Joe Biden có phải là kẻ phản quốc không?

Hầu hết tất cả chúng ta, không ai là kẻ phản quốc cả. Theo quan điểm của tôi, thì những kẻ phản quốc chính là những người đã tấn công vào Điện Capitol của quốc gia vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, sau khi được cựu tổng thống Trump khích lệ và xúi giục. Theo tôi, những kẻ bạo loạn ở Capitol có ý định giết hại những nhân vật cao cấp trong chính quyền Hoa Kỳ như cựu Phó tổng thống Mike Pence, bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, và một số các vị lãnh đạo trong Quốc Hội, mới thực sự là những người phản quốc. Họ có mưu đồ và chú tâm phá vỡ những thủ tục Hợp Pháp và Hợp Hiến của Hoa Kỳ, qua kết quả bầu cử Dân Chủ trong việc xác nhận vị tổng thống đã thắng cử cho nhiệm kỳ kế tiếp của chúng ta, của người dân trên đất nước này. Những kẻ phản quốc chính là những người đã xử dụng bạo lực tấn công vào Điện Capitol bất hợp pháp, những người đã gây ra những cái chết của các nhân cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ Điện Capitol, những người đã phá hoại tài sản quốc gia ở Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021. Họ muốn phá bỏ kết quả bầu cử của người dân Hoa Kỳ trong nền dân chủ của dân, cho dân và vì dân.

Có quá nhiều dữ kiện chứng minh cựu tổng thống Donald Trump, được cho là đã khuyến khích và xúi giục đám đông xông vào tấn công Điện Capitol. Chưa hết, cựu tổng thống Donald Trump đã không lên tiếng ngăn cản hoặc ngăn chặn hành động tấn công bạo loạn này sau khi cơ quan lập pháp của Hoa Kỳ bị vi phạm ngay trong thời điểm họ đang hoàn tất việc kiểm phiếu Cử Tri Đoàn và xác nhận tổng thống thắng cử của nhiệm kỳ kế tiếp.

Trong khi bồi thẩm đoàn chưa có ý kiến gì về những vấn nạn này, Ủy Ban được thành lập để điều tra vụ tấn công ngày 6 tháng 1 này dường như ngày một tiến gần hơn đến câu trả lời. Và nếu có đầy đủ dữ kiện cựu tổng thống Donald Trump đã thực hiện những gì mô tả ở trên, thì ông ấy cũng sẽ là một kẻ phản quốc như những người đã và đang lãnh án trong vụ bạo loạn này.

Người viết: Alvin Rivera
Người dịch: Hai Dao.

Be the first to comment

Leave a Reply