Trump cần mình bạch về xét nghiệm COVID19

 

Lam Kiều Lam

Từ vụ phụ nữ Ấn độ bị dương tính CoVID19 chạy trốn cách ly & đối mặt án tù, nghĩ về tâm thức của chúng ta.

Agra, điểm đến du lịch được ưa chuộng nhất ở Uttar Pradesh Ấn độ đang hoảng loạn về nguy cơ đại dịch coronavirus sau khi một phụ nữ mới cưới được phát hiện đang che giấu sự lây nhiễm virus chết người. Cô ta đã xét nghiệm dương tính với coronavirus chủng mới.

Người phụ nữ này mới kết hôn với một kỹ thuật viên làm việc cho Google. Cặp đôi đã đi huởng tuần trăng mật ở Ý. Khi trở về, họ được phát hiện mắc dương tính Coronavírus chủng mới.

Trong khi người chồng được nhập viện vào điều trị ở Bengaluru sau khi anh ta có kết quả dương tính, thì cô vợ đã trốn khỏi nơi kiểm dịch và đáp máy bay & tàu lửa đến Agra, nơi cha mẹ cô sống và nơi cô được tìm thấy đang ẩn náu.

Hiện nay, một vụ án hình sự đã được đệ trình khởi tố người phụ nữ này và cha cô vì cố tình che giấu một bệnh dịch đe dọa tính mạng. Thẩm phán quận Agra PN Singh cho biết họ sẽ bị phạt tài chính & có thể là án tù, vì họ không chỉ gây nguy hiểm cho cuộc sống của chính họ, mà còn của cả thành phố.

Gia đình cô ta thậm chí cố thủ, kháng cự kịch liệt
không chịu mở cửa khi giới hữu tránh tìm đến để mang cô đi cách ly.

Ngôi nhà của cha mẹ người phụ nữ và 14 người khác trong khu phố đã được các đội của bộ y tế, khử trùng kỹ lưỡng. Tuy nhiên, cô chắc chắn đã lây nhiễm cho toàn bộ hay số nhiều hành khách chuyến bay & toa tàu lửa trong hành trình trốn viện về nhà cha mẹ.

Một quan chức hành chính cấp cao nói với hảng tin Ấn Độ Today rằng ở Aligarh cũng vậy, một trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận tại Đại học Y Jawahar Lal Nehru. Mẫu xét nghiệm của người này đã được gửi đến trường đại học từ Agra. Tổng cộng có 12 mẫu được gửi đến trường đại học từ Agra. Một hóa ra là dương tính với coronavirus mới.

••••

Điều này nhắc nhở vài trường hợp điển hình tương tự xãy ra : cô Nhung & ông Thuấn Việt Nam, TT Trump & người thân cận ông đã không chịu cách ly ngay lập tức sau khi có báo cáo 5 người tiếp xúc cận kề Trump đều bị xác nhận dương tính COVID19 sau đó.

Không những không cách ly, cô Nhung, ông Thuấn vẫn giao du tiếp xúc nhiều người vài ngày trước khi nhập viện.

Không những không cách ly, Trunp & Pence vẫn tiếp tục họp báo 2,3 đợt & bắt tay với các lãnh đạo công ty, và trước khi xét nghiệm, còn cho rằng “nhẹ, không có triệu chứng”, nên không cần xét nghiệm hay cách ly.

Tôi cam chắc nếu trường hợp tương tự ông Trump xãy ra với các lãnh đạo Việt Nam, những người chống Cộng & ủng hộ Trump sẽ gay gắt chỉ trích họ, như đã chỉ trích ông Thuấn & cô Nhung.

Nên nhớ, sở dĩ dịch này lây lan với tốc độ kinh hoàng trong lịch sử này kể từ dịch cúm Tây Bạn Nha cách đây cả 100 năm, là do bản chất ủ bệnh không phát triệu chứng. Và hầu hết các ca nhiễm đuợc báo cáo đều có xác nhận trước đó họ có tiếp xúc gần gủi các trường hợp đã xét nghiệm dương tính , các ca cụ thể có danh tính hẵn hoi ở các nuớc ngoài trung quốc .

Ngay cả trong chúng ta, không ai dám khẳng định mình không bị nhiễm. Nhưng một khi đã xác định có tiếp xúc người bị nhiễm, chúng ta nên hành xử ra sao? Đuợc biết ngay cả ở Vietnam & các nước họ đều cố thực hiện điều dễ quyết định nhất là truy tìm & cách ly tất cả những ai đuợc xác định có tiếp xúc người bị nhiễm.

Vírus này không phân biệt chủng tộc, địa vị, đãng phái, sang nghèo, quốc tịch, khi nó lây lan xâm nhập mọi nơi gần giáp địa cầu.

Còn chúng ta, có phải chúng ta đang phân biệt & thiên vị trong động thái gay gắt phê phán chính quyền VN, cô Nhung, ông Thuấn (tui cũng tán thành sự phê phán đó), nhưng một số đông người Việt lại làm ngơ tỉnh rụi khi chính quyền Mỹ thản nhiên bỏ qua bước cần thiết quan trọng đó đối với Trump & những thân cận ông, không hề lên tiếng phê phán hay buột họ phải cách ly sau khi có tin các trường hợp nhiễm đã tiếp xúc họ ? Sự công bằng , lẽ phải, cách đối phó hợp lý có không, mà khi tôi & các bạn tôi nêu lên vấn đề hiển nhiên rõ rệt mách có chứng (facts) này thì nhiều người ủng hộ Trump tự ái & gán cho chúng tôi đủ loại mũ chống Trunp ?

Nên nhớ, tất cả các ổ dịch ngày càng lớn trên thế giới hiện nay, đều bắt đầu từ một người bị nhiễm trong chu vi nhỏ rồi lan tràn ra thành ổ :tàu du lịch Nhật & Hongkong, Singapore , Nam Hàn, Washington State Mỹ, Iran , Ý, Việt Nam (Vĩnh Phúc & số 17, 21).

Lam Kiều Lam

https://www.google.com/amp/s/www.newindianexpress.com/nation/2020/mar/14/coronavirus-positive-google-employees-infected-wife-faces-jail-for-fleeing-quarantine-2116712.amp

India COVID-19 coronavirus by city and state

https://www.google.com/amp/s/m.businesstoday.in/lite/story/coronavirus-updates-covid-19-cases-in-india-live-latest-news-on-corona-virus/1/398263.html

Be the first to comment

Leave a Reply