🇺🇸🇺🇦🇵🇱 Những bồ tát giữa đời thường… (tập 2)

JOSÉ ANDRÉS NÓI WORLD CENTRAL KITCHEN ĐÃ CUNG CẤP HƠN 4 TRIỆU BỮA ĂN CHO NGƯỜI TỊ NẠN UKRAINE

THE HILL
Olafimihan Oshin, 3/27/22

Lien Nguyen tạm dịch, 3/28/22

Người sáng lập World Central Kitchen (WCK) José Andrés hôm Chủ Nhật nói rằng tổ chức phi lợi nhuận của ông đã cung cấp hơn 4 triệu bữa ăn cho người tị nạn kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lăng Ukraine hơn một tháng về trước.

Trong một lần xuất hiện trong chương trình “State of the Union” của CNN, Andrés nói rằng WCK đang phân phối hơn 290 ngàn bữa ăn mỗi ngày tại hơn 1 ngàn địa điểm trong sáu quốc gia.

Andrés nói, “Ở bên trong Ukraine, chúng tôi đang ở trong 21 thành phố. Rõ ràng, Lviv đã trở thành trụ sở chính của chúng tôi ở bên trong Ukraine. Nhưng chúng tôi đang giao thức ăn mỗi ngày đến những nơi như Odessa, Kiev, và những nơi khác.”

Andrés cũng hoan nghênh những người làm việc tình nguyện, gọi họ là “những chiến binh lương thực” vì nỗ lực của họ để cung cấp thức ăn cho người tị nạn.

“Đó là những người hùng mà tôi nhìn thấy ở Ukraine. Và những gì mà quý vị nhìn thấy là mọi người đang làm bất cứ chuyện gì họ có thể làm để mang lại sự thoải mái và sự cứu trợ cho đồng bào Ukraine, không phải chỉ riêng ở bên trong Ukraine. Nhưng trong khoảnh khắc đầu tiên tôi đến, tôi đã nhìn thấy Ba Lan. Tôi đã có thể nói với tổng thống và thủ tướng Ba Lan rằng người dân Ba Lan, chỉ trong vòng vài giờ, họ đã có mặt ở từng mỗi một cửa khẩu biên giới, chờ đợi ở đó sẵn với thức ăn, sữa, súp nóng cho trẻ con,” Andrés nói thêm.

“Nhiệt độ lúc đó đang lạnh buốt. Phụ nữ và trẻ con đang đi bộ vượt qua biên giới. Và tất cả họ đã được người Ba Lan chào đón ít nhất với một thông điệp, là chúng tôi quan tâm. Chúng tôi sẽ chăm sóc các bạn. Các bạn sẽ không đơn độc trong giờ phút đen tối này.”

Andrés nói ông đã nói với tổng thống Biden rằng người dân Ukraine “cần tất cả mọi sự giúp đỡ mà chúng tôi có thể dành cho họ.”

Andrés nói thêm, “Họ đang bảo vệ đất nước của họ. Họ đang chiến đấu cho dân chủ. Họ đang chiến đấu cho tự do. Và ít nhất, nước Mỹ và phần còn lại của thế giới tự do có thể làm gì đó cho họ, là ở bên cạnh họ. Đó là thông điệp rất đơn giản và rõ ràng của tôi.”

Trong bài diễn văn hôm thứ Bảy, tổng thống Biden khen ngợi Andrés cho những nỗ lực của ông để cung cấp thức ăn cho những người tị nạn trong cuộc khủng hoảng này.

Viết thêm một chút:

Hôm nọ, sau khi bản phiên dịch tiếng Việt về đầu bếp JOSÉ ANDRÉS và tổ chức bếp ăn từ thiện WCK của ông, là bài bắt đầu bằng cụm từ “Những bồ tát giữa đời thường…” được đăng, chị Nhã Khanh — cảm kích tấm lòng bồ tát của ông Andrés, thương người tị nạn Ukraine — đã biếu tiền cho bếp ăn WCK. Không những thế, chị còn kêu gọi được những người bạn và cháu của người bạn chị, đóng góp.

Vì chị Nhã Khanh — về Việt Nam trước thời điểm Covid bùng phát rồi bị kẹt ở Việt Nam từ đó đến nay — và bạn chị, cháu của bạn chị, khó mà chuyển tiền cho bếp ăn WCK từ Việt Nam, nên mới nhờ Liên chuyển giúp tiền của họ cho bếp ăn từ thiện. Tổng cộng, nhóm của chị đã biếu cho WCK 635 Mỹ kim.

Cảm ơn tấm lòng của các chị và các cháu đã gởi đến người tị nạn Ukraine.

https://www.facebook.com/groups/2426060594206398/permalink/2835760106569776/

Be the first to comment

Leave a Reply